Vi phạm tại Cục Đăng kiểm Việt Nam không phải là vặt

Việt Thắng 12/01/2023 18:41

Hành vi vi phạm pháp luật tại Cục Đăng kiểm Việt Nam không phải là vặt, mà có hệ thống, có tổ chức, có quy mô lớn.

Chiều 12/1, Ban Nội chính Trung ương tổ chức họp báo thông báo kết quả phiên họp thứ 23 của Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống tham nhũng, tiêu cực.

Trả lời về việc vừa qua 2 Phó Thủ tướng vừa xin thôi Uỷ viên Bộ Chính trị và xin thôi Uỷ viên Trung ương Đảng, vậy có phải là từ chức và thực hiện trách nhiệm nêu gương của cán bộ cấp cao hay không? ông Nguyễn Thái Học, Phó trưởng Ban Nội chính Trung ương cho biết, từ chức do có vi phạm và từ chức do nhận thức của cán bộ đảng viên khi thấy không đáp ứng được thì là 2 việc khác nhau.

Ông Học phân tích: Vì sức khoẻ hay gia đình không thể đảm đương công việc đang đảm nhận thì xin phép tổ chức cho thôi khác với người đang thực thi công vụ làm sai, hoặc để cho cấp dưới làm sai ảnh hưởng đến uy tín của mình thì xin từ chức.

Liên quan đến tham nhũng vặt, theo ông Học, ở các địa phương tham nhũng vặt rất nhiều. Cho nên thành lập Ban chỉ đạo cấp tỉnh là để cấp tỉnh sát hơn với địa phương, cơ sở, và với hành vi nhũng nhiễu. Thành lập Ban chỉ đạo cấp tỉnh cũng là giải pháp để chấn chỉnh, khắc phục tham nhũng vặt ở các địa phương. Nhưng hành vi vi phạm pháp luật tại Cục Đăng kiểm Việt Nam không phải là vặt, mà có hệ thống, có tổ chức, có quy mô lớn. “Sáng nay Bộ trưởng Bộ Công an có nói tính chất nghiêm trọng của vấn đề là có tổ chức, phân công phối hợp chặt chẽ. Vì thế nên Ban chỉ đạo quyết định đưa vào diện Ban chỉ đạo theo dõi”-ông Học nói.

Tất cả các hành vi tham nhũng tiêu cực xảy ra ở địa bàn nào, địa phương nào thì trách nhiệm của Ban chỉ đạo ở địa phương đó phải lãnh đạo, chỉ đạo phát hiện xử lý. Trách nhiệm của cấp uỷ, tổ chức Đảng, của Ban chỉ đạo nơi đó phải phát hiện xử lý. Ở đâu có hành vi tham nhũng tiêu cực mà ở đó không phát hiện, xử lý thì ở đó trách nhiẹm trước hết thuộc về cấp uỷ, tổ chức Đảng, trước hết là Trưởng Ban chỉ đạo phải chịu trách nhiệm trước Đảng, trước dân. Trung ương chỉ đạo đấu tranh phòng chống tham nhũng như thế, vậy địa phương như thế nào? Trách nhiệm ở địa phương thuộc về Ban chỉ đạo cấp tỉnh, cấp uỷ, tổ chức Đảng, trước hết là Bí thư tỉnh uỷ. “Hôm nay Tổng Bí thư có nói qua theo dõi Ban chỉ đạo nhiều địa phương làm rất tốt. Những người tham gia vào Ban chỉ đạo ở địa phương có nghĩa là đã lựa chọn, là những người tiêu biểu gương mẫu vào bộ máy để đấu tranh phòng chống tham nhũng, tiêu cực. Như thế sẽ tạo ra sự chuyển biến tốt từ trung ương cho đến địa phương”-ông Học nói.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Vi phạm tại Cục Đăng kiểm Việt Nam không phải là vặt

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO