Vi phạm đất đai tại xã Vĩnh Trung (Quảng Ninh): Người nhà cán bộ không bị xử lý?

Thành Duy 23/07/2021 17:59

Sau khi TP Móng Cái cưỡng chế 15 hộ dân xây dựng nhà trái phép tại xã Vĩnh Trung, nhiều người dân bức xúc tiếp tục phản ánh còn rất nhiều hộ dân cũng xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp nhưng chưa bị xử lý vì là người nhà cán bộ xã?

Người nhà cán bộ không bị phá dỡ?

Theo tìm hiểu của phóng viên, thực hiện quyết định cưỡng chế của UBND TP Móng Cái, nhiều hộ dân đã chấp nhận tự nguyện tháo dỡ công trình sai phạm trên đất nông nghiệp tại xã Vĩnh Trung. Mặc dù vậy nhiều người dân tỏ ra bức xúc vì còn những người cũng sai phạm như họ nhưng chưa bị xử lý.

“Hiện trên địa bàn xã Vĩnh Trung đang tồn tại tình trạng nhà xây trái phép trước thì để, xây sau thì lại bị cưỡng chế”, một người dân trong diện bị cưỡng chế vì xây dựng trái phép bức xúc.

Cùng một thửa đất, nhà bị phá dỡ còn nhà chưa xử lý.

Theo phản ánh của người dân, hộ anh Tô Văn Điền (ở thôn 2, xã Vĩnh Trung) xây nhà năm 2018 không có tên trong danh sách phải tháo dỡ nhưng một hộ khác là hàng xóm cùng thửa đất, cùng tuyến đường thì bị phá dỡ.

Hộ anh Đoàn Văn Quảng (ở đội 7, thôn 2, xã Vĩnh Trung) và hộ anh Phạm Văn Sơn (ở đội 8 thôn 3, xã Vĩnh Trung) dù cũng vi phạm nhưng cũng không có tên trong danh sách cưỡng chế…

Một số hộ có người nhà là cán bộ xã cũng không nằm trong danh sách bị phá dỡ như hộ anh Phạm Văn Tực (ở đội 2, thôn 1, xã Vĩnh Trung) và anh Đặng Văn Tiến (ở đội 1, thôn 1, xã Vĩnh Trung) là em vợ của cán bộ địa chính Đoàn Văn Sinh…

Có hộ xây nhà cùng đợt vào năm 2018 như nhà anh Lê Văn Đào, có vợ là chị Phạm Thị Thuận, Chủ tịch Hội Phụ nữ xã tại đội 8, thôn 3 cũng không bị tháo dỡ. Hầu hết những hộ bị cưỡng chế đều xây dựng năm 2019 còn xây từ 2018 đổ về trước thì không bị đập bỏ. Phải chăng là vướng vào các hộ có người nhà của cán bộ xã nên được ưu tiên...?

Tiếp tục cưỡng chế tiếp các hộ sai phạm

Trao đổi với PV Đại Đoàn Kết, ông Đỗ Xuân Điệp, Phó Chủ tịch TP Móng Cái cho biết, không có chuyện ưu tiên người nhà cán bộ xã khi cưỡng chế. Thành phố đang tiến hành rà soát lại tất cả các hộ sai phạm để tiến hành cưỡng chế đợt 2.

Phản ánh của người dân về việc nhà xây trước không đập, xây sau lại đập là có nhưng đó chỉ là đợt cưỡng chế lần đầu nhằm giải quyết những trường hợp vi phạm trên đất lúa để phục vụ quy hoạch cho các dự án.

Tới đây, những nhà xây trái phép tại các khu dân cư mà chưa chuyển đổi mục đích sử dụng, chuyển mục đích sử dụng đất không đúng cũng sẽ bị cưỡng chế. Quan điểm của thành phố là không có vùng cấm, sẽ giải quyết triệt để tình trạng sai phạm trong chấp hành pháp luật về đất đai tại xã này…

Một công trình trái phép chuyển đổi sai mục đích bị tháo dỡ.

Mới đây, ngày 21/7, ông Hoàng Bá Nam, Bí thư Thành ủy Móng Cái đã làm việc với UBND xã Vĩnh Trung và chỉ rõ những tồn tại của Vĩnh Trung trong thời gian qua liên quan đến vấn đề chấp hành pháp luật về đất đai, xây dựng. Bí thư Thành ủy Móng Cái nghiêm khắc nhận định, để xảy ra tình trạng sai phạm là trách nhiệm của Đảng bộ, chính quyền xã Vĩnh Trung.

Bí thư Thành ủy Móng Cái yêu cầu rà soát ngay các quy hoạch, quản lý theo quy hoạch. Đặc biệt, Vĩnh Trung phải tăng cường công tác quản lý đất đai, bãi triều, quản lý biên giới biển, quy hoạch, tăng cường giải thích, tuyên truyền vận động để người dân hiểu rõ luật pháp, luật đất đai…

Chính quyền cần tập trung hỗ trợ nhân dân thiết lập hồ sơ cấp mới, cấp đổi giấy chứng nhận quyền sở hữu đất trong nhân dân, tăng cường công tác kiểm tra, bám sát tình hình quản lý, sử dụng đất trong nhân dân, rà soát lại các kết luận thanh, kiểm tra đảm bảo thực hiện đầy đủ các nội dung. Đồng thời, thiết lập hồ sơ xử lý nghiêm các vi phạm về đất đai…

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Vi phạm đất đai tại xã Vĩnh Trung (Quảng Ninh): Người nhà cán bộ không bị xử lý?

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO