Vì sao số ca nhiễm Covid-19 tại Bình Dương tăng đột biến?

Quốc Định 09/08/2021 17:43

Lãnh đạo tỉnh Bình Dương thừa nhận, dù đã huy động toàn bộ hệ thống chính trị vào việc chống dịch bệnh, song thực tế thì các ca mắc Covid-19 vẫn tăng nhanh. Sự bùng phát ca nhiễm đã nằm ngoài dự tính.

Những ngày qua rất căng thẳng tại Bình Dương, với số ca mới trong 10 ngày gần nhất chiếm trên 50% tổng số ca từ đầu mùa dịch tới nay. Hiện vẫn còn gần 400 bệnh nhân có diễn biến nặng, đã có 144 người tử vong vì Covid-19.

Theo Sở Y tế tỉnh Bình Dương, số lượng F0 tăng nhanh những ngày giãn cách xã hội do tỉnh đang thực hiện xét nghiệm trên diện rộng với khoảng 1,8 triệu người (chiếm hơn 70% dân số toàn tỉnh), để "bóc tách" F0 ra khỏi cộng đồng. Lũy kế sau 13 ngày sàng lọc diện rộng đã lấy mẫu xét nghiệm cho hơn 1,2 triệu người, kết quả phát hiện 12.284 người nghi mắc Covid-19 (tỷ lệ 1,0%).

Trước khi thực hiện việc này, hôm 17/7 (hai ngày trước giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16), tỉnh ghi nhận 2.175 ca trong 47 ngày. 15 ngày sau, tỉnh đã ghi nhận 12.380 ca trong khi 15 ngày trước đó 1.789 ca. Đặc biệt những ngày gần đây, số ca mắc mới trên dưới 1.000 đã liên tục xảy ra, riêng ngày 8/8, số ca tăng lên kỷ lục 2.395 ca (Tiểu ban chỉ đạo Quốc gia về phòng, chống dịch Covi-19 công bố 3.210 ca).

Nếu tính theo số ca mắc trên tổng số dân số thì tỷ lệ mắc của Bình Dương hiện chẳng thua kém TP HCM, nhất là tại các đô thị giáp TP HCM như Thuận An, Dĩ An, Tân Uyên và Thủ Dầu Một.

Ông Võ Văn Minh, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương nhận định, những ngày tới số bệnh nhân có thể tăng rất nhanh, dự báo sẽ sớm vượt trên 30.000 ca. "Tỉnh đang đối mặt tình trạng quá tải. Trên thực tế bệnh nhân có diễn biến nặng đến nguy kịch ngày càng tăng, tỉnh rất cần tiếp tục có sự chi viện của Bộ Y tế về bác sĩ và trang thiết bị", ông Minh cho biết.

Bộ Y tế đánh giá, tình hình dịch bệnh tại Bình Dương còn diễn biến khó lường, số ca mắc tăng nhanh, với nguyên nhân đầu tiên là do tính chất phức tạp của virus biến chủng Delta. Đây là biến chủng có khả năng lây lan rất nhanh, nhất là khi tiếp xúc gần.

Trong cuộc họp bàn về giải pháp phòng, chống dịch ở Bình Dương mới đây, Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn đánh giá, việc thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 ở Bình Dương vẫn chưa thực sự nghiêm túc, mật độ người dân ra ngoài vẫn đông, một số cửa hàng không thiết yếu vẫn mở cửa, tình trạng bán hàng rong vẫn tồn tại.

“Bình Dương ngay lập tức thực hiện nghiêm nhất việc giãn cách xã hội; tăng cường kiểm tra, xử phạt các trường hợp không tuân thủ quy định giãn cách phòng, chống dịch. Cần nâng cao vai trò sự lãnh đạo của Đảng và vai trò của người đứng đầu các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp trong phòng chống dịch bệnh, quy trách nhiệm nếu để dịch bệnh lây lan ở địa phương, đơn vị mình phụ trách”, ông Trần Văn Thuấn đề nghị.

GS TS Phan Trọng Lân, Viện trưởng Viện Pasteur TP HCM cũng nhận định, Bình Dương có những nhà máy lớn, khu công nghiệp lớn, ở đó tập trung rất đông công nhân, nếu có ca bệnh thì tốc độ lây lan sẽ rất nhanh và thực tế đã chứng minh điều này là đúng.

Trong khi đó, nguồn nhân lực của ngành y tế Bình Dương còn thiếu, sự phối hợp giữa các đơn vị trong tỉnh vẫn chưa nhịp nhàng. Nguồn kinh phí khoảng 1.000 tỷ đồng cho công tác phòng chống dịch do cơ chế và việc tham mưu chưa đến nơi đến chốn nên chưa đáp ứng được yêu cầu trong việc mua sắm thiết bị, vật tư y tế.

Cần phải siết chặt việc người dân ra đường không rõ lý do để ngăn chặn lây lan của dịch.

Sở Y tế tỉnh Bình Dương thừa nhận, có tình trạng chậm đưa F0 ra khỏi nhà máy, khu dân cư tới các cơ sở điều trị và đưa người đi cách ly. Để khắc phục việc này, ban chỉ đạo tỉnh có chủ trương ngoài các cơ sở điều trị theo mô hình "3 tầng" (F0 không triệu chứng, F0 có triệu chứng và có bệnh lý nền, F0 diễn biến nặng), sắp tới còn lập thêm "tầng trệt" tức là các điểm cách ly tạm cho những trường hợp xét nghiệm nhanh dương tính nhưng đang chờ kết quả xét nghiệm lại bằng PCR. Qua đó sẽ bớt đi tâm lý lo sợ cho những người nghi nhiễm và người dân xung quanh.

Về việc xử lý các phản ảnh của người dân, tỉnh Bình Dương ngày 6/8 đã đưa vào hoạt động Trung tâm thông tin tác chiến phòng, chống dịch Covid-19. Trung tâm sẽ là đầu mối tiếp nhận thông tin, ra mệnh lệnh và điều phối các lực lượng để xử lý các bức xúc của người dân.

"Số cuộc gọi đề nghị hỗ trợ của người dân trong mùa dịch về đường dây nóng 1022 có thể tăng lên tới 10.000 - 15.000 cuộc/ngày. Việc có trung tâm chỉ huy sẽ điều phối để đáp ứng tốt hơn nhu cầu về cứu trợ, cấp cứu của người dân. Đặc biệt là việc vận chuyển các ca dương tính nặng nhưng chưa được đưa vào cơ sở điều trị kịp thời", ông Lê Tuấn Anh, Giám đốc Sở Thông tin và truyền thông tỉnh Bình Dương cho biết.

Cũng theo GS TS Phan Trọng Lân, hiện công tác khoanh vùng, xét nghiệm của địa phương còn chậm. Chính vì vậy, Bình Dương cần phải đặt ra tiêu chí phát hiện 1 ca F0 thì trong vòng 1 tiếng đồng hồ phải khoanh vùng, cách ly được F1. Sau đó, triển khai việc lấy mẫu xét nghiệm và trong vòng 4-6 tiếng phải có kết quả để chuyển trả cho đơn vị tiếp tục truy vết, thực hiện các bước tiếp theo. Để làm được điều đó, Bình Dương cần phân nhóm xét nghiệm F1, F2, mẫu gộp cộng đồng.

“Tránh dồn hết tất cả vào 1 đơn vị, bởi khi dồn hết vào 1 đơn vị xét nghiệm nhưng với công suất chưa tương xứng với mong muốn thì luôn luôn lấy cái mẫu cũ xét nghiệm. Có thể có những cái quá cũ, chúng ta phải cắt đứt đoạn để tính lại kế hoạch nhưng đảm bảo tính nhanh của các xét nghiệm”, GS.TS Phan Trọng Lân nói.

Giám đốc Sở Y tế tỉnh Bình Dương Nguyễn Hồng Chương cho biết, mới đây Bình Dương đã được Bộ Y tế chi viện cho 350 giảng viên, sinh viên trường Đại học Y Hà Nội, phần nào tháo gỡ khó khăn về nhân lực. Bình Dương cũng đã có những thay đổi trong công tác điều tra, truy vết, khoanh vùng trong đợt cao điểm để nhanh chóng kiểm soát dịch Covid-19.

Để ngăn chặn và phát hiện nhanh nhất các nguồn lây nhiễm trong cộng đồng, ông Nguyễn Văn Lợi, Bí thư Tỉnh ủy Bình Dương khẳng định, sẽ chỉ đạo các địa phương thực hiện nghiêm Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ. Tỉnh cũng sẽ có một tiểu ban hậu cần lo việc mua sắm thiết bị y tế.

“Lãnh đạo các địa phương phải chỉ huy, chủ động bám sát cơ sở và doanh nghiệp sản xuất; phát huy hơn nữa vai trò tổ Covid-19 cộng đồng, đồng thời phải thực hiện vai trò giám sát trong công tác chống dịch”, ông Lợi lưu ý.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Vì sao số ca nhiễm Covid-19 tại Bình Dương tăng đột biến?

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO