Vi phạm của nguyên Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng: Cần xử lý nghiêm

M.L. (ghi) 25/10/2016 11:04

Ủng hộ kết luận của Ủy ban Kiểm tra Trung ương về những vi phạm, khuyết điểm của Ban cán sự Đảng Bộ Công Thương liên quan đến trách nhiệm nguyên Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng, đại biểu Quốc hội Vũ Trọng Kim cho rằng “cần phải khởi tố để điều tra”.

Ông Vũ Trọng Kim trả lời báo chí.

Theo ông Kim, cần phải có những bước đi cụ thể tiếp theo chứ không dừng lại ở kết luận chung vì đã có những dấu hiệu vi phạm quy định của nhà nước đặc biệt là vi phạm quy định của Bộ luật Hình sự.

PV: Kết luận của Uỷ ban Kiểm tra nêu mức độ vi phạm của ông Vũ Huy Hoàng rất nghiêm trọng có biểu hiện vụ lợi, gây hậu quả nghiêm trọng, nhưng xử lý mức độ cảnh cáo với người về hưu không có nhiều ý nghĩa, đại biểu bình luận thế nào?

Ông Vũ Trọng Kim: Cảnh cáo là hình thức chưa đảm bảo cho sự răn đe. Chưa nói là tội phạm nhưng cần làm rõ những dấu hiệu như đã nêu tại kết luận. Như thế thì cuộc đấu tranh chống tham nhũng và lợi dụng chức quyền mới đi đến nơi đến chốn. Như thế mới giải quyết rốt ráo vấn nạn này.

Khi Ủy ban Kiểm tra Trung ương ban bành kết luận về vi phạm của ông Vũ Huy Hoàng thì Ủy ban Tư pháp của Quốc hội cũng hoàn thành bản báo cáo thẩm tra về công tác phòng chống tham nhũng năm 2016, trong đó có đề cập việc cơ chế kiểm soát quyền lực lỏng lẻo hiện nay dẫn đến tham nhũng. Trường hợp của ông Vũ Huy Hoàng như nhiều người nhận xét, là một điển hình cho thấy việc kiểm soát quyền lực chưa tốt. Quan điểm của ông như thế nào?

Tôi nghĩ là xã hội đều biết anh đề bạt, cất nhắc, bố trí cán bộ như thế. Những việc như vậy rõ ràng không thể nói là vô tư, trong sáng được. Chính vì thế nên cần xem xét làm rõ trách nhiệm trong những vụ việc này. Đúng là thực tế cơ chế kiểm soát quyền lực chưa tốt và giờ mình phải hoàn thiện hệ thống pháp luật để kiếm soát quyền lực rõ hơn, cụ thể hơn, hiệu quả hơn thì mới trách được sự lạm quyền.

Kỳ họp nào cử tri cũng kiến nghị về công tác phòng chống tham nhũng chưa hiệu quả. Quốc hội cũng nhiều lần đề cập việc này nhưng đến giờ Ủy ban Tư pháp vẫn tiếp tục yêu cầu Chính phủ có cơ chế kiểm soát quyền lực tốt hơn.

Theo tôi, pháp luật không đương nhiên mà có, tức phải hình thành dần dần qua quá trình. Hiện, chưa thể nói ta có một hệ thống pháp luật hoàn thiện. Chúng ta cũng đang kêu gọi những sáng kiến pháp luật để làm minh bạch, kiểm soát tốt quyền lực để tránh lạm dụng để làm những điều ảnh hưởng đến xã hội.

Quay trở lại những vi phạm về công tác cán bộ tại Bộ Công Thương, dư luận vẫn kiến nghị phải xử lý nghiêm theo quy định pháp luật hiện hành?

Đúng rồi, cần làm nghiêm, không loại trừ bất cứ ngoại lệ nào, bất kể người đó nắm chức vụ nào. Vì chức vụ càng cao pháp luật đòi hỏi trách nhiệm càng lớn.

Nghiêm như thế nào thưa ông? Trường hợp đã bổ nhiệm sai thì có căn cứ pháp luật để thu hồi?

Tôi không đi vào những vấn đề cụ thể mà chỉ nói tinh thần việc này phải làm kỹ, đến nơi đến chốn. Còn cụ thể, áp dụng biện pháp nào cần căn cứ trên cơ sở pháp luật, quy định liên quan của Đảng.

Dư luận ì xèo về công tác cán bộ ở Bộ Công thương đã có từ lâu, trong suốt 2 nhiệm kỳ nguyên Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng ngồi ghế bộ trưởng nhưng chỉ đến giờ mới có kết luận của cơ quan có thẩm quyền. Việc xử lý, theo đó, có là quá muộn khi hệ quả của việc điều hành đều đã xảy ra?

Thường là cần có thời gian để thấy cụ thể về một cán bộ. Vì có những thứ có thể dùng chữ khéo léo, thậm chí là tinh vi, nguỵ biện.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Vi phạm của nguyên Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng: Cần xử lý nghiêm

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO