Vì sao Novak Djokovic bị từ chối nhập cảnh vào Australia?

Minh Tuấn (THEO APNEWS) 07/01/2022 14:54

Novak Djokovic đã có một năm đại thành công khi anh càn quét cả bốn giải quần vợt Grand Slam 2021, một bước tiến đến hành trình giành lấy một danh hiệu nữa để lập kỷ lục 21 chức vô địch lớn dành cho đơn nam. Tuy nhiên, niềm hy vọng đó dường như tan thành mây khói ngay trước thềm giải Australia Mở rộng vào ngày 17/1 tới.

Nguyên nhân bởi vì, dù Djokovic - siêu sao quần vợt 34 tuổi gốc Serbia, đã được miễn trừ y tế trước các yêu cầu tiêm chủng Covid-19 của chính phủ Australia, để được thi đấu tại Australian Open, thị thực nhập cảnh của anh đã thu hồi vào sáng sớm ngày 6/1.

Sau khi bị giữ lại tại sân bay trong khoảng 8 giờ, Djokovic được đưa đến một khách sạn dành cho người nhập cư phải cách ly y tế. Qua công tác kiểm tra giấy tờ, Lực lượng biên phòng của Australia nhận ra Djokovic không cung cấp đủ giấy tờ chứng minh anh được nhập cảnh theo diện miễn trừ y tế đồng thời bị yêu cầu rời khỏi Australia ngay trong ngày.

Điều gì khiến tay vợt nổi tiếng được miễn trừ y tế?

Chính quyền bang Victoria yêu cầu bắt buộc phải tiêm phòng đầy đủ cho tất cả các cầu thủ, nhân viên và người hâm mộ trong khuôn khổ giải Australia Mở rộng 2022, ngoại trừ những trường hợp ngoại lệ được xếp vào diện miễn trừ y tế.

Cơ quan quản lý tennis Australia cho biết, yêu cầu miễn trừ của Djokovic "đã được chấp thuận theo sau quy trình xem xét kỹ lưỡng bao gồm 2 hội đồng độc lập gồm các chuyên gia y tế". Cơ quan nói trên và Djokovic đều không tiết lộ lý do tại sao anh xin miễn trừ.

Giám đốc giải Australia Mở rộng Craig Tiley cho biết, có tổng cộng 26 tay vợt hoặc nhân viên hỗ trợ đã nộp đơn xin miễn trừ và một "số ít" đã được chấp thuận. Trong số các lý do có thể chấp nhận được là các tình trạng bệnh cấp tính nghiêm trọng, bằng chứng về việc nhiễm Covid-19 trong sáu tháng qua, hoặc gặp "tác dụng phụ nghiêm trọng" ở liều tiêm trước đó.

Vậy tại sao Djokovic vẫn bị trục xuất khỏi xứ chuột túi?

Khi hạ cánh xuống sân bay, Lực lượng Biên phòng Australia đã hủy visa của Djokovic vì cho rằng anh "không cung cấp được bằng chứng hay giấy tờ thích hợp để đáp ứng các yêu cầu nhập cảnh".

Thủ tướng Scott Morrison đã đăng tải dòng trạng thái trên Twitter:"Không ai được xếp trên luật. Luật là luật", và sau đó nói tại một cuộc họp báo rằng diện miễn trừ y tế của Djokovic là không hợp lệ nhưng không giải thích chi tiết.

Djokovic đang ở tại Park Hotel sau khi bị Lực lượng Biên phòng từ chối nhập cảnh. Ảnh AP.

Phản ứng của quần chúng tại Australia và Serbia

Tin tức Djokovic đang trên đường đến Australia với diện miễn trừ y tế - được tay vợt thông báo trên mạng xã hội, sau đó là Cơ quan quản lý Tennis Australia qua thông cáo báo chí - không thực sự được hưởng ứng nồng nhiệt ở Melbourne, nơi hầu hết người dân chịu đựng nhiều tháng phải đóng cửa và hạn chế khi đại dịch đang ở mức kỷ lục. Hơn 90% cư dân bang Victoria từ 12 tuổi trở lên đã được tiêm chủng đầy đủ.

Không có gì ngạc nhiên khi Tổng thống Serbia Aleksandar Vucic phản đối vụ việc trên, gọi đó là "hành vi quấy rối” trước sự miễn trừ y tế của Djokovic.

Djokovic đã tiêm vaccine chưa? Tay vợt gốc Serbia có bị nhiễm Covid-19 không?

Trong khi Djokovic kiên quyết từ chối chia sẻ về việc anh đã tiêm phòng đầy đủ hay chưa, anh sẽ không cần xin phép được miễn trừ để nhập cảnh vào Australia nếu anh nhận đủ liều vaccine.

Vào tháng 4/2020, tay vợt đã từng tuyên bố: "Cá nhân tôi phản đối việc tiêm vaccine phòng ngừa Covid-19 để được phép đi du lịch. Nhưng điều đó là bắt buộc, tôi sẽ xem xét thêm về vấn đề đó”.

Hai tháng sau, anh và vợ có kết quả xét nghiệm dương tính với virus Corona sau một loạt các trận đấu giao hữu anh đứng tổ chức mà không thực hiện các quy tắc giãn cách và đeo khẩu trang.

Tại sao Úc Mở rộng 2022 vô cùng quan trọng đối với Djokovic? Và tại sao tay vợt 34 tuổi lại quan trọng đối với giải đấu?

Djokovic đang ở trên đỉnh cao của sự nghiệp cũng như “xưng vương" trong giới quần vợt, khi anh chỉ còn cách một danh hiệu Grand Slam nữa là có thể vượt qua các đối thủ Roger Federer và Rafael Nadal với nhiều danh hiệu nhất trong lịch sử quần vợt đơn nam.

Novak Djokovic - siêu sao quần vợt nắm giữ vị trí số 1 nhiều nhất ở bảng xếp hạng tuần. Ảnh AP.

Bước sang mùa giải 2011, Federer sở hữu 16 danh hiệu lớn, Nadal theo sau với 9 giải và Djokovic khiêm tốn với con số 1. Sau 10 năm, mỗi người có cho mình 20 chức vô địch.

Djokovic, người năm ngoái đã làm lu mờ sự hiện diện của Federer với kỷ lục nhiều tuần nhất ở vị trí số 1 trong bảng xếp hạng nam, đồng thời sở hữu 9 chức vô địch Australia Mở rộng - kỷ lục của nội dung đơn nam.

Các tay vợt có phải tiêm phòng xuyên suốt mùa giải không?

Không. Trong quần vợt, đây là lần đầu tiên việc tiêm chủng được đưa vào quy định tại một giải đấu. Tại sự kiện Grand Slam gần đây nhất, chẳng hạn như Mỹ Mở rộng ở New York được tổ chức vào tháng 8 và tháng 9, các tay vợt và các thành viên trong đội của họ không cần phải tiêm vaccine.

Ít nhất hai tay vợt, Tennys Sandgren và Pierre-Hugues Herbert, phải “ngồi ngoài” giải Australia mở rộng vì họ chưa được tiêm phòng. Một phát ngôn viên của giải quần vợt chuyên nghiệp nữ cho biết hôm 5/1, 85% trong số 100 tay vợt hàng đầu của WTA đã được tiêm phòng đầy đủ. Một phát ngôn viên của chuyến lưu diễn chuyên nghiệp dành cho nam giới đã tweet vào cuối tháng trước rằng số người tiêm chủng hàng đầu của ATP là 95%.

Vậy Djokovic sẽ phải nói lời chia tay Australia Mở rộng 2022?

Đây là câu hỏi vẫn chưa có lời giải. Djokovic đang chuẩn bị cho cuộc chiến pháp lý tại Tòa án Liên bang Australia, phản đối việc hủy visa của nam vợt thủ Anh đang ở trong một khách sạn dành cho người nhập cư phải cách ly y tế trước phiên điều trần dự kiến ​​diễn ra vào ngày 10/1 sắp tới.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Vì sao Novak Djokovic bị từ chối nhập cảnh vào Australia?

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO