[VIDEO] Tàu chở hàng nổ tung vì tên lửa chống hạm Harpoon

Hà Anh (theo Sputnik) 01/09/2020 10:29

Trong cuộc thử nghiệm bắn tên lửa chống hạm RGM-84 Harpoon gần đây do Hải quân Mỹ tổ chức, một tàu chở hàng cũ đã bị nổ tung thành nhiều mảnh.

Ngày 30/8, trong cuộc tập trận Vành đai Thái Bình Dương (RIMPAC), ngoài khơi bờ biển Hawaii của Hải quân Mỹ, một tàu chở hàng cũ đã được sử dụng để trở thành mục tiêu.

Hình ảnh trong video về cuộc diễn tập cho thấy, ít nhất 4 tên lửa chống hạm đã bắn xuyên thủng vỏ của tàu chở hàng đổ bộ USS Durham cũ.

Không rõ tàu nào đã tham gia cuộc tập trận, nhưng theo bản tin từ Hạm đội 3 của Hải quân Mỹ, tàu chiến Canada HMCS Regina, một tàu khu trục lớp Halifax, đã bắn ít nhất một số tên lửa gây ảnh hưởng đến tàu Durham, một chiếc máy bay cũng đã cũng tham gia nhiệm vụ này.

Trong video, có thể thấy ba tên lửa tác động vào mạn trái tàu Durham từ cùng một góc độ, một tên lửa thứ tư đã được nhìn thấy tấn công trực diện con tàu, nó gần như không bắn trúng con tàu hoặc chệch khỏi thân tàu và tác động đến vùng nước đằng sau tàu.

Hỏa lực từ các tàu và máy bay tham gia cuộc tập trận Vành đai Thái Bình Dương (RIMPAC) đánh chìm tàu ​​chở hàng đổ bộ đã ngừng hoạt động USS Durham (LKA 114), ngày 30/8.

“Mô phỏng là một phần quan trọng trong quá trình huấn luyện của chúng tôi nhưng không có gì tốt hơn là tiến hành huấn luyện bắn đạn thật”, Đại úy Hải quân Hoàng gia Australia Phillipa Hay, chỉ huy của Lực lượng Đặc nhiệm Một tại RIMPAC 2020 cho biết trong thông cáo của Hải quân Mỹ.

“Các cuộc tập trận đánh chìm là một thử thách quan trọng để kiểm tra vũ khí và hệ thống vũ khí của chúng tôi một cách thực tế nhất có thể”, ông Phillipa Hay nói.

Cùng với đó, Trung úy Mike Vanderveer, sĩ quan của Regina, Hải quân Hoàng gia Canada cũng cho biết: “Bắn tên lửa Harpoon là một kỹ năng khó và dễ thất bại, vì vậy bất kỳ cơ hội nào để lập kế hoạch và thực hiện các bài tập với các lực lượng tổng hợp đều giúp tăng kỹ năng, trình độ và năng lực tổng thể của chúng tôi”.

Harpoon là một trong những tên lửa chống hạm lâu đời nhất mà Hải quân Mỹ đã sử dụng, nó được ra mắt vào năm 1977. Kể từ đó, nó đã được nâng cấp nhiều lần, mang lại nhiều khả năng tấn công khác nhau đối với mục tiêu cũng như mở rộng tầm bắn để cạnh tranh với tên lửa tầm xa của Trung Quốc.

Harpoon được sử dụng nhiều trong cuộc tập trận RIMPAC năm nay, với sự tham gia của 22 tàu nổi, một tàu ngầm và khoảng 5.300 quân nhân đến từ 10 quốc gia khác nhau, số lượng người tham gia giảm so với những năm trước.

Nói về những ảnh hưởng xung quanh việc bắn đạn thật, Hải quân Mỹ lưu ý, trước khi một con tàu được sử dụng làm mục tiêu trong cuộc "cuộc tập trận đánh chìm", hay còn gọi là SINKEX, nó đều đã được làm sạch một cách kỹ lưỡng tất cả các vật liệu độc hại. Khu vực nơi nó dự kiến bị đánh chìm cũng được xác minh là không có sinh vật biển và con người sống. Ngoài ra, mục tiêu sẽ bị chìm sâu ít nhất 6.000 feet dưới nước và cách bờ biển hơn 50 dặm.

Mặc dù vậy, SINKEX không chỉ sử dụng các tàu chở hàng cũ, đôi khi, các tàu lớn cũng được sử dụng. Có lẽ lớn nhất là USS Guam, một tàu tấn công đổ bộ lớp Iwo Jima đã bị lực lượng Hải quân cho chìm vào quên lãng trong một cuộc thử nghiệm SINKEX năm.

Các tàu cũ cũng thường được sử dụng trong các vụ thử vũ khí hạt nhân, và thậm chí cho nổ tung bằng chất nổ để tạo nên các rạn san hô nhân tạo.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    [VIDEO] Tàu chở hàng nổ tung vì tên lửa chống hạm Harpoon

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO