Vì sao người dân lại chặn bãi rác Nam Sơn?

Khánh Ly 14/07/2020 13:57

Lãnh đạo UBND huyện Sóc Sơn (Hà Nội) xác nhận có sự việc người dân chặn ngăn xe rác vào bãi rác Nam Sơn vào tối 13/7.

Hiện UBND huyện Sóc Sơn cho hay việc người dân chặn đường vào bãi rác do vấn đề nhận tiền đền bù. Lãnh đạo huyện đang chỉ đạo các bộ phận, phòng, ban và chính quyền, đoàn thể của hai xã kể trên vào cuộc, gặp gỡ, đối thoại vận động nhân dân giải tán để không gây ảnh hưởng đến việc vận chuyển rác đến khu xử lý.

Theo đó, ngày 14/7, Công ty TNHH Một thành viên Môi trường Đô thị Hà Nội có công văn hỏa tốc gửi các cơ quan chức năng về việc, người dân chặn, không cho xe chở rác vào bãi rác Nam Sơn vào ngày 13/7.

Trước đó, từ tối 12/7, nhóm 15 người ở thôn 2, xã Hồng Kỳ bắt đầu ngăn xe rác vào cổng số 1 của Khu liên hợp xử lý chất thải Nam Sơn (bãi rác Nam Sơn). 22h ngày 13/7, hơn 20 người thôn Đông Hạ, xã Nam Sơn dựng lán ở trục đường chính dẫn vào cổng số 2. Họ đem theo nước, xoong nồi, mỳ tôm và ngồi ở ven đường.

Ông Vũ Tiến Lực, Trưởng thôn Xuân Thịnh, xã Nam Sơn cho biết, người dân làm vậy để tỏ thái độ với việc thành phố chậm chi trả đền bù giải phóng mặt bằng với bán kính 500 m ở quanh bãi rác. "Thông báo của thành phố hết quý II/2020 chi trả xong nhưng đến nay người dân mới nhận tiền đền bù diện tích đất nông nghiệp, chưa được nhận tiền đất ở, đất ao vườn và chưa thể di dời", ông Lực nói.

Theo đại diện Công ty TNHH Một thành viên Môi trường Đô thị Hà Nội, đề tránh ùn ứ rác khu vực nội thành, Sở Xây dựng dự kiến phân luồng rác về bãi rác Xuân Sơn (Sơn Tây). Công ty ty này đành yêu cầu các chi nhánh chủ động lưu rác trên xe.

“Hiện nay, Ủy ban nhân dân huyện đang chỉ đạo các bộ phận, phòng, ban và chính quyền, đoàn thể của hai xã kể trên vào cuộc, gặp gỡ, đối thoại vận động nhân dân giải tán để không gây ảnh hưởng đến việc vận chuyển rác đến khu xử lý”, đại diện lãnh đạo huyện Sóc Sơn cho biết. Theo đại diện này UBND huyện đang thu thập ý kiến của người dân địa phương tìm hiểu nguyên nhân dẫn đến người dân tụ tập đông người chặn xe chở rác. Các ý kiến, kiến nghị chủ yếu về giá đền bù đất, tài sản trên đất thuộc phạm vi giải phóng mặt bằng trong bán kính 500 mét tính từ chân tường rào bãi rác; bãi rác phát tán ô nhiễm môi trường; thời điểm đền bù giải phóng mặt bằng; đơn giá khu tái định cư để nhân dân được biết biết và lựa chọn...

Để đảm bảo rác được xử lý kịp thời, hạn chế lưu cữu trong khu dân cư, nhất là tại nội đô, lãnh đạo Sở Xây dựng Hà Nội cho biết đã chỉ đạo các đơn vị trực thuộc, Ban Duy tu các công trình hạ tầng kỹ thuật phân luồng rác về bãi rác Xuân Sơn (Sơn Tây); chỉ đạo Công ty Trách nhiệm hữu hạn một thành viên Môi trường đô thị Hà Nội yêu cầu các chi nhánh chủ động lưu rác trên xe, bãi chứa của đơn vị để khi không còn tình trạng chặn xe sẽ đưa xe rác vào xử lý kịp thời.

Bãi rác Nam Sơn được xây dựng từ năm 1999, nằm trên địa bàn 3 xã Nam Sơn, Bắc Sơn, Hồng Kỳ (huyện Sóc Sơn), có quy mô hơn 157 ha, trong đó có một số ô chôn lấp đã đầy tải. Liên quan đến vấn đề xử lý môi trường ở bãi rác Nam Sơn, UBND thành phố Hà Nội đã quyết định di dân ra khỏi vùng ảnh hưởng môi trường bán kính 500 mét tính từ chân tường bãi rác; kết hợp trồng cây xanh tạo hành lang cách ly. Thời gian thực hiện dự án trong năm 2020 - 2021.

Trước đó, năm 2019, người dân Sóc Sơn ba lần chặn xe vào bãi rác Nam Sơn khiến khu vực nội đô bị ùn ứ rác. Chính quyền Hà Nội nhiều lần đối thoại với người dân tháo gỡ vướng mắc đền bù giải phóng mặt bằng ở khu vực. Cuối tháng 1/2020, thành phố tiếp tục có văn bản yên cầu huyện Sóc Sơn đẩy nhanh phê duyệt phương án bồi thường, giải phóng mặt bằng trong quý II năm nay.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Vì sao người dân lại chặn bãi rác Nam Sơn?

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO