Vì sao sốt đất ảo khắp nơi? Và chặn bằng cách nào?

Thông Chí 24/03/2021 08:00

Các đối tượng đầu cơ đã âm thầm chuẩn bị mua đất tại các dự án trên từ thời gian trước với mức giá rẻ, sau đó lợi dụng thông tin về quy hoạch phát triển đô thị, đã bằng mọi cách tung ra thị trường các tin gây "sốt đất".

Đó là nhận định của UBND TP Hạ Long về sốt đất ảo đang diễn ra. Nhận định này cũng được nhiều địa phương lên tiếng cảnh báo, tuy nhiên sốt đất ảo vẫn diễn ra mà khi chính quyền lên tiếng thì nhiều nơi đã muộn.

Lợi dụng thông tin quy hoạch, ôm đất giá rẻ bán đắt

Trong văn bản bản gửi các đơn vị có liên quan cảnh giác trước tình trạng "sốt đất" ảo trên địa bàn đang diễn ra, UBND TP Hạ Long (Quảng Ninh) cho biết, các đối tượng đầu cơ đã âm thầm chuẩn bị mua đất tại các dự án trên từ thời gian trước với mức giá rẻ, sau đó lợi dụng thông tin về quy hoạch phát triển đô thị, đã bằng mọi cách tung ra thị trường các tin gây "sốt đất", qua đó đẩy giá đất tăng cao trong thời gian ngắn nhằm tạo "sóng ảo" về nhu cầu, khiến cho giới đầu tư và người dân thấy bất động sản khu vực này đang giao dịch rất sôi động. Tuy nhiên, đây thực chất là là các hoạt động mua đi bán lại với nhau trong chính các nhóm môi giới đang thao túng thị trường, tạo các giao dịch "mồi" để dụ các khách hàng "nhẹ dạ cả tin" vào mua đất.

"Khi người dân đầu tư mua hết các giao dịch, hoạt động tạo sốt đất ảo sẽ chấm dứt. Lúc này, không còn hoạt động mua bán ảo nhằm đẩy giá, giá đất sẽ ở mức cao hoặc giảm sâu khiến người đầu tư không kịp thoát ra khỏi cơn sốt đất và bị mắc kẹt. Tình trạng này có thể kéo theo một số hệ lụy cho xã hội như: Gây mất an ninh trật tự, tín dụng đen, gây khó khăn cho công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng tại chính các dự án này và vùng lân cận", UBND TP Hạ Long khuyến cáo.

Cách đây khoảng 1 tháng, trước hiện tượng đoàn xe ùn ùn kéo về khu vực có đề xuất quy hoạch sân bay, UBND huyện Hớn Quản, Bình Phước cũng khuyến cáo người dân cũng như các nhà đầu tư không để các đối tượng đầu cơ lôi kéo, xúi giục mua bán đất khu vực sân bay Téc Níc cũng như vùng lân cận xã An Khương và Tân Lợi; tránh rơi vào bẫy "làm giá", thổi giá trục lợi của các đối tượng đầu cơ; cùng với đó phải xem xét tính pháp lý cũng như giá trị thực của thửa đất trước khi giao dịch.

Ngoài ra, hàng loạt các địa phương khác vẫn đang diễn ra những cơn sốt cục bộ chạy theo quy hoạch như Đông Anh (Hà Nội), quận Thủ Đức (TP HCM)

Môi giới nhà đất dựng thông tin giữa đường trong những ngày sốt đất tại huyện Hớn Quảng, Bình Phước.

Gắn trách nhiệm lãnh đạo để xảy ra sốt đất ảo

Để chặn sốt đất ảo, mới đây Hội Môi giới bất động sản Việt Nam đề xuất các kiến nghị. Trong đó, hội này cho rằng, chính quyền các địa phương phải vào cuộc quyết liệt để kiểm soát mọi hoạt động sử dụng đất đai, thực hiện các dự án đầu tư, giao dịch đất đai,... đảm bảo thực hiện theo đúng quy định pháp luât.

Kiến nghị cần gắn trách nhiệm của lãnh đạo địa phương đối với các hiện tượng sốt đất ảo. Đồng thời có biện pháp quản lý hiệu quả các đối tượng tham gia chuỗi rao, chào bán, tổ chức giao dịch trên địa bàn.

“Chính quyền và các cơ quan chức năng cần cung cấp đầy đủ thông tin về chủ trương phát triển kinh tế, quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất trên địa bàn nhằm kịp thời phát hiện và xử lý hoạt động tung tin thất thiệt, gây ảnh hưởng đến thị trường, đặc biệt là những tin tức tạo dựng làm sốt đất, bất ổn ở địa phương”, Chủ tịch hội Môi giới bất động sản Việt Nam, ông Nguyễn Văn Đính nói.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Vì sao sốt đất ảo khắp nơi? Và chặn bằng cách nào?

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO