Vì nếp sống văn minh đô thị

QUỐC ĐỊNH 16/05/2023 07:15

Thời gian qua, Ủy ban MTTQ quận 6 và quận 3, TPHCM đã triển khai nhiều chương trình cùng với nhân dân thực hiện nếp sống văn minh đô thị và bảo vệ môi trường. Nhờ vậy, tình trạng lấn chiếm lòng lề đường, xả rác bừa bãi, kinh doanh thực phẩm bẩn, tệ nạn xã hội… cơ bản đã không còn.

“Mô hình phủ xanh tuyến hẻm” được Ủy ban MTTQ quận 3 (TPHCM) thực hiện hiệu quả, có tính lan tỏa cao.

“2 cùng, 4 có, 4 không”

Ông Phạm Văn Phố - Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ quận 6 cho biết, từ năm 2016, Mặt trận quận triển khai Mô hình “2 cùng, 4 có, 4 không”. Trong đó, “2 cùng” là cùng thực hiện vì khu phố văn minh - sạch đẹp - an toàn, cùng hành động vì môi trường xanh, sạch đẹp; “4 có”: Có ứng xử văn hóa nơi công cộng, có sử dụng điện, gas an toàn đúng quy định, có thực hiện 15 phút rèn luyện sức khỏe, quét dọn vệ sinh trước nhà, thu gom rác, vật dụng phế liệu, làm sạch đẹp ngõ, tuyến kênh, có để rác đúng quy định, lấy rác đúng lúc, vận chuyển rác đúng nơi, xử lý rác đúng quy trình; và “4 không”, bao gồm không lấn chiếm, sử dụng lòng, lề đường, tuyến kênh, không quảng cáo rao vặt, sản xuất, kinh doanh thực phẩm bẩn; không có tệ nạn, tụ điểm phức tạp, không để xảy ra cháy nổ.

Theo ông Phố, kết quả 2 năm thực hiện, quận đã khảo sát và công nhận 11 tuyến đường đăng ký điểm văn minh đô thị. Đã có 74 khu phố, 46 cơ quan, đơn vị; 53 trường học, 39 cơ sở tôn giáo đăng ký xanh, sạch đẹp, an toàn. “Đây là cơ sở quan trọng của việc triển khai thực hiện có hiệu quả phong trào “Vì Thành phố văn minh, sạch đẹp, an toàn” trên địa bàn quận” - ông Phố nói.

Tính chung cho đến nay, quận 6 đã công nhận 66/74 khu phố; 7 cơ quan đơn vị; 19 trường học; 17 cơ sở tôn giáo, đền thờ đạt tiêu chí thực hiện mô hình “2 cùng, 4 có, 4 không” và công nhận 47.697/49.106 hộ dân đăng ký thực hiện.

Là người dân sống tại địa phương gần 50 năm, ông Nguyễn Văn Đồng - Trưởng khu phố, thành viên Ban Công tác Mặt trận Khu phố 3, phường 8, quận 6 chia sẻ, khu phố có 838 hộ dân, đa phần là tiểu thương và người dân nhập cư nên trước đây tình hình an ninh trật tự khá phức tạp. Thế nhưng, thời gian qua, nhất là từ sau khi đại dịch Covid-19, người dân đã đoàn kết, nương tựa lẫn nhau. Cũng từ đó, việc vận động bà con trên địa bàn tham gia các phong trào trở nên dễ dàng hơn, người dân tham gia nhiệt tình hơn. Điển hình, như hẻm 103 đã thực hiện thành công hẻm, xanh, sạch, đẹp, an toàn, 80% hộ dân có trang bị bình phòng cháy chữa cháy, gắn camera an ninh… “Trong quý II và quý II/2023, khu phố sẽ hoàn thành việc nhân rộng ra hẻm 69 và hẻm 73. Hai hẻm còn lại sẽ được hoàn thành trong năm tới” - ông Đồng thông tin.

Phủ xanh các ngõ hẻm

Sau khi triển khai và ra quân thực hiện Chỉ thị 19 của Thành ủy, MTTQ quận 3 phát động phong trào "Nói không với chai nhựa, ly nhựa”. Ông Nguyễn Ngọc Châu - Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban MTTQ quận 3 cho hay, trong hội nghị của Ủy ban MTTQ quận, các tổ chức thành viên và MTTQ 14 phường đều không sử dụng chai nhựa đựng nước và ống hút nhựa trong hội họp, sinh hoạt, tất cả đều được thay thế bằng ly thủy tinh, bình thủy tinh hoặc ly giấy, ống hút giấy, ống hút dễ phân hủy.

Tương tự tại các hội nghị, tổng kết, tập huấn, các đợt cử tri tiếp xúc đại biểu Quốc hội và HĐND thành phố diễn ra trên địa bàn quận... cũng đã hạn chế sử dụng được hơn 12 nghìn chai nhựa đựng nước và ống hút nhựa, ước tính tiết kiệm gần 50 triệu đồng. Tính đến tháng 8/2020, hệ thống Mặt trận quận đã không còn sử dụng chai nước nhựa và ống hút nhựa và chuyển dần sang sử dụng bình, phích đựng nước, ly sứ, ca inox... “Công tác tuyên truyền được chuyển biến thành hành động cụ thể, bằng việc làm thiết thực của mỗi cá nhân; mỗi gia đình và từng người dân thực hiện khẩu hiệu “nói không với rác thải nhựa” ngay từ những hành việc làm nhất, góp phần bảo vệ môi trường sống cho chúng ta và các thế hệ mai sau” - ông Châu nói.

“Mô hình phủ xanh tuyến hẻm” cũng được Mặt trận quận 3 thực hiện hiệu quả, có tính lan tỏa cao. Theo ông Châu, mô hình được triển khai với các bước: Đầu tiên, Mặt trận quận chủ động tham mưu Ban Thường vụ Quận ủy và đề ra giải pháp cụ thể trong việc tổ chức cũng như triển khai; tiếp đến là xây dựng kế hoạch thực hiện; triển khai nội dung và phân công thành viên thực hiện theo nhiệm vụ đăng ký.

Về “Mô hình phủ xanh tuyến hẻm” - ông Nguyễn Ngọc Châu - Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban MTTQ quận 3 chia sẻ, quá trình thực hiện cần khảo sát kỹ các tuyến hẻm, ưu tiên các tuyến vừa thực hiện hiến đất mở rộng hẻm. Bên cạnh đó, cần biểu dương các tuyến hẻm, xây dựng, thực hiện tốt và nhân rộng các điểm khác cùng phấn đấu thực hiện, tạo thành phong trào chung cho phường và quận”.

Nhờ được triển khai bài bản mà “Mô hình phủ xanh tuyến hẻm” đã được nhân rộng, đồng thời thu được nhiều kết quả tốt. Thống kê của Ủy ban MTTQ quận 3, năm 2019 có 36 tuyến hẻm được triển khai thành công; năm 2020 có 48 tuyến hẻm được triển khai; từ năm 2021 đến nay có 56 tuyến hẻm thực hiện mô hình.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Vì nếp sống văn minh đô thị

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO