Vì sự vững mạnh, nghiêm minh của Đảng

Hoàng Mai 07/01/2020 06:37

Ngày 6/1, tại Hà Nội, ngành nội chính Đảng đã tổ chức Hội nghị tổng kết năm 2019 và triển khai nhiệm vụ năm 2020. Dự và chỉ đạo Hội nghị có ông Trần Quốc Vượng - Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư. Dự Hội nghị còn có các Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng: Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Võ Văn Thưởng; Trưởng Ban Kinh tế Trung ương Nguyễn Văn Bình; Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Trần Thanh Mẫn; Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Nội chính Trung ương Phan Đình Trạc.

Báo cáo công tác năm 2019 của ngành nội chính do Phó Trưởng Ban thường trực Võ Văn Dũng trình bày tại Hội nghị tổng kết ngành hôm 6/1 cho thấy, trong năm 2019 ngành nội chính Đảng đã tham mưu, đề xuất với Đảng và Nhà nước các chủ trương, chính sách lớn về nội chính, phòng, chống tham nhũng và cải cách tư pháp. Quả thực đó là một năm bộn bề công việc nhưng việc nào cũng được ngành nội chính đảng từ Trung ương đến địa phương hoàn thành xuất sắc. Đặc biệt, trong vai trò, cơ quan Thường trực của Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng; Ban Nội chính Trung ương có nhiều nỗ lực tham mưu Ban Chỉ đạo và các tỉnh ủy, thành ủy chỉ đạo xử lý các vụ việc, vụ án nghiêm trọng, phức tạp, dư luận xã hội quan tâm.

Theo ông Võ Văn Dũng, trong năm 2019, phối hợp với các cơ quan chức năng tham mưu có hiệu quả với Ban Chỉ đạo, Thường trực Ban Chỉ đạo, chỉ đạo xử lý 55 vụ việc, 67 vụ án tham nhũng, kinh tế nghiêm trọng, phức tạp, dư luận xã hội quan tâm, trong đó đã kết thúc chỉ đạo xử lý 17 vụ án, 32 vụ việc; chủ trì, phối hợp với các cơ quan chức năng tổ chức và tham dự 22 cuộc họp để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ điều tra, xử lý nhiều vụ việc, vụ án. Chính nhờ những nỗ lực nêu trên nên trong năm 2019, các cơ quan chức năng đã đưa ra xét xử sơ thẩm 20 vụ án/85 bị cáo; xét xử phúc thẩm 15 vụ án/157 bị cáo; nhất là đã đưa ra xét xử 6 vụ án nghiêm trọng, phức tạp, dư luận xã hội đặc biệt quan tâm là: Vụ án lạm dụng chức vụ, quyền hạn xảy ra tại Vinashin; Vụ án buôn bán thuốc chữa bệnh giả xảy ra tại Công ty cổ phần VN Pharma; Vụ án cố ý làm trái xảy ra tại Bảo hiểm Xã hội Việt Nam; Vụ án lạm dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ xảy ra tại Đà Nẵng và một số địa phương; Vụ án lạm dụng chức vụ, quyền hạn; cố ý làm trái; thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng xảy ra tại Ngân hàng Đông Á; Vụ án vi phạm quy định về quản lý và sử dụng vốn đầu tư công gây hậu quả nghiêm trọng; đưa, nhận hối lộ xảy ra tại Tổng Công ty Viễn thông MobiFone. Trong các vụ án thuộc diện Ban Chỉ đạo theo dõi, chỉ đạo đã tạm giữ, kê biên tài sản, phong tỏa tài khoản, ngăn chặn giao dịch có giá trị trên 23.000 tỷ đồng.

“Thực hiện Kế hoạch thi đua chuyên đề về “Nâng cao hiệu quả công tác phát hiện và tham mưu xử lý các vụ án tham nhũng, các hành vi “tham nhũng vặt”, đã có 59 vụ án và 54 vụ việc “tham nhũng vặt” được các ban nội chính tỉnh ủy, thành ủy chủ động phát hiện và tham mưu chỉ đạo xử lý có hiệu quả”- ông Võ Văn Dũng cho biết.

Công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị, đặc biệt là công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng đã có chuyển biến mạnh mẽ, đạt kết quả rất quan trọng, trong đó, có sự đóng góp quan trọng của ngành nội chính Đảng, của Ban Nội chính Trung ương với trách nhiệm là cơ quan tham mưu chiến lược của Đảng trong lĩnh vực nội chính, nhất là cơ quan Thường trực của Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng và Ban Chỉ đạo Cải cách tư pháp Trung ương.

Thành công ấy, nói như Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư Trần Quốc Vượng thì đó là nhờ sự tích cực, chủ động tham mưu cho các cấp ủy lãnh đạo, chỉ đạo công tác phát hiện, xử lý các vụ việc, vụ án tham nhũng, kinh tế, bảo đảm kịp thời, nghiêm minh, đúng pháp luật, góp phần đẩy mạnh cuộc đấu tranh phòng, chống tham nhũng, với phương châm “không có vùng cấm, không có ngoại lệ, bất kể người đó là ai”, dù rất đau lòng, nhưng vì sự nghiêm minh của kỷ luật Đảng, sự thượng tôn pháp luật Nhà nước, sự trong sạch, vững mạnh, uy tín của Đảng và ý nguyện của nhân dân, chúng ta phải tiếp tục làm, làm mạnh hơn nữa trong thời gian tới.

“Ban Nội chính Trung ương đã có nhiều cố gắng, thực hiện ngày càng nền nếp, bài bản, hiệu quả nhiệm vụ Cơ quan Thường trực của Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng; phối hợp chặt chẽ với các cơ quan kiểm tra, thanh tra, công an, viện kiểm sát, tòa án và các cơ quan chức năng tham mưu chỉ đạo tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, thống nhất chủ trương, đường lối xử lý, làm rõ bản chất tham nhũng, xử lý triệt để các vụ án, vụ việc tham nhũng nghiêm trọng, phức tạp, dư luận quan tâm, góp phần hiện thực hóa quyết tâm chống tham nhũng, làm trong sạch đội ngũ cán bộ của Đảng, Nhà nước ta”- Thường trực Ban Bí thư nói.

Năm 2020 là năm cực kỳ quan trọng, vì thế những gì mà ngành nội chính Đảng đạt được trong năm 2019 sẽ là tiền đề tốt để đẩy mạnh công tác phòng, chống tham nhũng để công tác này phải thật sự chuyển biến mạnh mẽ, đều khắp ở tất cả các ngành, các địa phương, đơn vị; để tham nhũng không còn gây bức xúc cho người dân và doanh nghiệp và cần xử lý nghiêm những cán bộ hư hỏng, tiêu cực, tham nhũng.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Vì sự vững mạnh, nghiêm minh của Đảng

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO