Vì sao người dân thờ ơ với vé tàu xe dịp Tết?

ĐOÀN XÁ 16/12/2021 07:19

Chỉ còn khoảng hơn một tháng nữa là tới Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022 nhưng hiện nay người dân ở TP HCM khá thờ ơ với việc đặt mua tàu xe về quê. Điều này trái ngược với những năm trước khi nhiều người phải chen lấn, xếp hàng mới có thể sở hữu được tấm vé đi lại dịp Tết.

Ghi nhận tại Bến xe Miền Đông (quận Bình Thạnh) những ngày này khá vắng vẻ, chỉ lưa thưa vài khách tới các quầy bán vé. Đại diện một doanh nghiệp vận tải tuyến TP HCM - Lâm Đồng cho biết những năm trước thời gian này các phương tiện đều được huy động hết công suất để chạy dịp Tết.

“Gần Tết người dân gửi hàng hóa, xe gắn máy về quê và cũng đặt vé từ trước. Hầu hết đều là vé chùm, từ 3-6 ghế mỗi lần nên xe luôn kín chỗ. Nếu đặt muộn thì chắc chắn không có vé. Nhưng năm nay công ty chưa có kế hoạch gì cho dịp Tết vì gần như không có hành khách đặt vé. Hiện công ty đã mở lại tuyến được hơn một tháng nhưng mỗi ngày chỉ chạy 1 chuyến, thường chỉ có từ 5-8 hành khách”, người này cho biết.

Theo đại diện Bến xe Miền Đông, hiện có 16 tỉnh thành phố đã đồng ý nối tuyến vận tải hành khách từ TP HCM. Tuy nhiên tại các địa phương này lại có quy định khác nhau về phòng, chống dịch. Từ số ngày cách ly, quy định giấy xét nghiệm âm tính, tiêm vaccine... nên nhiều người cảm thấy khó khăn.

Thông thường dịp Tết người dân được nghỉ chưa tới 2 tuần nhưng hiện có một số địa phương vẫn quy định cách ly tại nhà tới 7 ngày nên nhiều người chưa muốn về quê.

Đại diện bến xe cũng cho biết, thống kê trong gần 2 tuần đầu của tháng 12/2021, lượng hành khách di chuyển qua bến rất ít, chỉ bằng 1% so với cùng kỳ những năm chưa có dịch (trước 2019). Nghĩa là tổng số hành khách giảm tới 99% so với những năm không có dịch.

Cụ thể hơn, mỗi ngày chỉ có khoảng từ 800-900 hành khách xuất bến, mỗi xe trung bình chỉ 5-6 hành khách. Trong khi đó dù đã được đưa vào khai thác từ lâu nhưng Bến xe miền Đông mới (TP Thủ Đức), lượng hành khách còn ít hơn với khoảng 3 người mỗi xe khi xuất bến.

Trong khi đó, dù đã kết nối với 13 tỉnh thành miền Tây Nam bộ nhưng lượng hành khách di chuyển qua Bến xe Miền Tây (quận Bình Tân) cũng rất ít.

Ông Trần Văn Phương, Phó Giám đốc Bến xe Miền Tây cho biết, hiện nhu cầu di chuyển của người dân từ TP HCM về miền Tây chưa nhiều. Một phần vì tình hình dịch bệnh vẫn phức tạp, mặt khác một số tỉnh siết quy định di chuyển, cách ly.

Riêng về dịp Tết, ông Phương cho biết, chưa có dự báo cụ thể do dịch bệnh có nhiều diễn biến khác nhau, người dân vẫn tiếp tục nghe ngóng trước khi quyết định có về quê dịp Tết hay không. Ngoài ra, do quãng đường từ TP HCM về miền Tây Nam bộ không quá xa, từ 200-400km nên nhiều người có thể lựa chọn phương tiện cá nhân để di chuyển thay vì xe đò.

Trong khi đó, tại ga Sài Gòn (Quận 3) tình hình bán vé phương tiện đi lại dịp Tết cũng không khả quan hơn. Những năm trước khi có dịch Covid-19, sở hữu chiếc vé tàu về quê dịp tết với người dân TP HCM khó khăn, nhiều người phải mua qua “cò” vì khó chen lấn, chờ đợi.

Thời điểm này, nhà ga khá vắng vẻ, khu vực bán vé hầu như không có người tới mua. Thống kê của ga Sài Gòn cho biết hiện đơn vị mới bán được khoảng 7.000 vé tàu Tết (gồm thời gian 1 tháng trước và sau tết Nguyên Đán), bằng 20% kế hoạch đề ra.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Vì sao người dân thờ ơ với vé tàu xe dịp Tết?

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO