Vỉa hè - lát xong là hỏng

Tuấn Việt

Hàng nghìn tỷ đồng làm mới và hàng trăm tỷ đồng sửa chữa mỗi năm, song vỉa hè tại TP Hà Nội cứ lát đẹp rồi hỏng. Sự xuống cấp nghiêm trọng xuất phát từ nghịch lý tồn tại và kiểu quản lý “cha chung không ai khóc”.

Vỉa hè vừa lát xong đã hỏng.

Hàng chục nghìn m2 gạch mới được lát trên các tuyến phố tại Thủ đô Hà Nội trong những năm qua, tạo diện mạo mới cho thành phố. Nhưng nếu dạo vài vòng hè phố ở bất cứ tuyến vỉa hè nào hiện nay, đều xuất hiện những chỗ nứt, chỗ vỡ, chỗ lồi lõm.

Ví dụ, phố Nguyễn Thái Học (quận Ba Đình) là điển hình của tháng trước lát hè, tháng sau nứt vỡ. Giờ cao điểm, xe máy vượt phố lên hè, khiến nhiều đoạn đường lát gạch biến dạng. Vệt nứt và vỡ lan rộng, nhiều đoạn đường hằn lún. Đoạn cửa bệnh viện Sanh Pôn, vỉa hè lún bánh xe biến dạng. Đoạn trường tiểu học Phan Chu Trinh, nhiều viên vỡ, bật hẳn lên đường.

Ông Nguyễn Anh Tuấn, trú tại 130 Nguyễn Thái Học (phường Điện Biên) cho biết, tuyến phố này được lát sửa nhiều lần nhưng chỉ sau đó ít ngày, lại hỏng vỡ, do xe máy dưới đường leo lên vỉa hè, khi ùn tắc. Đầu phố có nhiều biển cấm xe đi trên vỉa hè, nhưng người dân cứ đi. Người quản lý thì vắng bóng. Dân khu phố kiến nghị nhiều lần nhưng thực trạng vẫn như vậy.

Nếu như phố Nguyễn Thái Học, Cát Linh, Phạm Văn Đồng, Trần Quốc Hoàn, Trần Phú… vỉa hè xuống cấp bởi xe máy, thì nhiều tuyến phố hiện nay, vỉa hè hỏng do bán hàng lấn chiếm.

Phố Huế (đoạn quận Hai Bà Trưng), nhiều đoạn vỉa hè tróc bóc do lượng xe ra vào buôn bán tấp nập.

Phố Kim Ngưu (quận Hoàng Mai), do chợ tạm tràn ngập trong ngõ ngoài phố.

Phố Hai Bà Trưng, do vỉa hè làm điểm đỗ xe. Đó là chưa kể hệ thống xây dựng thành phố (cống, điện ngầm, cây xanh, chiếu sáng, xây dựng đô thị…) nay đào mai khoét, khiến vỉa hè biến dạng.

Nhiều ý kiến cho rằng, lỗi một phần do ý thức của người dân, song “lỗi” chính phải thuộc về trách nhiệm quản lý, khi “nội tại “ TP Hà Nội còn chưa giải hết những “bài toán” về ùn tắc giao thông, thiếu giao thông tĩnh, tái lấn chiếm vỉa hè, sai phạm trong xây dựng, thiếu khoa học trong chỉnh trang đô thị… Cốt lõi, là hàng nghìn tỷ đồng lát mới và hàng trăm tỷ đồng sửa mỗi năm, nhưng vỉa hè chỉ “đẹp” trong giây lát.

Theo ông Nguyễn Sỹ Bảo, Giám đốc Ban Quản lý dự án trọng điểm phát triển đô thị Hà Nội, hiện nay mỗi m2 hè làm mới hoặc thay thế dao động từ 300.000-500.000 đồng/m2. Tiền gạch là đắt nhất, loại thông thường đã có giá thành từ 200.000 - 300.000/m2.

Với hàng trăm tuyến đường nội ngoại thành, chi phí dành cho việc chỉnh trang, cải tạo, duy tu vỉa hè Hà Nội mỗi năm là rất lớn. Liệu có thể coi đây là sự lãng phí? Đương nhiên là sự lãng phí, không còn bàn cãi.     

Tin nổi bật

Tin cùng chuyên mục

Mỏi mòn chờ nước sạch

Mỏi mòn chờ nước sạch

Năm 2013, sau sự cố Công ty Nicotex Thanh Thái có hành vi chôn hàng tấn thuốc bảo vệ thực vật vào lòng đất khiến nguồn nước ở khu vực lân cận bị ô nhiễm nghiêm ...

Tin nóng

Xem nhiều nhất