Vỉa hè không dành cho người đi bộ

Nguyên Khánh 31/01/2021 09:31

Chỉ còn 2 tuần nữa là đến Tết Nguyên đán, cùng với lượng người tham gia giao thông tăng thì việc chiếm dụng vỉa hè để bán hàng, dừng đỗ xe trái phép làm cho đường phố vốn chật chội lại càng chật hơn. Nhất là tại nhiều tuyến phố của Hà Nội.

Nhiều vỉa hè ở trung tâm Hà Nội bị chiếm dụng để kinh doanh buôn bán. Ảnh: Quang Vinh.

Vỉa hè là những chợ cây cảnh, bãi đỗ xe, quán xá

Vỉa hè để dành cho người đi bộ, nhưng theo quan sát của chúng tôi, rất nhiều tuyến phố, vỉa hè đã không làm đúng chức năng, nhiệm vụ của mình, nhất là dịp cận Tết nguyên đán. Tại nhiều tuyến phố như phố Bà Triệu; phố Thái Phiên, Lê Đại Hành (quận Hai Bà Trưng)… các cửa hàng bán ô mai, trà đá, cà phê… trưng dụng bày bàn ghế, biển quảng cáo; xe máy, ô tô dựng dưới lòng đường, cản trở lối đi của người đi bộ. Chị Trần Thu Lan, phố Bà Triệu bức xúc: “Mỗi lần đi bộ qua các tuyến phố trên, chúng tôi đều phải đi ở lòng đường bởi vỉa hè vốn nhỏ hẹp lại bị đồ đạc lấn chiếm hết”.

Tình trạng tương tự cũng xảy ra trên địa bàn quận Đống Đa. Tại phố Láng Hạ (đoạn khách sạn Fortuna), phố Huỳnh Thúc Kháng (trước Trung tâm Nghệ thuật Âu Cơ), ngõ 165, 169 Thái Hà… liên tục có xe ô tô dừng, đỗ trên vỉa hè, hàng quán lợi dụng khoảng trống để kinh doanh. Tại phố Ngụy Như Kon Tum (quận Thanh Xuân), vỉa hè biến thành bãi đỗ xe ô tô. “Chỉ một đoạn đường vài trăm mét từ trường về nhà mà em phải liên tục lên, xuống vỉa hè. Nhiều lần em đành đi ở lòng đường dù biết là sai luật”, em Nguyễn Trọng Đông, học sinh Trường trung học phổ thông Nhân Chính cho biết.

Hoặc tại vỉa hè xung quanh các ngõ phố Nguyễn Thị Định, Hoàng Đạo Thúy, Hoàng Ngân,... (quận Cầu Giấy) luôn phủ kín xe ô tô đỗ trên hè khiến người dân vô cùng bức xúc. Đường Xuân Thủy đoạn đi qua cổng chợ Xanh (quận Cầu Giấy) dù vỉa hè nhỏ hẹp, nhưng các cửa hàng vẫn bày bán sạc, ốp điện thoại, thịt nướng…Còn xung quanh Bệnh viện Bưu Điện phố Trần Điền (quận Thanh Xuân), khu vực cổng chợ Xanh thuộc Khu đô thị Định Công hay tại sân các nhà chung cư thuộc phường Định Công (quận Hoàng Mai), vỉa hè đều bị chiếm dụng vào mục đích kinh doanh, để xe máy, ô tô… ô tô, xe máy đỗ ở vỉa hè không chỉ chiếm lối đi của người đi bộ, gây mất an toàn giao thông mà còn khiến cho gạch, đá lát vỉa hè nhanh hỏng, xuống cấp.

Không chỉ đỗ xe trên vỉa hè, tình trạng xe dừng hoặc chạy chậm đón trả khách dịp cận Tết cũng gây áp lực ách tắc giao thông cho khu vực nội đô. Theo ghi nhận của chúng tôi tình trạng xe chạy chậm đón trả khách không đúng nơi quy định thường xuyên diễn ra trên tuyến đường Giải Phóng hướng về phía Bến xe Nước Ngầm (quận Hoàng Mai). Theo anh Hoàng Văn Khánh (đường Kim Đồng, quận Hoàng Mai), khi vắng bóng lực lượng chức năng, nhiều xe khách thay vì chạy chậm đã dừng lại để đón khách nên thường xuyên gây cản trở giao thông trên tuyến đường.

Vỉa hè không chỉ để hàng quán, các loại phương tiện đỗ trái phép mà dịp Tết này nó trở thành những chợ hoa, chợ cây cảnh trên nhiều tuyến đường. Cụ thể ở các tuyến đường Lạc Long Quân, Võ Chí Công, Bưởi và nhiều tuyến đường khác ngập tràn hoa và cây cảnh được bày bán trên vỉa hè, thậm chí là lòng đường. Anh Nguyễn Khánh Toàn ở Trích Sài, Lạc Long Quân cho biết, năm nào cũng vậy, cứ đến dịp cận Tết thì cây cảnh, hoa trái theo chân người về phố và áng ngữ trên hè phố, lấn chiếm chỗ của người đi bộ. Người dân khu vực này cũng đành phải đi bộ xuống lòng đường nhường chỗ cho các mặt hàng bày bán tràn lan trên hè phố.

Cần quyết liệt xử lý vi phạm

Theo Chủ tịch UBND phường Lê Đại Hành (quận Hai Bà Trưng) Nguyễn Thị Hồng Hạnh, các tuyến phố có diện tích vỉa hè dưới 1m, UBND phường chỉ nhắc nhở các cửa hàng không được để xe máy ở vỉa hè. “Tuy nhiên, nhắc nhở thôi là chưa đủ. Về lâu dài, UBND phường yêu cầu lực lượng công an phường tiếp tục nhắc nhở, tuần tra và sẽ xử phạt nặng với các cửa hàng cố tình lấn chiếm vỉa hè”, bà Hạnh cho hay.

Còn Chủ tịch UBND phường Giảng Võ (quận Ba Đình) Nguyễn Ngọc Chiến khẳng định, UBND phường đã huy động sự vào cuộc của các cấp ủy, chính quyền, công an phường cùng các tổ dân phố phối hợp ra quân kiểm tra, tổ chức giải tỏa, phạt tiền các trường hợp vi phạm và sẽ duy trì cách làm này trong thời gian tới.

Ảnh: Quang Vinh.

Trong khi đó, ông Vũ Quỳnh trưởng phòng Quản lý Đô thị quận Hoàng Mai cho biết, UBND quận Hoàng Mai giao nhiệm vụ cho UBND các phường và đơn vị chức năng tiếp tục rà soát các vị trí vỉa hè đủ điều kiện để xem xét cấp phép điểm đỗ xe tạm thời. “UBND quận cũng kiến nghị UBND thành phố chỉ đạo chủ đầu tư các dự án bãi đỗ xe theo quy hoạch trên địa bàn quận đẩy nhanh tiến độ thi công, đưa vào sử dụng như: Dự án bãi đỗ xe Vạn Thuận, bãi đỗ xe phường Lĩnh Nam” - ông Quỳnh cho biết.

Về vấn đề này, Trung tá Hoàng Minh Tuấn, Phó Trưởng Công an phường Định Công (quận Hoàng Mai) cho biết, đơn vị tổ chức tuần tra 3 lượt/ngày, qua đó kịp thời phát hiện những phát sinh về lấn chiếm vỉa hè để trông giữ xe, buôn bán. Những ngày tới, đơn vị sẽ tăng cường mật độ tuần tra để xử lý triệt để vi phạm.

Thượng tá Lê Văn Thắng - Phó Trưởng Công an quận Hoàng Mai cho biết, từ việc hàng chục đội viên Đội Giao thông xanh của quận tình nguyện tham gia trực chốt cùng lực lượng công an hằng ngày, nhắc nhở người dân không vi phạm trong thời gian qua, quận sẽ nhân rộng cách làm này để bảo đảm người đi bộ được đi trên vỉa hè. Từ đó hạn chế nguy cơ tai nạn giao thông cho người đi bộ cũng như lái xe, góp phần mang lại nét đẹp văn minh đô thị trên địa bàn.

Thiếu tá Đào Việt Long - Phó Trưởng phòng Cảnh sát giao thông (Công an thành phố Hà Nội) nhấn mạnh, từ ngày 15/12/2020, lực lượng Cảnh sát giao thông toàn thành phố sẽ xử lý xe ô tô dừng, đỗ không đúng quy định bằng hình thức “phạt nguội”. Lực lượng chức năng sẽ dùng các thiết bị kỹ thuật ghi nhận vi phạm, dán thông báo lên kính xe hoặc kẹp dưới cần gạt nước để người vi phạm biết và tới trụ sở cơ quan công an giải quyết. Trường hợp người vi phạm không đến, Phòng Cảnh sát giao thông sẽ gửi thông báo đến chủ phương tiện và cơ quan đăng kiểm để phối hợp xử lý theo quy định của pháp luật.

Theo Thanh tra Giao thông - Vận tải Hà Nội, trong năm 2020, lực lượng đã kiểm tra, lập biên bản 4.836 trường hợp xe khách tuyến cố định và xe hợp đồng vi phạm tại bến bãi ở vỉa hè, lòng đường, tuy nhiên, vi phạm vẫn tái diễn khá nhiều. Để xử lý dứt điểm vi phạm, Phó Chánh Thanh tra Sở Giao thông - Vận tải Hà Nội Lê Xuân Tiến cho hay, Thanh tra sở đã phối hợp với các đơn vị chức năng, chính quyền địa phương, tập trung kiểm tra, xử lý các trường hợp xe khách hoạt động sai hành trình vận tải. Đồng thời đề nghị các cơ quan chức năng lắp camera giao thông để phạt nguội; tích hợp phần mềm quản lý, cảnh báo vi phạm của các xe khách khi hoạt động tại khu vực bến xe, tương tự hình thức phạt nguội để các lái xe không đối phó được.

Từ ngày 1/12/2020 đến hết 28/2/2021, Công an thành phố Hà Nội mở đợt cao điểm bảo đảm trật tự, an toàn giao thông; trật tự đô thị; trật tự công cộng dịp Tết Nguyên đán. Theo đó, Công an thành phố Hà Nội yêu cầu các đơn vị phối hợp với cả hệ thống chính trị, xã hội cùng phối hợp ra quân bảo đảm “đường thông, hè thoáng”. Bên cạnh đó, rà soát, xác định điểm nào là “boong ke” khó giải tỏa, mới phát sinh hoặc có nguy cơ phát sinh để có phương án, kế hoạch huy động lực lượng, phương tiện xử lý. Để đạt được những yêu cầu này, đòi hỏi các ngành, cấp, chính quyền địa phương phải kiên quyết hơn nữa nhằm loại trừ hiện tượng thiếu ý thức này.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Vỉa hè không dành cho người đi bộ

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO