Vỉa hè, lòng đường biến thành nơi kinh doanh

Hoàng Anh 13/05/2016 14:10

Hàng quán đua nhau “xẻ thịt” vỉa hè, lòng đường tại địa bàn phường Nguyễn Trãi, quận Hà Đông, Hà Nội khiến cho phố phường trở nên chật hẹp, nhếch nhác. Trong khi người dân bất bình vì mất vỉa hè, lòng đường thì dường như chính quyền địa phương làm ngơ. 

Vỉa hè, lòng đường biến thành nơi kinh doanh

Vỉa hè, lòng đường tại nhiều tuyến phố
thuộc phường Nguyễn Trãi, quận Hà Đông bị biến thành nơi kinh doanh.

Từ lâu phố Bà Triệu (phường Nguyễn Trãi) đi vào sân vận động Hà Đông biến thành một cái chợ khổng lồ. Tại khu vực này, hai bên vỉa hè bị các hộ kinh doanh đua nhau “xẻo thịt”, chia nhau từng mét, giăng các biển hiệu quảng cáo, bàn ghế khiến tuyến phố vô cùng nhếch nhác.

Tại đây, từ sáng sớm đến đêm khuya, các hàng quán bày la liệt trên hè phố, lòng đường với cảnh tượng buôn bán bát nháo. Mỗi khi qua đây, người đi bộ phải tràn xuống lòng đường để đi lại vì vỉa hè không còn chỗ trống. Đã thế, lòng đường cũng bị biến thành nơi bán hàng rong, xe cộ ngang nhiên để dưới lòng đường.

Người mua, kẻ bán tấp nập khiến giao thông khu vực này thường bị ùn tắc nghiêm trọng. Đặc biệt tại khu vực đối diện chợ Hà Đông trên phố Bà Triệu, tình trạng lấn chiếm vỉa hè diễn ra hết sức công khai. Mặc dù đã có biển báo cấm để xe, họp chợ trên vỉa hè, nhưng dường như những tấm biển này chỉ cắm cho “vui”.

Tình trạng tranh giành chỗ ngồi, chèo kéo khách, bày bán quần áo, giày dép trên vỉa hè, cộng với khói bụi mù mịt từ các quán quay, nướng thịt vịt vào mỗi buổi chiều gây cản trở giao thông và tra tấn người đi đường. Bà Hoa, bán trà đá ở phố Bà Triệu chia sẻ, tuyến phố này mọi người chia nhau từng mét vuông để bán hàng, vỉa hè trước nhà của ai người đó bán, có thấy ai ra xử lý đâu.

Cũng theo người dân địa phương phản ánh, tình trạng này diễn ra đã lâu rồi, thỉnh thoảng có thấy xe trật tự phường đi qua nhưng thi thoảng lắm họ cũng chỉ thu vài cái biển quảng cáo dường như chỉ để có thành tích báo cáo cấp trên.

Khảo sát tại phố Lê Lợi, chúng tôi cũng bắt gặp cảnh vỉa hè lòng đường bị biến thành nơi kinh doanh, buôn bán. Các cửa hàng bán đồ nhựa, đồ điện, xây dựng vô tư trưng bày hàng hóa ra vỉa hè.

Gần chợ Hà Đông, các cửa hàng nước mía, nước giải khát, quán ốc mọc lên như nấm, đặc biệt vào mỗi buổi chiều. Dọc phố là các quán ăn, quán nước để bàn ghế, biển quảng cáo, mái che ngay trên vỉa hè, xe cộ đỗ ngay dưới lòng đường khiến đường phố vốn hẹp nay lại càng chật trội hơn.

Tương tự, tại phố Tản Đà, từ lâu cũng hình thành một khu chợ cóc, ngang nhiên bày bán đủ loại thực phẩm hai bên đường khiến lối đi dành cho người tham gia giao thông bị chiếm gần hết. Sau mỗi buổi bán hàng, các hộ kinh doanh lại xả rác thải, nước thải tràn lan ra đường, khiến môi trường ở đây bị ô nhiễm nặng. Phố Trần Hưng Đạo cũng nằm trong tình trạng tương tự.

Mới đây, tại Hội nghị giao ban Thường trực Thành ủy, HĐND-UBND TP Hà Nội với lãnh đạo các Quận, Huyện, thị xã… Bí thư Thành ủy Hà Nội đã yêu cầu trong Quý II, TP. Hà Nội phải lập lại trật tự vỉa hè, tăng cường công tác quản lý lòng đường, vỉa hè.

Liệu UBND quận Hà Đông và các UBND phường như UBND phường Nguyễn Trãi có thực hiện nghiêm chỉ đạo của cấp trên để xử lý tình trạng lấn chiếm, buôn bán trên vỉa hè lòng đường tràn lan này?

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Vỉa hè, lòng đường biến thành nơi kinh doanh

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO