Vì sao ông Diệp Dũng, Bí thư Đảng ủy Saigon Co.op bị điều tra?

Lê Anh 30/07/2020 06:27

Ông Diệp Dũng và các cá nhân liên quan bị Thanh tra TP đề nghị điều tra về dấu hiệu vi phạm pháp luật hình sự về thâu tóm, chiếm đoạt vốn, tài sản của Saigon Co.op trong giai đoạn nắm giữ các chức vụ.

Ông Diệp Dũng. ẢNH: DNSG.

Theo Kết luận thanh tra (số 11/KL-TTTP-P5) về việc chấp hành quy định pháp luật tại Saigon Co.op, ông Diệp Dũng bị Uỷ ban Kiểm tra Thành uỷ TP xác định có liên quan trách nhiệm trong quá trình chỉ đạo huy động tăng vốn trái pháp luật; tổ chức ĐH Thường niên trái pháp luật; thực hiện công tác cán bộ trái quy định của Đảng và không trung thực với tổ chức khi có yêu cầu báo cáo.

Kết luận thanh tra đã chỉ ra có sự nhập nhằng về nguồn gốc tăng lên của tỷ suất lợi nhuận đạt được ở Saigon Co.op (từ 26% lên 39%) trong quá trình góp vốn, có dấu hiệu một số cá nhân, tổ chức có hoạt động đầu tư nhắm vào Saigon Co.op. Nếu không làm rõ được nguồn vốn tăng lên, Saigon Co.op có thể bị chi phối bởi các tổ chức, cá nhân bên ngoài và không giữ được nguyên tắc tổ chức, hoạt động.

Ngoài ra, ông Diệp Dũng và các cá nhân liên quan bị Thanh tra TP đề nghị điều tra về dấu hiệu vi phạm pháp luật hình sự về thâu tóm, chiếm đoạt vốn, tài sản của Saigon Co.op trong giai đoạn nắm giữ các chức vụ.

Như đã thông tin, ông Diệp Dũng trong thời gian giữ chức Bí thư Đảng uỷ Saigon Co.op (nhiệm kỳ 2015 - 2020), sau đó được giới thiệu vào Chủ tịch HĐQT Saigon Co.op từ cuối tháng 8/2015. Giai đoạn này, Saigon Co.op đã tổ chức kết nạp nhiều HTX hội viên, đến nay đã tăng lên 26 hội viên và đạt tổng vốn điều lệ gần 6.800 tỷ đồng.

Hầu hết các HTX thành viên có dấu hiệu góp vốn trước khi thực hiện thủ tục đăng ký cấp GCN, không cung cấp các hồ sơ liên quan đến việc góp vốn.

Ngoài ra, Thanh tra TP còn xác định việc huy động vốn là không đúng quy định của Luật HTX. Do đó, Thanh tra TP HCM khi công bố kết luận thanh tra, đã đồng thời kiến nghị Chủ tịch UBND TP chỉ đạo giao các Sở ban ngành chức năng thực hiện kiểm tra quá trình đăng ký, cấp GCN đối với các HTX thành viên trong quá trình góp vốn điều lệ; kiến nghị UBND TP giao Công an TP tiếp nhận hồ sơ, tài liệu có liên quan từ cơ quan thanh tra; khẩn trương tổ chức xác minh, điều tra các dấu hiệu vi phạm pháp luật của các cá nhân có liên quan tại Saigon Co.op để xử lý theo quy định của pháp luật.

Trước đó Ban Thường vụ Thành ủy TP HCM đã công bố quyết định đình chỉ sinh hoạt cấp ủy đối với ông Diệp Dũng - Thành ủy viên; đồng thời đình chỉ vai trò Ban Chấp hành, Ban Thường vụ và Bí thư Đảng ủy của ông Diệp Dũng tại Đảng bộ Saigon Co.op.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Vì sao ông Diệp Dũng, Bí thư Đảng ủy Saigon Co.op bị điều tra?

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO