Vì sao NSƯT Minh Phương được gọi là 'Người đàn bà khổ nhất màn ảnh Việt'?

Vân Vân 07/12/2022 15:28

Năm 16 tuổi, NSƯT Minh Phương đã có duyên với những vai bà già, đóng đinh với hình tượng này, chị cũng được khán giả gọi với biệt danh “Người đàn bà khổ nhất màn ảnh Việt”.

NSƯT Minh Phương vốn đóng đinh với hình tượng “Người đàn bà khổ nhất màn ảnh Việt”. Ảnh: CMH.

NSƯT Minh Phương (60 tuổi), là người dân tộc Mường, quê Hòa Bình. Chị bộc lộ năng khiếu nghệ thuật từ khi còn rất nhỏ và được chiêu mộ vào Khóa diễn viên kịch của Nhà hát Tuổi Trẻ khi mới 16 tuổi.

Hơn 40 năm làm nghề, NSƯT Minh Phương gây ấn tượng với công chúng nhờ các vai diễn trong "Đất và người", "Mắt bão", "Tình yêu và tham vọng"...

Từ nhỏ đã đam mê diễn xuất, đóng đinh với hình tượng bà già

Trong 40 năm làm nghề, hình ảnh của chị gắn với người phụ nữ lam lũ, vất vả. Ảnh: FB.

NSƯT Minh Phương có niềm đam mê diễn xuất ngay từ khi còn nhỏ. Chị từng chia sẻ khi chỉ mới 7-8 tuổi được xem những bộ phim như “Vĩ tuyến 17 ngày và đêm”, “Cánh buồm đỏ thắm”… chị đã tưởng tượng và diễn lại những nhân vật xuất hiện trong phim mà mình thích.

Năm 16 tuổi, NSƯT Minh Phương thi tuyển và trở thành một trong những diễn viên kịch đầu tiên của Nhà hát Tuổi Trẻ, cùng thế hệ với lớp nghệ sĩ Ngọc Huyền, Chí Trung, Lê Khanh, Minh Hằng, Anh Tú…

Trên sân khấu kịch, chị gắn bó với các vở “Đời cười 5”, “Bến Osin”. Trong suốt 40 năm hoạt động nghệ thuật, nữ diễn viên để lại dấu ấn trong khán giả qua những vai nông dân lam lũ và hiền lành.

Ngay từ khi vào Nhà hát Tuổi Trẻ, NSƯT Minh Phương đã được giao cho các vai già, lớn tuổi. Đôi lúc, khi nhìn thấy những người bạn đồng trang lứa diễn vai thiếu nữ, diễn viên 6X cũng nuôi mong ước được thử sức.

Thế mạnh của NSƯT Minh Phương là những cảnh khóc, nặng về tâm lý. Ảnh: CMH.

Chia sẻ trong chương trình “Lời tự sự”, mới đây, NSƯT Minh Phương tự nhận mình có thế mạnh về những cảnh khóc và nặng về tâm lý, cảm xúc. Có lẽ vì thế mà chị thường bị đóng khung với những nhân vật có cuộc đời đau khổ, bi thương.

Từ “Sống chung với mẹ chồng” đến “Tình yêu và tham vọng”, NSƯT Minh Phương đều đảm nhận vai khổ hạnh, hiền lành. Dù ít có đất diễn trong “Tình yêu và tham vọng”, nghệ sĩ Minh Phương vẫn để lại ấn tượng trong tâm trí khán giả.

Theo NSƯT Minh Phương, nghề diễn tuy khó mà dễ. Dễ là bởi, chị vốn đã có năng khiếu bẩm sinh. Còn cái khó là khi được giao cho những nhân vật có đời sống, nghề nghiệp hoàn toàn khác biệt với bản thân. Khi đó, chị phải tìm hiểu và quan sát rất kỹ để có thể nhập vai trọn vẹn.

NSƯT Minh Phương khẳng định trên sóng truyền hình, bản thân không tỏa sáng nhờ vẻ đẹp ngoại hình. "Tôi không bao giờ xin vai mà luôn được mời. Có lẽ, các đạo diễn và nhà làm phim nhìn thấy khả năng của tôi. Mọi thứ cứ tự nhiên đến. Tôi chỉ nghĩ rằng đam mê nghề giúp tôi tiến vào nghệ thuật một cách suôn sẻ. Tôi tham gia tuyển sinh vào Nhà hát Tuổi Trẻ một cách nghiêm túc và khắt khe", NSƯT Minh Phương tâm sự.

Viên mãn với cuộc hôn nhân thứ hai

Chuyên trị vai lam lũ, khổ hạnh trên phim, ngoài đời diễn viên 6x khiến nhiều người ngưỡng mộ vì có hôn nhân hạnh phúc. Ảnh: FB.

Trước khi có cuộc sống hạnh phúc hôn nhân như hiện tại, NSƯT Minh Phương đã từng ly hôn và có một cô con gái. Trải qua nhiều thăng trầm, hiện chị có cuộc hôn nhân nhiều người mơ ước.

Trước khi đến với nhau, cả hai vợ chồng đều có con riêng nhưng trong nhà không hề có chuyện “con anh, con tôi”. Cả hai có một nguyên tắc là thống nhất dạy các con phải biết yêu thương nhau và có hiếu với bố mẹ.

NSƯT Minh Phương phân biệt rạch ròi giữa gia đình và nghề nghiệp. Dù bận rộn với nghề song nữ diễn viên vẫn dành thời gian cho tổ ấm nhỏ của mình.

Chia sẻ thêm về cuộc sống hiện tại, bà Phương của "Tình yêu và tham vọng" tự hào khi có một gia đình êm ấm. "Vợ chồng tôi dù đã về hưu nhưng vẫn đam mê du lịch. Tiền không nhiều nhưng chúng tôi nhiều tình cảm", nữ khách mời hãnh diện.

Trải qua nhiều thăng trầm, ở tuổi 60, chị hài lòng với những gì mình có.

"Hiện tại, tôi có gia đình hạnh phúc với người chồng thương yêu, tôn trọng mình hết mực, dù đây là cuộc hôn nhân thứ hai. Chúng tôi đã bên nhau 22 năm rồi. Anh ấy luôn là hậu phương vững chắc. Mỗi khi tôi phải đi quay xa, chồng luôn là người ở nhà cơm nước, giặt giũ, chăm sóc cửa nhà. Những lúc thấy vợ phải ra phim trường sớm hay về khuya, chồng tôi cũng chẳng ngại giờ giấc để đưa đón", diễn viên 55 tuổi nói.

Chị cho biết, bản thân hay phải đi công tác nên chuyện bếp núc và chăm sóc 2 con hầu như do chồng chị đảm nhận. Thấy chồng vất vả nên cô từng có ý định bỏ nghề nhưng chồng ngăn cản và muốn cô tiếp tục.

NSƯT Minh Phương quan niệm, để gia đình được bình yên thì cả hai người đều phải ý thức được bước về nhà là bực bội để ngoài cửa. Ảnh: FB.

Giờ đã lên chức bà ngoại, NSƯT Minh Phương đúc kết, để gia đình được bình yên thì cả hai người đều phải ý thức được bước về nhà là bực bội để ngoài cửa.

Đặc biệt là người phụ nữ, nên chịu thiệt một chút, nhẫn nhịn một chút. “Với người ngoài mình còn không so đo thì việc chịu thiệt để chồng con vui đâu có gì là khó? – chị chia sẻ bí quyết để có được gia đình hạnh phúc, trong ấm ngoài êm.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Vì sao NSƯT Minh Phương được gọi là 'Người đàn bà khổ nhất màn ảnh Việt'?

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO