Vì nhân dân quên mình

Tinh Anh 17/10/2020 07:24

Thảm họa Thủy điện Rào Trăng 3 không chỉ cướp đi sinh mạng những người công nhân, mà còn khiến 13 cán bộ, chiến sĩ hy sinh. Mỗi người mỗi hoàn cảnh, song các anh đều không ngại vất vả, hy sinh, dâng hiến cuộc đời vì sự bình yên của nhân dân.

Với cả xã hội, 13 cán bộ, chiến sĩ hy sinh thân mình trong khi cứu hộ, cứu nạn các công nhân bị vùi lấp tại Thủy điện Rào Trăng 3 thật đáng ngưỡng mộ, kính phục. Các anh là những tấm gương sáng về tinh thần vì nhân dân quên mình, vì nhân dân đấu tranh.

Dù biết khó khăn vất vả, thậm chí nguy hiểm đến tính mạng, các anh vẫn sẵn lòng, vui vẻ khoác ba lô lên đường làm nhiệm vụ cứu hộ, cứu nạn thường dân bị vùi lấp bởi sạt lở đất.

Với các cán bộ, chiến sĩ trong quân đội còn có thể lý giải rằng “quân lệnh như sơn”, khi có lệnh là lập tức lên đường làm nhiệm vụ. Song, còn hai cán bộ dân sự là Chủ tịch UBND huyện Phong Điền (tỉnh Thừa Thiên-Huế) Nguyễn Văn Bình và Trường phòng Tuyên truyền (Cổng Thông tin điện tử Thừa Thiên-Huế) Phan Văn Hướng thì đâu có “bắt buộc” phải có mặt, nhưng các anh vẫn chấp nhận hy sinh vì sự an toàn của người dân.

Được nghe câu chuyện về gia cảnh của Chủ tịch UBND huyện Phong Điền Nguyễn Văn Bình, bất cứ ai cũng cảm thấy đắng nghẹn trong lòng.

Làm sao có thể không rung cảm khi biết rằng, dù chính căn nhà cấp 4 của gia đình bị ngập nước sâu tới hàng mét, anh Bình vẫn tạm thời gác lại chuyện riêng tư, dấn thân vào nơi nguy hiểm phát lương thực, thực phẩm cho nạn dân, cứu hộ những công nhân bị vùi lấp bởi đất đá.

Không chỉ là căn nhà bị ngập sâu trong nước, mẹ già bỗng ngã bệnh phải nhập viện, vậy mà Chủ tịch UBND huyện Phong Điền vẫn phải cắn răng gạt tình riêng, giao phó cho vợ lo liệu, còn bản thân lao vào nơi nước sôi lửa bỏng.

Tinh thần ấy, sự trọng nghĩa ấy mấy ai có được? Với cương vị của mình, anh hoàn toàn có thể dùng lý do này hay lý do khác để “chỉ đạo từ xa”. Nhưng không, anh trực tiếp đi làm nhiệm vụ cứu hộ, cứu nạn.

Hay như Thiếu tướng Nguyễn Văn Man (Phó Tư lệnh Quân khu 4) cũng đã trở thành biểu tượng anh hùng đối với mọi người trong xã hội.

Dù giữ trọng trách, cương vị khá cao, nhưng Thiếu tướng Nguyễn Văn Man không vì thế mà ngại ngần gian khó, vẫn đi đầu trong cuộc tìm kiếm, cứu hộ, cứu nạn các công nhân bị vùi lấp tại Thủy điện Rào Trăng 3. Sự hy sinh của anh là mất mát lớn của quân đội và toàn xã hội.

13 cán bộ, chiến sĩ hy sinh tại Thủy điện Rào Trăng 3 mỗi người mỗi vẻ, nhưng ở các anh đều sáng ngời lên chủ nghĩa anh hùng cách mạng, tinh thần hết lòng hy sinh vì sự bình yên, hạnh phúc của nhân dân.

Chiến tranh đã lùi xa hàng vài thập kỷ, vậy nhưng các anh vẫn phải hy sinh, đó há chẳng phải là nỗi đau xót đến tột cùng hay sao? Toàn xã hội xin được bày tỏ sự biết ơn, cảm kích trước sự hy sinh to lớn của các anh.

Tin rằng, từ sự nêu gương sáng của các anh, sẽ không ít người cảm thấy hổ thẹn để từ đó tự sửa đổi mình, gạt bỏ quyền lợi riêng tư, một lòng vì dân, vì nước.

Hổ thẹn với các anh là phải, khi mà không ít người chỉ nhăm nhăm lợi dụng chức vụ quyền hạn được giao để phục vụ mục đích vinh thân phì gia, bòn rút ngân sách, sách nhiễu người dân, doanh nghiệp. Họ đâu có sẵn lòng lao vào nơi nguy hiểm như các anh.

Cùng là cán bộ, đảng viên, nhưng thay vì nêu gương như các anh, có không ít người luôn trốn tránh nghĩa vụ đối với nhân dân, đất nước, chỉ nghĩ đến cái lợi của bản thân.

Với họ, khái niệm nêu gương rất xa lạ, phạm trù hy sinh thân mình vì cuộc sống bình yên, hạnh phúc của người dân lại càng xa xỉ. Bởi vậy, thay vì lao vào khó khăn phục vụ nhân dân, thay vì dấn thân cống hiến, họ nghĩ mọi cách để làm giàu bất chính.

Sự hy sinh của các anh sẽ như những ngọn đuốc sáng soi đường, thức tỉnh những tâm hồn lầm lạc quay đầu về bến thiện. Sự hy sinh của các anh còn là động lực, là tấm gương sáng cho các thế hệ trẻ noi theo, tiếp bước viết lên những bản hùng ca bất hủ.

Tổ quốc sẽ mãi mãi ghi nhớ sự hy sinh to lớn của các anh dành cho nhân dân và toàn xã hội. Các anh thực sự xứng đáng là những đứa con từ nhân dân mà ra, vì nhân dân phục vụ.

Xin được kính cẩn nghiêng mình, thắp nén tâm nhang tưởng nhớ các anh với sự biết ơn sâu sắc. Chúng tôi xin hứa sẽ không ngừng cố gắng nỗ lực để xứng đáng với sự hy sinh của các anh, xây dựng đất nước ngày càng văn minh, giàu đẹp.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Vì nhân dân quên mình

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO