Vì sao cựu Giám đốc Sở KH-CN tỉnh Đồng Nai bị truy bắt?

Hữu Vinh - Nguyễn Lộc 19/02/2021 16:11

Sáng 19/2, Công an tỉnh Đồng Nai phát thông báo kêu gọi ông Phạm Văn Sáng, 63 tuổi, cựu Giám đốc Sở KH-CN tỉnh Đồng Nai ra trình diện. Trước đó, cơ quan CSĐT đã khởi tố, ra lệnh bắt tạm giam ông Sáng vì sai phạm nghiêm trọng trong các dự án.

Sử dụng tiền Nhà nước làm "dự án của gia đình"

Tháng 4/2015, Trung tâm Ứng dụng công nghệ sinh học Đồng Nai (thuộc Sở KH-CN) triển khai "Dự án nhân rộng mô hình sản xuất rau, quả trong nhà màng theo tiêu chuẩn VietGAP" với tổng kinh phí gần 86,7 tỷ đồng.

Dự án triển khai tại xã Xuân Đường, huyện Cẩm Mỹ với thời gian thực hiện là từ 4/2015-10/2017 (sau đó được gia hạn đến hết tháng 6/2018).

Trong đó, ngân sách Nhà nước chi cho dự án trên là 16 tỷ đồng và Công ty TNHH nông nghiệp - công nghệ cao Trí Nguyễn có vốn góp của bà Nguyễn Thị Thanh Xuân (vợ ông Sáng), góp 70,7 tỷ đồng.

Ông Phạm Văn Sáng, cựu Giám đốc Sở KH-CN tỉnh Đồng Nai.
Ông Phạm Văn Sáng, cựu Giám đốc Sở KH-CN tỉnh Đồng Nai.

Thực tế đến tháng 6/2018, dự án chỉ sử dụng ngân sách Nhà nước để xây dựng 3 khối nhà màng trên diện tích 2,2ha. Theo cơ quan thanh tra, khi triển khai hợp đồng khoa học công nghệ, Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Đồng Nai và Trung tâm Ứng dụng công nghệ sinh học Đồng Nai lại “không xác định vị trí xây dựng của 3 khối nhà màng, không tiến hành bàn giao mốc ngoài thực địa cho đơn vị thi công và không có hồ sơ thiết kế, bản vẽ hoàn công”.

Đồng thời, đơn vị thi công, giám sát và Trung tâm Ứng dụng công nghệ sinh học Đồng Nai trong quá trình thi công đã xác định vị trí xây dựng 3 nhà màng trên vị trí đất của Công ty Trí Nguyễn.

Hiện nay, 3 khối nhà màng này đang bị Công ty Trí Nguyễn chiếm dụng để phục vụ hoạt động sản xuất kinh doanh, mang lại lợi ích cho doanh nghiệp nhưng gây thiệt hại cho tài sản Nhà nước.

Ngoài dự án trên, dự án "Nhà màng nông nghiệp" quy mô 1,8ha do Sở KH-CN chủ trì với nguồn vốn ngân sách đầu tư 14,5 tỷ đồng cũng xảy ra sai phạm.

Cụ thể, ngân sách Nhà nước chi ra tổng số tiền gần 14 tỷ đồng nhưng thực chất việc xây dựng nhà màng cũng nằm trên phần đất của Công ty Trí Nguyễn có phần vốn góp của vợ ông Sáng. Nguồn vốn cấp cho dự án này đã bị công ty chiếm dụng.

Kết luận của UBND tỉnh Đồng Nai khẳng định: “Ông Phạm Văn Sáng, Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ Đồng Nai là người quản lý và chỉ đạo trực tiếp đối với Trung tâm Ứng dụng công nghệ sinh học Đồng Nai”.

Như vậy, ông Phạm Văn Sáng đã vi phạm khoản 2, Điều 37 Luật Phòng chống tham nhũng năm 2005.

Tuy nhiên, ông Phạm Văn Sáng nghỉ hưu từ giữa năm 2018. UBND tỉnh Đồng Nai đã ban hành kết luận thanh tra, ngoài ông Sáng, ông Nguyễn Quang Tuấn, nguyên Giám đốc Trung tâm Ứng dụng công nghệ sinh học Đồng Nai (thuộc Sở KHCN tỉnh Đồng Nai) - còn có nhiều cá nhân khác như nguyên phó giám đốc sở và nhiều cán bộ khoa học, giám đốc các doanh nghiệp có dấu hiệu vi phạm pháp luật liên quan các dự án nêu trên.

Với những sai phạm đã được kết luận, Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai đã có chỉ đạo chuyển toàn bộ hồ sơ có dấu hiệu tội phạm quy định tại Điều 179 “Tội thiếu trách nhiệm gây thiệt hại đến tài sản của Nhà nước, cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp” và Điều 224 “Tội vi phạm quy định về đầu tư công trình xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng” đối với 2 dự án trên sang cơ quan điều tra Công an tỉnh Đồng Nai tiến hành điều tra, xử lý theo quy định của pháp luật.

Vài tuần trước, liên quan vụ việc, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Đồng Nai cũng đã khởi tố, bắt tạm giam 4 tháng đối với ông Nguyễn Quang Tuấn để điều tra về tội “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí”.

Vi phạm pháp luật nghiêm trọng

Từ tháng 7/2020, vụ việc của ông Phạm Văn Sáng đã được báo cáo lên Trung ương. Ngày 7/7/2020, sau khi xem xét đề nghị của Uỷ ban Kiểm tra Trung ương, Ban Bí thư nhận định, đối với ông Phạm Văn Sáng, trong thời gian giữ cương vị Tỉnh uỷ viên, Bí thư Đảng uỷ, Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Đồng Nai đã vi phạm rất nghiêm trọng nguyên tắc tổ chức, sinh hoạt đảng và phẩm chất đạo đức, lối sống, nêu gương, những điều đảng viên không được làm.

Nơi ông Phạm Văn Sáng, cựu Giám đốc Sở KH-CN tỉnh Đồng Nai từng công tác.

Ban Bí thư xác định, ông Phạm Văn Sáng vi phạm các quy định về công tác cán bộ, cố ý làm trái, vi phạm nghiêm trọng pháp luật của Nhà nước trong đầu tư, mua sắm, quản lý, sử dụng tài sản công và đầu tư, xây dựng cơ bản, gây thiệt hại lớn cho ngân sách Nhà nước. Những vi phạm này là rất nghiêm trọng, ảnh hưởng xấu đến uy tín của tổ chức đảng, của ngành, địa phương và cá nhân những người này, đến mức phải xem xét thi hành kỷ luật nghiêm minh theo quy định của Đảng.

Đến tháng 8/2019, Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Đồng Nai chính thức có thông báo kết luận về các dấu hiệu vi phạm của đảng viên, đề nghị cấp có thẩm quyền xem xét, thi hành kỷ luật theo quy định. Tuy nhiên, ông Sáng đã khiếu nại lên cấp trên nên vụ việc xử lý kéo dài.

Đặc biệt, một nội dung gây chú ý khác đó là Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Đồng Nai còn xác định ông Sáng có quan hệ không trong sáng với nữ đồng nghiệp trong cơ quan.

Dù bị triệu tập nhiều lần, nhưng bản thân ông Sáng không hợp tác còn gia đình cũng không biết Phạm Văn Sáng hiện đang ở đâu.

Căn cứ vào quy định số 102-QĐ/TW, ngày 15/11/2017 của Bộ Chính trị về xử lý kỷ luật đảng viên vi phạm, Ban Bí thư quyết định thi hành kỷ luật bằng hình thức Khai trừ ra khỏi Đảng đối với ông Phạm Văn Sáng (Kết luận của Ban Bí thư).

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Vì sao cựu Giám đốc Sở KH-CN tỉnh Đồng Nai bị truy bắt?

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO