Vì sao không chịu đo thân nhiệt?

Miên Thảo 14/04/2020 08:00

Cuối cùng thì ông Lưu Văn Thanh, Phó Chủ tịch HĐND huyện Hớn Quản, tỉnh Bình Phước cũng bị tạm đình chỉ công tác, nhằm xem xét để xử lý theo quy định của pháp luật. Ông Thanh đã có những phát ngôn, hành động thiếu chuẩn mực và không chấp hành việc đo thân nhiệt tại chốt kiểm dịch Covid-19 cách đây 10 ngày, vào ngày 3/4.

Hành vi và lời nói của ông này lan truyền trên mạng xã hội trong một clip ngắn nhưng cũng đủ gây bức xúc dư luận. Thật không thể hình dung khi cả nước đang gồng mình chống dịch Covid-19 thì một vị hội đồng nhân dân lại có thể hành động như vậy.

Vì sao không chịu đo thân nhiệt?

Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Bình Phước Hà Anh Dũng thông tin với báo chí về vụ việc. Ảnh: Báo Bình Phước.

Theo ông Nguyễn Bá Lợi, Bí thư Tỉnh ủy Bình Phước, ông Thanh bị tạm đình chỉ công tác từ ngày 10/4 để xem xét hướng xử lý theo quy định. “Trong khi dịch bệnh diễn biến phức tạp, cả nước đang nỗ lực dùng mọi biện pháp, đồng sức đồng lòng chống dịch nhưng ông Thanh lại có những hành động quá sai trái, gây phản cảm. Sắp tới, Tỉnh ủy sẽ xem xét và có hướng xử lý phù hợp, không bao che, dung túng”- ông Lợi cho biết.

Cũng xin được nhắc lại, khoảng 7h ngày 3/4, khi ông Thanh đi trên ôtô thì được lực lượng kiểm dịch của thị xã Bình Long, tại chốt giáp ranh thị xã Bình Long và huyện Hớn Quản, yêu cầu xuống xe để kiểm tra thân nhiệt. Khi xuống xe, ông này không đeo khẩu trang. Khi được yêu cầu đo thân nhiệt thì lại không hợp tác mà lại lý sự rằng nhiều phương tiện đi qua lại tại sao không yêu cầu vào đo mà lại yêu cầu xe của ông. Chưa hết, khi lời qua tiếng lại, “vị hội đồng” này đã không ngại gì văng tục, đập tay lên bàn và thách thức.

Trong những ngày cả nước chung lòng chống Covid-19, cũng thấy đây đó người không đeo khẩu trang khi ra đường; đây đó có người cãi vã, trốn tránh không chịu để lực lượng chức năng đo thân nhiệt, kể cả xảy ra chuyện tấn công người ở chốt gác. Nhưng, chỉ là những “thường dân”, không thấy có ai là cán bộ công chức, lại càng không thể ngờ rằng có ngày lại nảy nòi ra một “ông hội đồng nhân dân” với những hành động sai trái đến vậy. Ai cũng như ông này, cậy chút quyền lực (mà có to tát gì cho cam) để không chịu hợp tác với những người đang thi hành nhiệm vụ giữ gìn sức khỏe cho cộng đồng thì cơ sự sẽ đến đâu. Cư dân mạng bình rằng, nếu như đó là hành động của đám “sửu nhi” (trẻ trâu) thì có thể còn hiểu được vì ở cái tuổi “ăn chưa no, lo chưa tới”; nhưng với “ông hội đồng”- người chí ít cũng đại diện tiếng nói của người dân huyện nơi ông đang sống thì thật hết biết!

Trong khi từng ngày từng giờ các cấp các ngành kêu gọi người dân thực hiện nghiêm những biện pháp phòng, chống đại dịch Covid-19, thì bất luận ai có hành động không tuân thủ, đi ngược lại thì cũng đều phải bị lên án, xử lý nghiêm khắc. Chống dịch như chống giặc, toàn dân phải chung một ý chí, phải chung sức đồng lòng. Hơn 100 ngàn khu dân cư của cả nước là hơn 100 ngàn pháo đài chống dịch. Mỗi người dân là một chiến sĩ trên mặt trận chống dịch. Với tinh thần ấy, quyết tâm ấy, nỗ lực ấy cuộc chiến đấu với dịch Covid-19 ở nước ta mới có được những kết quả bước đầu như ngày hôm nay.

Kết quả ấy không thể để bị hủy hoại bởi bất cứ cá nhân nào.

Trở lại câu chuyện của ông Thanh, phải chăng thân nhiệt ông này quá cao nên sợ không dám để đo? Biết đâu chừng ông lại giấu dịch thì nguy to! Thêm nữa, lãnh đạo tỉnh Bình Phước khi yêu cầu ông kiểm điểm, giải trình thì cũng cần buộc ông này khai rõ lúc bấy giờ ông đi đâu, đi vì việc công được cử đi hay là hứng lên là cứ xách xe ra đường, phớt lờ Lời kêu gọi của Thủ tướng Chính phủ ai ở nhà nấy, không ra đường nếu không có việc thật sự cần thiết.

Câu chuyện của “ông hội đồng” nọ dù chỉ là cá biệt nhưng là sự cá biệt không thể chấp nhận. Một lần nữa cho thấy, chống đại dịch Covid-19 là không được chủ quan, lơ là, mất cảnh giác. Vì có khi hành động nguy hại lại đến một cách rất bất ngờ, từ những người cũng rất bất ngờ. Nếu ai cũng như “ông hội đồng” nọ thì thật gay go.

Ngày 13/4, UBND tỉnh Bình Phước, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Bình Phước phối hợp tổ chức buổi họp báo cung cấp các thông tin liên quan đến những vi phạm của ông Lưu Văn Thanh, Huyện ủy viên, Phó Chủ tịch HĐND huyện Hớn Quản (Bình Phước).

Thông tin tại đây cho biết, bước đầu ông Thanh thừa nhận khuyết điểm và cho rằng lời nói hành vi của mình là chưa phù hợp với chuẩn mực ứng xử của cán bộ công chức, đồng thời chấp nhận mọi hình thức xử lý. Cũng trong ngày 13/4, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Bình Phước ban hành Quyết định số 1854-QĐ/TU về việc tạm đình chỉ công tác cán bộ đối với ông Lưu Văn Thanh. Theo bà Trần Tuyết Minh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Phước, việc có xử lý hành chính hay hình sự đối với ông Thanh hay không sẽ được xem xét sau khi cơ quan chức năng tiến hành xác minh đầy đủ về sự việc.

Quốc Định

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Vì sao không chịu đo thân nhiệt?

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO