Vì sao số lượng shipper ở TP HCM tăng gấp 5 lần?

Đoàn Xá 20/09/2021 14:18

Đơn hàng nhiều, được nới khung thời gian và phạm vi hoạt động, được test miễn phí Covid-19... khiến số lượng shipper ở TPHCM bùng nổ, tăng gấp 5 lần chỉ sau ít ngày khiến các điểm xét nghiệm có dấu hiệu quá tải trong ngày 20/9.

Chỉ trong vòng 3 ngày, số lượng tài xế giao hàng công nghệ (shipper) ở TP HCM đã tăng khoảng 5 lần, từ 17.000 lên hơn 90.000 người, khiến hệ thống xét nghiệm nhanh (test nhanh) tại nhiều trạm y tế trở lên quá tải. Theo chia sẻ của nhiều tài xế là thành phố cho phép Shipper hoạt động liên quận, được đi chợ hộ và test miễn phí (tới ngày 30/9).

Mặc dù chỉ mất khoảng 2 phút để test và có kết quả (âm tính sẽ được hoạt động) nhưng nhiều tài xế phải chờ từ 2-3 giờ đồng để được test Covid-19. Anh Nguyễn Văn Phước, 34 tuổi, một tài xế đứng đợi test ở đường Nguyễn Văn Lượng (quận Gò Vấp) chia sẻ hiện các shipper cứ 2 ngày sẽ được test 1 lần.

“Mấy ngày trước mình test ở đây cũng nhanh lắm nhưng hôm nay đông hơn đột xuất vì nhiều người mới đăng ký chạy trở lại. Do dạo này nhiều đơn, giá chốt đơn cao nên nhiều tài xế tranh thủ kiếm tiền. Hôm nay đông nhưng chắc chắn mai sẽ vắng vì cách 1 ngày nữa tài xế mới lại phải test lại”, anh Phước kể. Cũng theo anh, hầu hết đơn hàng hiện nay người dân đặt là giao hàng thực phẩm, sách vở, đồ dùng thiết bị điện tử... Một ngày, trung bình shipper có thể chạy từ 15-20 đơn hàng trong khung thời gian từ 6h tới 21h mỗi ngày.

Tài xếp công nghệ xếp hàng đợi test ở đường Nguyễn Văn Lượng.

Trước đó, đại diện Sở Y tế TP HCM cho biết, ngay sau khi shipper được hoạt động trở lại, thành phố đã có công văn đề nghị Sở Y tế phối hợp với Sở công thương về việc xét nghiệm miễn phí cho toàn bộ shipper có nhu cầu.

Theo thống kê từ đầu tháng 9 tới ngày 17/9, trung bình mỗi ngày có khoảng 8.000-9.000 shipper tham gia xét nghiệm. Trong khi đó, lực lượng cán bộ y tế tại các trạm lưu động cũng như vật tư test nhanh đảm bảo đáp ứng tốt cho việc xét nghiệm khoảng 20.000 shipper mỗi ngày.

\Tuy nhiên, trong ngày 19/9, số lượng shipper đăng ký tăng thêm khoảng 70.000 người (từ gần 20.000 lên 90.000 ngàn) và hầu hết các tài xế này đều buộc phải đi xét nghiệm trong sáng ngày 20/9 khiến tình trạng quá tải, ùn tắc cục bộ đã xảy ra ở một số địa điểm test nhanh. Hiện thành phố có khoảng 350 trạm y tế lưu động (tương ứng với các xã, phường, thị trấn) cùng hơn 100 trạm y tế khác do lực lượng quân y hỗ trợ có nhiệm vụ test nhanh cho đội ngũ shipper vào mỗi sáng hàng ngày.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Vì sao số lượng shipper ở TP HCM tăng gấp 5 lần?

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO