Vì sao quán karaoke vẫn cháy?

Bắc Phong 08/09/2022 06:57

Những cái chết tức tưởi của các nạn nhân trong quán karaoke tại Bình Dương một lần nữa rung lên hồi chuông khẩn thiết về việc quản lý hoạt động này.

Hiện trường vụ cháy quán karaoke, tại TP Thuận An, tỉnh Bình Dương, đêm 6/9.

Những người may mắn thoát nạn đã kể lại giây phút sinh tử trong nỗi kinh hoàng. “Cháy từ tầng 1 cháy lên, trên tầng có 4 nhân viên phục vụ. Em chạy xuống nhưng thấy khói lửa bốc lên nên lại phải chạy lên trần nhà. Em chờ thang cứu hộ tới leo xuống dần rồi nhảy” - một nam thanh niên 25 tuổi kể lại.

Một nạn nhân nữ khác bị thương đang điều trị cho biết: “Lúc đó em lo và khóc dữ lắm. Chỉ biết la lên kêu cứu, không biết bạn bè thế nào. Em chạy lên trên trần nhà, khói nhiều lắm, chỉ biết đứng đó kêu cứu. Em được thang cứu hộ đưa lên và leo ra”. Còn một nạn nhân khác kể: “Em chạy lên tầng trên trốn vào phòng vệ sinh nhưng khói nhiều quá, phải chạy ra ngoài kêu cứu. Lửa cháy dữ quá, nắm tay vào đâu cũng thấy nóng. Ngạt không thở được. Em được cứu hỏa đưa xuống, chứ nhảy lầu là chết rồi’’.

Thật đáng tiếc, vụ cháy kể trên tại Bình Dương không phải là duy nhất. Những năm qua, các vụ cháy như vậy vẫn xảy ra ở nhiều địa phương trong cả nước. Vụ cháy quán karaoke ở phường Quan Hoa (Cầu Giấy, Hà Nội) ngày 1/8 mới đây còn khiến 3 cán bộ, chiến sĩ cảnh sát phòng cháy, chữa cháy tử vong trong khi làm nhiệm vụ. Cũng tại Hà Nội, ngày 1/11/2016, vụ cháy quán karaoke trên đường Trần Thái Tông khiến 13 người tử vong...

Vì sao quán karaoke hay bốc cháy? Theo cơ quan chức năng, nguyên nhân đầu tiên là do thiết kế phòng hát không đảm bảo an toàn về việc phòng cháy, chữa cháy. Thiết kế cách âm nên không gian trong và ngoài phòng hát rất kín, điều này khiến người bên ngoài phòng hát khó nhận biết đám cháy trong phòng hát và người bên trong phòng cũng không định hình được những mối nguy hại cháy nổ bên ngoài. Nguyên nhân thứ hai là nội thất phòng hát không an toàn khi chủ quán muốn hướng tới sự sang trọng nên đã không chọn sử dụng các vật liệu chống cháy nổ. Thứ ba là do sự bất cẩn của con người và thứ tư, rất quan trọng chính là thiếu trách nhiệm và sự lỏng lẻo của các cơ quan chức năng.

Còn tại sao trong các vụ cháy quán karaoke có nhiều người chết? Trước hết, đó là do các cơ sở kinh doanh karaoke thường rất kín để tránh tiếng ồn, mặt trước của tòa nhà hầu như bị che chắn bởi các biển quảng cáo. Điều kiện thông gió gần như không, nên khi xảy ra cháy sẽ xuất hiện hiện tượng tụ khói, gây khó khăn cho việc cứu hộ cứu nạn và chữa cháy. Tiếp đến là các quán karaoke sử dụng các vật liệu trang trí nội thất, cách âm dễ cháy như mút, xốp, cao su, phông rèm... Khi cháy, ngọn lửa lan rất nhanh, cùng với nhiều khói khí độc bốc ra, nếu người trong quán không phát hiện sớm và thoát nhanh sẽ nhiễm độc khói và tử vong.

Kiểm tra sau khi các vụ cháy xảy ra, thì hầu hết các quán karaoke đều không có lối thoát nạn, không được trang bị phương tiện, thiết bị báo cháy và chữa cháy…

Theo Luật Đầu tư 2020, kinh doanh dịch vụ karaoke là một trong những ngành nghề kinh doanh có điều kiện, phải bảo đảm điều kiện về phòng, chống cháy nổ thì mới được cấp giấp phép kinh doanh. Thông tư 147/2020 của Bộ Công an cũng đã có quy định cụ thể các điều kiện an toàn về PCCC. Cùng đó, Điều 5 Nghị định số 136/2020 của Chính phủ cũng quy định cụ thể các điều kiện an toàn về phòng cháy, chữa cháy đối với cơ sở.

Khi vụ cháy xảy ra, nếu cơ quan điều tra có căn cứ xác định chủ cơ sở kinh doanh karaoke không thực hiện hoặc thực hiện không đúng các quy định về phòng cháy, chữa cháy để dẫn tới hậu quả làm nhiều người chết, thiệt hại về tài sản thì sẽ phải chịu trách nhiệm hình sự theo Điều 313 Bộ luật Hình sự. Theo đó, chủ cơ sở có thể bị phạt cải tạo không giam giữ, hoặc phạt tù lên đến 12 năm.

Đó là trách nhiệm đối với chủ cơ sở kinh doanh karaoke, còn với những người liên quan thì sao? Thực tế cho thấy việc cấp phép hoạt động này khá dễ dàng và hơn nữa chính là việc cơ quan chức năng, chính quyền cơ sở buông lỏng quản lý, thiếu kiểm tra kiểm soát, xử phạt, buộc chấp hành đúng quy định về phòng cháy, chữa cháy.

Những cái chết tức tưởi của các nạn nhân trong quán karaoke tại Bình Dương một lần nữa rung lên hồi chuông khẩn thiết về việc quản lý hoạt động này. Chúng ta đã thấy những vụ xử chủ quán kinh doanh karaoke khi xảy ra cháy, gây chết người; nhưng chưa thấy những cán bộ liên đới phải chịu trách nhiệm. Phải chăng đó chính là lỗ hổng trách nhiệm nên các vụ cháy quán karaoke vẫn xảy ra, cùng với không ít con người cuộc sống bỗng bị cắt ngang.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Vì sao quán karaoke vẫn cháy?

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO