Vì sự an toàn cho bữa ăn của học sinh

Dung Hòa 28/11/2022 07:15

Sau vụ hàng trăm học sinh trường Hội nhập quốc tế ISchool Nha Trang (tỉnh Khánh Hòa) bị ngộ độc thực phẩm khi dùng bữa trưa tại trường, hiện nhiều địa phương đã tăng cường công tác kiểm tra, giám sát các bếp ăn bán trú trường học.

Nhiều trường học đã tăng cường kiểm tra, giám sát các bếp ăn bán trú.

Tại Hà Nội, ghi nhận tại Trường Tiểu học Văn Yên (quận Hà Đông) cho thấy, từ 6h sáng hàng ngày, khi xe thực phẩm đến trường cũng là lúc đại diện hội phụ huynh nhà trường có mặt để kiểm tra khâu giao - nhận. Bà Phương Thị Thìn - Hiệu trưởng nhà trường cho biết, với hơn 3.000 học sinh, áp lực đảm bảo an toàn thực phẩm (ATTP) của nhà trường là rất lớn. Về phía nhà trường, việc giám sát công tác tổ chức bữa ăn học đường luôn được đặt trong trạng thái thường nhật và được coi là nhiệm vụ đặc biệt quan trọng.

Thời gian gần đây, đoàn kiểm tra liên ngành của Trung tâm Y tế và Phòng Giáo dục - Đào tạo huyện Chương Mỹ cũng đã kiểm tra 62 bếp ăn bán trú trường học, trong đó có 38 trường mầm non, 23 trường tiểu học và 1 trường trung học cơ sở. Theo BS Trần Văn Kỳ - Trưởng khoa ATTP Trung tâm Y tế huyện, 55/62 trường với tỉ lệ 89% có giấy chứng nhận đủ điều kiện ATTP; tỷ lệ nhân viên có kiến thức về ATTP đạt 91%; 93% cán bộ quản lý và nhân viên nấu ăn có giấy chứng nhận bảo đảm sức khỏe…

Báo cáo của Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm Hà Nội (thuộc Sở Y tế Hà Nội), từ đầu năm 2022 đến nay, các đoàn thanh tra, kiểm tra đã truy xuất nguồn gốc tại bếp ăn tập thể của 75 trường trên địa bàn 10 quận, huyện: Hoàn Kiếm, Đống Đa, Nam Từ Liêm, Đan Phượng, Quốc Oai, Thanh Xuân, Đông Anh, Phúc Thọ, Ba Vì, Long Biên. Kiểm tra cho thấy, hầu hết các trường đều chấp hành tốt quy định về ATTP, ký hợp đồng với các đơn vị cung cấp có đủ hồ sơ năng lực.

Thông tin mới nhất từ Chi Cục An toàn vệ sinh thực phẩm Nghệ An cho hay: Trong 44 bếp ăn bán trú trong trường học được giám sát thì có đến 22 bếp ăn chưa đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm (chiếm 50%). Kết quả kiểm nghiệm mẫu nước qua lọc được lấy tại 37 trường học thì có 12/37 mẫu không đạt (chiếm 30,43%)… Với những tồn tại ở các bếp ăn bán trú trong trường học được phát hiện qua giám sát, Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh Nghệ An đã có kiến nghị với UBND các huyện, thị xã, thành phố Vinh tăng cường chỉ đạo công tác quản lý an toàn vệ sinh thực phẩm.

Tại TPHCM, cuối tuần qua Ban Quản lý ATTP thành phố cũng đã thông tin về kết quả kiểm tra giám sát ATTP bếp ăn tập thể, căng tin, dịch vụ ăn uống trong trường học 2 năm qua.

Trao đổi với báo chí về vấn đề đảm bảo ATTP học đường, bà Phạm Khánh Phong Lan - Trưởng ban Quản lý ATTP TPHCM cho hay, trường học là đối tượng ưu tiên trong công tác kiểm tra, giám sát việc chấp hành pháp luật trong lĩnh vực này.

Ông Đặng Thanh Phong - Chi cục trưởng Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm Hà Nội chia sẻ: Ngoài việc kiểm tra điều kiện thực tế tại các bếp ăn bán trú, thành phố đặc biệt quan tâm đến việc truy xuất nguồn gốc thực phẩm được đưa vào chế biến tại bếp ăn của các trường học. Chúng tôi sẽ yêu cầu đình chỉ các đơn vị cung cấp thực phẩm không có nguồn gốc, xuất xứ.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Vì sự an toàn cho bữa ăn của học sinh

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO