Vi phạm của ông Nguyễn Thanh Long không liên quan đến việc ban hành các nghị quyết của Quốc hội

Mai Loan 16/06/2022 19:23

Ngày 16/6, tại buổi họp báo công bố kết quả kỳ họp thứ 3, Quốc hội khoá XV, Tổng Thư ký Quốc hội Bùi Văn Cường cho biết, những sai phạm của ông Nguyễn Thanh Long không liên quan đến việc ban hành các nghị quyết của Quốc hội.

Trả lời về việc tại kỳ họp này, Quốc hội đã ban hành Nghị quyết bãi nhiệm tư cách đại biểu Quốc hội, cách chức Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long do đã có những sai phạm nghiêm trọng trong vụ Việt Á, khi được hỏi về cảm xúc cá nhân khi thực hiện các thủ tục này, ông Bùi Văn Cường nói rằng, ai cũng bồi hồi và xúc động khi đọc những Nghị quyết liên quan đến bãi nhiệm đồng chí, đồng nghiệp của mình. Ngành y tế đã có những đóng góp rất lớn, nhất là trong công tác phòng, chống dịch Covid-19 kể cả cá nhân Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long cũng vậy. Tuy nhiên, theo quy định của pháp luật và giữ đúng kỷ cương, kỷ luật thì chúng ta buộc phải thực hiện những quyết định như vậy.

Ông Cường cũng cho biết, khi Ban Chấp hành Trung ương Đảng tổ chức phiên họp bất thường để thi hành kỷ luật này, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cũng rất là nghẹn ngào, khi phát biểu đánh giá về những thành tích của ngành Y, đặc biệt là nêu ra những nguyên tắc của Đảng. “Kỷ luật của Đảng không có vùng cấm, không có ngoại lệ, ai vi phạm là phải xử lý”, ông Cường nhắc lại.

Đề cập đến việc trong một năm qua, Quốc hội ban hành rất nhiều cơ chế đặc thù, đặc cách, đặc biệt, với việc vi phạm của ông Long cũng như khủng hoảng ngành y tế, liệu có xuất phát từ việc ban hành quá nhiều chính sách đặc biệt, nhưng việc giám sát lại không được hiệu quả, dẫn đến những thực trạng như vậy hay không?, ông Cường nhấn mạnh, chúng ta ban hành Nghị quyết 30 rất kịp thời để gỡ về mặt thể chế, đảm bảo các quy định của pháp luật được thực thi. Nếu không có Nghị quyết này thì rõ ràng không có cơ chế đặc cách, đặc thù để giải quyết, còn vi phạm của Bộ trưởng Long không liên quan đến việc ban hành các nghị quyết của Quốc hội.

Trả lời về giải pháp làm sao để ổn định tâm lý cán bộ ngành Y, cũng như giải pháp khắc phục việc không dám mua sắm trang thiết bị y tế, ông Bùi Văn Cường cho hay, theo Nghị quyết của kỳ họp, sớm có biện pháp ổn định tổ chức bộ máy, tâm lý đối với cán bộ công chức, viên chức, người lao động làm việc trong ngành Y tế, từ Trung ương đến địa phương trong bối cảnh có nhiều trường hợp bị xử lý kỷ luật, xử lý hình sự, để tiếp tục thực hiện có hiệu quả công tác chăm sóc bảo vệ và nâng cao sức khoẻ của nhân dân, tháo gỡ các vướng mắc bất cập để triển khai đấu thầu, mua sắm thuốc, trang thiết bị, vật tư y tế. Nghị quyết chỉ ghi chung như thế, để có giải pháp A, B, C thì thuộc về điều hành của Chính phủ và ngành Y tế. Tinh thần của Nghị quyết là phải có biện pháp để ổn định, tổ chức bộ máy, tâm lý cho các bộ công tác trong ngành y tế, từ Trung ương cho đến cơ sở.

“Có thể nói, loạt cán bộ dính lao lý do liên quan đến vụ Việt Á rõ ràng là phải xử lý. Tuy nó có gây ra tâm lý, khiến bộ phận không nhỏ không dám phê duyệt quyết định mua sắm vật tư y tế để cho an toàn. Nhưng trên thực tế, pháp luật của nước ta về đấu thầu, mua sắm là rất cụ thể, cứ theo đúng pháp luật, đúng quy trình thì làm sao có sai phạm”, ông Cường cho hay.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Vi phạm của ông Nguyễn Thanh Long không liên quan đến việc ban hành các nghị quyết của Quốc hội

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO