Vì một kỳ thi an toàn, nghiêm túc

Lam Nhi – M.Q. 06/08/2020 09:03

Càng gần đến kỳ thi tốt nghiệp THPT 2020, thị trường “dụng cụ thi cử” lại càng sôi động để phục vụ những người có ý định gian lận trong các kỳ thi.

Ngày 4/8, Cục An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao Bộ Công an đã phối hợp với một số đơn vị nghiệp vụ, Công an TP Hà Nội, lực lượng Quản lý thị trường Hà Nội bắt quả tang một đối tượng đang thực hiện hành vi rao bán thiết bị định vị được ngụy trang dưới hình thức USB cho khách hàng.

Qua kiểm tra, lực lượng chức năng phát hiện, thu giữ tại nơi ở của đối tượng hàng trăm thiết bị ghi âm, ghi hình, định vị ngụy trang dưới hình thức như hộp giấy ăn, đồng hồ, bút, USB, mũ lưỡi chai, cúc áo… Các đối tượng khai nhận đã bán được khoảng hơn 100 thiết bị là camera, tai nghe được ngụy trang tinh vi phục vụ gian lận thi cử….

Đây có lẽ chỉ là một trong số những vụ việc bị phát hiện còn trên thực tế, nhiều cửa hàng điện tử không hề bày bán các thiết bị này song khi người mua có yêu cầu, họ nhanh chóng mang hàng mẫu ra chào bán với những lời quảng cáo rất hấp dẫn về độ nhạy, độ tinh vi khó phát hiện của thiết bị. Điều đáng nói, dù tinh vi đến vậy nhưng giá của những thiết bị chỉ từ vài trăm nghìn đồng đến vài triệu nên hấp dẫn những người có sẵn ý định gian lận thi cử với suy nghĩ biết đâu ăn may.

Thậm chí, có những kỳ thi, máy quét phát hiện trong phòng có thí sinh đang sử dụng thiết bị gian lận, nhưng giám thị rồi thanh tra kiểm tra kĩ càng cũng không tài nào tìm ra thiết bị nằm ở đâu. Để thấy, những khó khăn trong công việc đảm bảo một kỳ thi công bằng, khách quan đặt ra đối với những cán bộ tham gia các công đoạn của kỳ thi là không hề dễ dàng.

Sáng 5/8, tại Hội nghị hướng dẫn coi thi tốt nghiệp THPT năm 2020 do Sở GDĐT Hà Nội tổ chức, Thượng tá Vũ Quốc Hùng, Phó Trưởng phòng PA03, Công an TP Hà Nội đã lưu ý việc nhận diện các thiết bị công nghệ cao phục vụ gian lận thi cử của thí sinh.

Theo ông Hùng, các trang mạng xã hội đang rao bán nhiều loại thiết bị phục vụ gian lận thi cử. Cuối tháng 7 vừa qua, công an thành phố đã bắt giữ nhóm đối tượng ở quận Thanh Xuân và thu hàng trăm thiết bị tai nghe siêu nhỏ, đồng hồ, kính, mũ có camera.

Ông Hùng cũng thông tin, việc mua thiết bị phục vụ gian lận thi cử hiện nay rất dễ, chỉ cần một cú nhắp chuột là có. Ngoài ra, một số thiết bị trợ giúp gian lận thi cử cho thí sinh như vòng dây đeo, đồng hồ, gắn lên đồ trang sức; thiết bị không dây giống như bao diêm đi kèm với là tai nghe siêu nhỏ. Các thiết bị khác giống với vật dụng cá nhân của thí sinh như hình dạng giống thẻ ATM, chìa khóa, giống máy tính Casio, bút bi, đồng hồ. Với thiết bị có gắn tai nghe siêu nhỏ sẽ khó phát hiện hơn trong quá trình coi thi vì thí sinh đeo khẩu trang để phòng chống dịch Covid-19.

Vì vậy, ông Hùng khuyến cáo cán bộ coi thi cần yêu cầu thí sinh dùng khẩu trang y tế, bởi khẩu trang vải sẽ khó phát hiện. Hơn nữa, khẩu trang chỉ được che mũi và miệng. Nếu thấy khẩu trang che cả tai thì cán bộ coi thi cần cảnh giác.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Vì một kỳ thi an toàn, nghiêm túc

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO