Vì sao Tổng thống Trump coi nhẹ Covid-19?

Khánh Duy 11/09/2020 07:45

Tổng thống Mỹ Donald Trump đã thừa nhận với một nhà báo trong thời điểm giai đoạn đầu của đại dịch Covid-19 rằng, ông đã cố ý hạ thấp sự nguy hiểm của dịch bệnh này bất chấp có nhiều bằng chứng chứng minh điều ngược lại, là vì không muốn gây ra sự hoảng loạn trong cộng đồng người dân.

Tổng thống Mỹ Donald Trump. (Nguồn: AP).

Tránh hoảng loạn

“Tôi muốn hạ thấp nó, luôn luôn là như vậy”, Tổng thống Trump đã nói như vậy với Bob Woodward vào ngày 19/3, chỉ vài ngày sau khi ông tuyên bố tình trạng khẩn cấp quốc gia - “Tôi vẫn muốn hạ thấp sự nguy hiểm của nó, bởi tôi không muốn gây nên sự hoảng loạn”. Đó là tiết lộ mới được đưa ra trong cuốn sách của tác giả Bob Woodward.

Kênh CNN ngày 10/9 đã có cuộc phỏng vấn với ông Woodward và đăng tải đoạn phỏng vấn giữa Woodward với ông Trump, trong ngày ra mắt cuốn sách có tên “Rage”. Cuốn sách này được ra mắt trong khi chỉ còn vài tuần nữa là tới ngày bầu cử Tổng thống 3/11 ở nước Mỹ, và trong bối cảnh có nhiều chỉ trích nhằm vào công tác phòng chống dịch Covid-19 của chính quyền Trump.

Vị Tổng thống của đảng Cộng hòa, chịu chỉ trích bởi đối thủ đảng Dân chủ Joe Biden vì cách phản ứng của Chính phủ Mỹ trước đại dịch do virus corona chủng mới gây nên, đã hạ thấp mức độ nghiêm trọng của cuộc khủng hoảng này suốt nhiều tháng liền, trong lúc virus lây lan khắp đất nước.

Trong cuộc hội thoại ngày 19/3, Tổng thống Trump nói với Woodward rằng một số “thực tế đáng sợ” đã xuất hiện và cho thấy mức độ rủi ro lớn thế như thế nào: “Không chỉ có người già, mà cả những người già hơn. Cả những người trẻ nữa, rất nhiều người trẻ tuổi”, ông Trump nói về nhóm người bị ảnh hưởng bởi dịch.

Cũng trong hôm 10/9, Tổng thống Trump một lần nữa lên tiếng bảo vệ cách phòng chống dịch Covid-19 của chính quyền ông, trong khi dịch đã cướp đi sinh mạng của hơn 190.000 người ở nước Mỹ.

“Có một thực tế rằng tôi là người cổ vũ cho đất nước này. Tôi yêu đất nước của chúng ta và tôi không muốn người dân bị hoảng sợ”, ông Trump phát biểu tại Nhà Trắng và cho rằng: “Chúng tôi đã làm tốt, dù là xét trên tiêu chuẩn thế nào”.

Theo các đoạn phỏng vấn trong cuốn sách mới, được CNN và tờ The Washington Post dẫn lại, ông Trump đã biết về mức độ nguy hiểm của virus corona chủng mới từ đầu tháng 2/2020.

“Nó lây lan qua không khí”, ông Trump nói trong cuộc phỏng vấn ngày 7/2/2020 với Woodward – “Điều đó luôn khó chịu hơn là qua tiếp xúc trực tiếp. Các bạn không cần phải đụng chạm vào vật thể. Phải chứ? Mà là không khí, chỉ cần bạn hít thở là bị nhiễm, đó là cách mà nó lây lan. Và bởi vậy virus rất nguy hiểm. Nó rất nguy hiểm”.

Một tuần sau cuộc phỏng vấn đó, ông Trump nói tại một cuộc họp báo tổ chức ở Nhà Trắng rằng, số lượng ca nhiễm virus Corona chủng mới ở nước Mỹ “sẽ giảm xuống còn 0 chỉ trong một vài ngày”.

Nhiều tình tiết ít biết

Trong một cuộc phỏng vấn với Hãng thông tấn AP, Woodward đã lên tiếng bảo vệ mình khỏi những lời chỉ trích trên mạng internet cho rằng tại sao ông lại giữ kín những bình luận của Tổng thống Trump trong suốt nhiều tháng liền mà không công bố trước dư luận.

“Ông ấy đã nói với tôi điều này, và tôi lúc bấy giờ nghĩ rằng “Điều này thật thú vị, nhưng nó có đúng sự thực không?”. Bởi ông Trump đôi khi nói những điều chưa được kiểm chứng, phải chứ?”, AP dẫn lại lời của tác giả Woodward trong một cuộc phỏng vấn qua điện thoại.

Cũng trong hôm 10/9, một số quan chức của đảng Cộng hòa cũng lên tiếng bảo vệ cách phản ứng trước đại dịch Covid-19 của chính quyền Trump. “Hành động của ông ấy đóng cửa nền kinh tế chính là hành động đúng đắn”, Thượng nghị sĩ Lindsey Graham nói.

Được biết, Woodward đã thực hiện 18 cuộc phỏng vấn với Tổng thống Trump để viết ra cuốn sách của mình. Cuốn sách này, ngoài vấn đề về dịch Covid-19 , còn hé lộ thêm nhiều tình tiết khác liên quan tới ông Trump mà người ta chưa được biết tới, trong đó có cả vấn đề giữa ông Trump với các tướng lĩnh dưới quyền của mình. Cuốn sách này còn tiết lộ một số tình tiết liên quan tới quan điểm của ông Trump về phong trào bảo vệ người da đen Black Lives Matter, về khái niệm ưu thế người da trắng…

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Vì sao Tổng thống Trump coi nhẹ Covid-19?

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO