Vì sao người dân rời khu tái định cư?

Tấn Thành-Chí Đại 25/06/2022 10:08

Do thiếu đất sản xuất, nhiều hộ dân sinh sống ở khu tái định cư Gò Nổi, thuộc thôn Tây (xã Trà Sơn, huyện Trà Bồng, tỉnh Quảng Ngãi) đã quay trở về nơi ở cũ, để lại những căn nhà không người ở trong khu tái định cư này.

Những ngôi nhà bỏ hoang và xuống cấp ở khu tái định cư Gò Nổi.

Sau nhiều trận mưa bão, tình trạng sạt lở đã đe dọa tính mạng, tài sản của những hộ dân sống ở tổ 1 và tổ 3, thôn Tây, xã Trà Sơn. Trước tình hình này, huyện Trà Bồng đã đầu tư xây dựng khu tái định cư (TĐC) Gò Nổi thôn Tây, với tổng kinh phí hơn 9 tỷ đồng, đưa vào sử dụng năm 2015.

Sau khi khu TĐC hoàn thành, có 59 hộ dân thuộc vùng sạt lở nguy hiểm chuyển đến sinh sống. Mới đầu, người dân hài lòng với nơi ở mới. Thế nhưng hiện nay trong tổng số 59 hộ được TĐC ở đây thì đã có 24 hộ quay lại nơi ở cũ.

Gia đình ông Hồ Văn Ký, trú thôn Tây, là một trong những hộ dân nằm trong vùng sạt lở núi được di dời tới khu TĐC Gò Nổi. Tại nơi ở mới, gia đình ông Ký được cấp 300m2 đất ở. Tuy nhiên gia đình ông đã bỏ nơi ở mới để quay về nơi ở cũ để sinh sống.

“Khu TĐC Gò Nổi được đầu tư đầy đủ như đường bê tông, điện và các cơ sở hạ tầng. Tuy nhiên lại không có nhiều đất để tôi canh tác hoa màu, trồng trọt, chăn nuôi nên tôi đành quay trở về làng cũ để sinh sống làm ăn phát triển kinh tế. Còn vào mùa mưa bão thì gia đình tôi sẽ quay trở lại khu TĐC trú tránh bão”, ông Ký chia sẻ.

Căn nhà trống hoác không có người ở.

Ông Hồ Văn Khương, trú thôn Tây cho biết, khu TĐC Gò Nổi cách chỗ đất sản xuất của các hộ dân ở nơi cũ gần 5km, ở đây thiếu đất sản xuất nên gây ra khó khăn trong việc trồng trọt, chăn nuôi nên nhiều hộ dân phải quay về nơi cũ để sinh sống.

Nhìn từ xa khu TĐC này trông rất đẹp, những ngôi nhà lớp lớp bên nhau, nhưng lại gần thì một số ngôi nhà đã bị xuống cấp nghiêm trọng, cỏ dại mọc xung quanh sân vườn. Nền móng sụt lún, hư hỏng, tường đầy những vết loang lổ, rêu phủ. Một số ngôi nhà không người ở biến thành chuồng bò của các hộ dân lân cận.

Ông Hồ Văn Phong, Chủ tịch UBND xã Trà Sơn cho biết, nguyên nhân một số hộ dân ở khu TĐC Gò Nổi quay trở về nơi ở cũ là do thiếu đất sản xuất. Hơn nữa, vị trí khu TĐC cách khu vực sản xuất của họ khá xa nên người dân đi làm rẫy khó khăn.

Theo ông Phong, để đảm bảo an toàn tính mạng cho các hộ dân, mỗi khi vào mùa mưa bão, chính quyền địa phương đã đến tận nhà người dân vận động để họ quay trở lại khu TĐC trú tránh bão. Thôn Tây là một trong những khu vực đời sống người dân còn gặp nhiều khó khăn nhất ở xã Trà Sơn. Người dân tộc Co ở đây hầu hết làm lâm nghiệp, thu nhập bấp bênh.

Ông Trần Văn Sương, Phó Chủ tịch UBND huyện Trà Bồng cho biết, huyện đã đi kiểm tra, khảo sát và nắm tình hình. Vùng nguy cơ sạt lở thì buộc phải làm khu TĐC để cho người dân về ở sinh sống. Về lâu dài, nếu có nguồn kinh phí thì chính quyền sẽ đầu tư nâng cấp đường xá để bà con đi lại về nơi cũ sản xuất cho tốt hơn.

Thiết nghĩ để khỏi lãng phí cơ sở vật chất, nhà cửa đã đầu tư cho người dân, chính quyền địa phương và các ngành chức năng cần sớm có giải pháp về đất sản xuất, giúp người dân an cư lạc nghiệp, ổn định cuộc sống.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Vì sao người dân rời khu tái định cư?

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO