Vì sao Vụ Thị trường trong nước liên tục bị khiếu nại, tố cáo…?

Đức Sơn 05/01/2021 16:14

Vụ Thị trường trong nước (TTTN) thuộc Bộ Công thương liên tục bị khiếu nại, tố cáo. Bộ Công thương đã từng kết luận, lãnh đạo Vụ TTTN trong quá trình, quản lý điều hành để xảy ra sai phạm, khuyết điểm dẫn đến phát sinh đơn thư phản ánh.

Nhiều sai phạm

Từ năm 2019, Vụ TTTN bắt đầu “dậy sóng” khi phát sinh đơn thư tố cáo một số nội dung liên quan đến công tác bổ nhiệm cán bộ cấp vụ, cấp phòng, công tác bình xét thi đua khen thưởng, công tác đánh giá phân loại công chức và chấp hành quy định của Bộ Công thương trong việc đi công tác nước ngoài.

Vào cuộc xác minh nội dung đơn thư tố cáo, Bộ Công thương kết luận (KL số 3231): Qua xác minh cho thấy, một số nội dung đơn thư phản ánh đúng thực tế. Lãnh đạo Vụ TTTN trong quá trình, quản lý điều hành để xảy ra sai phạm, khuyết điểm dẫn đến phát sinh đơn thư phản ánh.

Đối với việc bổ nhiệm ông Trần Duy Đông, Vụ trưởng Vụ TTTN: Trong đơn thư nêu, ông Trần Duy Đông kể từ khi về công tác tại Bộ Thương mại (nay là Bộ Công Thương) từ năm 2000 đến tháng 7/2018 chỉ làm công việc liên quan đến thị trường nước ngoài (khu vực Âu Mỹ), chưa công tác trong lĩnh vực thị trường trong nước một ngày nào, chuyên ngành đào tạo không liên quan lĩnh vực này lại được đưa về làm quản lý.

Quyết định điều động và bổ nhiệm ông Đông giữ chức Vụ trưởng Vụ TTTN được thực hiện như thế nào không ai trong Vụ được biết.

Mặt khác, theo quy định về tiêu chuẩn và quy trình công tác tại Bộ Công thương ban hành kèm theo Quyết định số 5086/QĐ-BCT ngày 28/12/2016 tại điểm 3, Điều 12 về hồ sơ bổ nhiệm đối với nguồn nhân sự từ nơi khác gồm: “biên bản làm việc đối với đơn vị đến và đơn vị đi của người được dự kiến bổ nhiệm”, tuy nhiên việc này không được thực hiện…

Về nội dung trên, Bộ Công thương kết luận, phản ánh trên là đúng về mặt hiện tượng nhưng chưa đúng bản chất sự việc.

Ông Trần Duy Đông- vụ trưởng Vụ TTTN Bộ Công thương

Về nội dung phản ánh việc bổ nhiệm lãnh đạo cấp phòng sai quy định tại Vụ TTTN, Bộ Công thương cho rằng, việc bổ nhiệm chức danh lãnh đạo cấp phòng ở Vụ TTTN được thực hiện theo Quyết định số 5086/QĐ-BCT ngày 28/12/2016 quy định về tiêu chuẩn và quy trình công tác cán bộ Bộ Công thương.

Tuy nhiên, việc thực hiện bỏ phiếu tín nhiệm trong trường hợp này là không cần thiết. Vụ TTTN bỏ phiếu tín nhiệm các chức danh lãnh đạo cấp phòng 3 lần là không hợp lý, đồng thời Vụ chưa thống nhất trong việc công khai kết quả bỏ phiếu làm phát sinh khiếu nại, thắc mắc của công chức. “Nội dung đơn thư phản ánh là đúng thực tế”, Bộ công thương kết luận.

Đối với nội dung phản ánh “cán bộ Vụ TTTN đi công tác nước ngoài bằng ngân sách kết hợp thăm thân không xin phép”, qua xác minh Bộ Công thương kết luận có 2 thành viên trong đoàn công tác trở về Việt Nam không đúng theo kế hoạch được Bộ phê duyệt là ông Bùi Đức Điền và ông Phan Hữu Việt Đức. Việc này vi phạm quy chế làm việc của Bộ Công thương.

Mặt khác, báo cáo về kết quả công tác số 482 đã không nêu việc có 2 thành viên trong đoàn về muộn. Vụ trưởng Trần Duy Đông với vai trò là người đứng đầu đơn vị, chịu trách nhiệm trong việc không thực hiện đầy đủ các thủ tục quy định khi công chức xin phép ở lại nước ngoài.

Về vấn đề này, sau đó, Bộ Công thương đã thành lập Hội đồng kỷ luật công chức và quyết định phê bình nghiêm khắc ông Đông do vi phạm quy chế làm việc.

Cần làm rõ những “lùm xùm”

Từ năm 2020 đến nay, cán bộ công tác tại Vụ TTTN tiếp tục có nhiều đơn thư tố cáo, kiến nghị những tiêu cực tại Vụ TTTN và vi phạm quy định về giải quyết khiếu nại tố cáo.

Điển hình, theo nội dung đơn thư tố cáo của cán bộ Vụ TTTN tố cáo “về những tiêu cực trong việc tổ chức Đại hội Chi bộ Vụ TTTN” gửi Ủy ban kiểm tra Đảng ủy Bộ Công thương thể hiện: Chi ủy Vụ TTTN không công khai minh bạch trong công tác quy hoạch cán bộ, không được theo hướng dẫn của Ban Tổ chức Trung ương. Việc rà soát bổ sung nhân sự mới vào danh sách quy hoạch của Vụ TTTN không được công khai, chỉ có tập thể lãnh đạo và Chi ủy biết.

Nội dung tố cáo cũng cho rằng, Chi ủy Vụ TTTN không chỉ đạo triển khai thực hiện Điều 25 Luật Phòng chống tham nhũng và Quyết định số 2821/QĐ-BCT ngày 16/9/2019 của Bộ Công thương về việc ban hành quy định danh mục các vị trí công tác và thời hạn định kỳ chuyển đổi công tác đối với công chức, viên chức.

Một số vị trí lãnh đạo phụ trách nội dung liên quan đến vị trí chuyển đổi và chuyên viên phụ trách ở Vụ TTTN đã quá thời hạn nhưng chưa thực hiện chuyển đổi vị trí công tác theo quy định. Đơn thư phản ánh cũng cho rằng, Vụ TTTN để lọt vào cấp ủy người không đủ điều kiện tiêu chuẩn…

Trao đổi với PV Báo Đại Đoàn Kết về các vấn đề trên, ông Phan Văn Bản, Phó Bí thư thường trực Đảng ủy Bộ Công thương cho biết, Đảng ủy Bộ Công thương đã tiến hành giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của cán bộ Vụ TTTN theo đúng quy định và đã đưa ra kết luận,

Tuy nhiên, khi phóng viên đề nghị ông Bản cho tiếp cận bản kết luận về nội dung đơn thư tố cáo thì ông Bản từ chối cung cấp.

Phóng viên cũng đã đăng ký làm việc trực tiếp với ông Trần Duy Đông- Vụ trưởng Vụ TTTN nhưng không nhận được phản hồi từ ông Đông và Bộ Công thương.

Cho rằng, trong quá trình giải quyết đơn thư, Đảng ủy Bộ Công thương không kịp thời giải quyết, không xem xét, trả lời đơn khiếu nại và Thông báo kết luận giải quyết đơn thư tố cáo chưa xác đáng, cố tình bao che cho sai phạm tại Vụ TTTN, mới đây cán bộ của Vụ TTTN tiếp tục gửi đơn thư tố cáo đến Đảng ủy khối các Cơ quan Trung ương.

Được biết, Ủy ban kiểm tra Đảng ủy khối các Cơ quan Trung ương đã làm việc với người có đơn là cán bộ của Vụ TTTN.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Vì sao Vụ Thị trường trong nước liên tục bị khiếu nại, tố cáo…?

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO