Vì sao cựu Bí thư Tỉnh ủy Bình Dương Trần Văn Nam bị bắt?

QUỐC ĐỊNH 29/07/2021 09:30

Từ các vụ chuyển nhượng “đất vàng” trong quá trình cổ phần hóa doanh nghiệp thuộc Tỉnh ủy Bình Dương xảy ra vi phạm, Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã vào cuộc làm rõ dấu hiệu vi phạm và trách nhiệm của nhiều lãnh đạo tỉnh này, trong đó có ông Trần Văn Nam, nguyên Bí thư Tỉnh ủy, nguyên Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương. 

Ông Trần Văn Nam, nguyên Bí thư tỉnh ủy Bình Dương.

Cơ quan Cảnh sát điều tra, Bộ Công an (C03) vừa quyết định khởi tố bị can, thực hiện lệnh bắt tạm giam, lệnh khám xét nơi ở đối với ông Trần Văn Nam để làm rõ về tội Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí theo Điều 219 Bộ luật Hình sự 2015.

Bắt nguồn từ vụ việc phạm pháp trong chuyển nhượng đất và vốn góp đối với 43ha (dự án khu đô thị Tân Phú) tại phường Hòa Phú, TP Thủ Dầu Một từng do Tổng công ty 3/2 quản lý, nay đã thuộc sở hữu của công ty tư nhân.

Trước đó, Thanh tra tỉnh Bình Dương đã vào cuộc nhưng không ban hành được kết luận thanh tra. Vụ việc sau đó được chuyển sang Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bình Dương khởi tố vụ án, bắt tạm giam một số bị can. Tới nay, vụ án đã được chuyển sang Bộ Công an thụ lý và được đưa vào danh sách các vụ án do Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng theo dõi, chỉ đạo.

Một vi phạm khác xảy ra tại Tổng công ty 3/2 là việc góp vốn bằng quyền sử dụng đất 145ha vào Công ty cổ phần đầu tư và phát triển Tân Thành (cạnh khu đất 43 ha, cùng thuộc thành phố mới Bình Dương) để kinh doanh sân golf.

Trước đây, Tổng công ty 3/2 liên doanh với 2 đối tác Hàn Quốc theo tỷ lệ tổng công ty chiếm 30% vốn, còn lại là đối tác. Tuy nhiên, sau đó 2 đối tác Hàn Quốc dù chưa góp đủ vốn nhưng đã rút khỏi liên doanh tại Công ty Tân Thành. Sau một thời gian “biến hóa” chuyển nhượng qua lại, 2 cổ đông cuối cùng sở hữu là Công ty TNHH Phát Triển (chiếm 32% cổ phần) và Công ty cổ phần Hưng Vượng (chiếm 38% cổ phần).

Điều đáng nói, Công ty Phát Triển mang dấu hiệu “doanh nghiệp sân sau” khi có cổ đông chính và người đại diện pháp luật là con gái của ông Nguyễn Văn Minh, nguyên Chủ tịch HĐQT của Tổng công ty 3/2. Việc mua bán cổ phần lòng vòng tại dự án 145ha và có sở hữu của người nhà lãnh đạo doanh nghiệp nhà nước đã xảy ra “lùm xùm”, cùng với thời điểm vụ án 43ha được khởi tố, điều tra.

Về trách nhiệm của các cán bộ, lãnh đạo tỉnh Bình Dương trong các vụ việc trên có vai trò của Thường trực Tỉnh ủy Bình Dương nhiệm kỳ 2015-2020.

Riêng đối với ông Trần Văn Nam - Bí thư Tỉnh ủy Bình Dương (nhiệm kỳ 2015-2020 và tái cử nhiệm kỳ 2020-2025), ngoài trách nhiệm người đứng đầu Tỉnh ủy, còn chủ trì một số cuộc họp của Thường trực Tỉnh ủy cho ý kiến về hoạt động của Tổng công ty 3/2.

Trong đó, tiêu biểu như cuộc họp giao ban của Thường trực Tỉnh ủy ngày 17/4/2017 “đồng ý chủ trương cho tổng công ty được chuyển nhượng 30% vốn góp tại Công ty Tân Phú”. Ngoài ra, đối với sai phạm trong tính tiền sử dụng đất đối với Tổng công ty 3/2, ông Trần Văn Nam (khi còn là Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương) đã ký văn bản 3444/UBND-KTN năm 2012 của UBND tỉnh xác định giá đất để thực hiện nghĩa vụ tài chính.

Ngày 6/7, Ban Chấp hành Trung ương Đảng họp xem xét, thi hành kỷ luật ông Trần Văn Nam - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội khóa XIV tỉnh Bình Dương bằng hình thức cách tất cả các chức vụ trong Đảng nhiệm kỳ: 2010 - 2015, 2015 - 2020 và 2020 - 2025.

Đến nay, cơ quan tố tụng đã khởi tố 21 bị can bị liên quan vụ án này, bao gồm cả lãnh đạo doanh nghiệp, cán bộ sở ngành, và các lãnh đạo cao nhất của tỉnh Bình Dương. Ngoài ông Trần Văn Nam, còn có nguyên Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Bình Dương Phạm Văn Cành; nguyên Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương Trần Thanh Liêm.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Vì sao cựu Bí thư Tỉnh ủy Bình Dương Trần Văn Nam bị bắt?

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO