Việc ‘Bổ nhiệm không đủ tiêu chuẩn’: Chủ tịch tỉnh Cao Bằng nói gì?

Đức Sơn 10/02/2017 15:34

Liên quan đến hàng loạt sai phạm trong việc tuyển dụng công chức, bổ nhiệm công chức lãnh đạo, quản lý… xảy ra tại tỉnh Cao Bằng mà báo Đại Đoàn Kết đã phản ánh, ngày 10/2, ông Hoàng Xuân Ánh - Chủ tịch UBND tỉnh Cao Bằng khẳng định sẽ xử lý nghiêm, không bao che.

Ông Hoàng Xuân Ánh, Chủ tịch UBND tỉnh Cao Bằng.

Trao đổi với phóng viên báo Đại Đoàn Kết, ông Hoàng Xuân Ánh, Chủ tịch UBND tỉnh Cao Bằng thừa nhận những nội dung kết luận thanh tra của Bộ Nội vụ về sai sót trong công tác tuyển dụng, quản lý, bổ nhiệm cán bộ công chức tại tỉnh Cao Bằng là đúng.

Theo ông Ánh cho rằng, một số chính sách mà tỉnh Cao Bằng ban hành xuất phát từ điều kiện thực tế của địa phương. Ví dụ thu hút lãnh đạo quản lý có trình độ về tỉnh do là tỉnh miền núi thiếu cán bộ đầu ngành, thiếu cán bộ có trình độ cao nên tỉnh nào cũng ra Nghị quyết Hội đồng nhân dân như thế. Nếu căn cứ vào quy định hiện hành cũng có nhiều cái chưa phù hợp nhưng thực tế ở địa phương cần ban hành như thế.

“Theo mình nghĩ, nó cũng là chuyện tất yếu trong điều kiện của tỉnh miền núi còn khó khăn, năng lực trình độ cán bộ còn hạn chế. Về phía lãnh đạo chỉ đạo, mình cũng thừa nhận là công tác kiểm tra, giám sát của mình chưa được chặt chẽ. Sở Nội vụ là cơ quan tham mưu cho việc này nhưng anh em làm việc chưa hết trách nhiệm. Một số nội dung tới này mình cũng sẽ tổ chức khắc phục thôi vì cái này nó cũng không lớn…”, ông Ánh thừa nhận.

Lý giải về việc bổ nhiệm nhiều công chức lãnh đạo, quản lý không đủ điều kiện tiêu chuẩn (thiếu trình độ lý luận chính trị, chứng chỉ quản lý nhà nước, ngoại ngữ, tin học) theo quy định, Chủ tịch UBND tỉnh Cao Bằng Hoàng Xuân Ánh cho rằng, việc thiếu chứng chỉ là do trước đây không có chỉ đạo xây dựng một quy trình về tiêu chuẩn thủ tục về bổ nhiệm cán bộ cấp phòng. Cho nên việc xây dựng văn bản quy định cụ thể về tiêu chuẩn chồng chéo. Ví dụ Bộ, ngành xây dựng theo Bộ, Ngành, ngành dọc xây dựng theo ngành dọc, ở tỉnh, ngành nào lại xây dựng riêng ngành ấy cho nên nó không thống nhất được những cái tiêu chuẩn này.

Sau kết luận thanh tra, tỉnh Cao Bằng sẽ tiến hành cho kiểm tra lại, kiểm điểm trách nhiệm tất cả các nội dung theo kết luận thanh tra. Cụ thể sẽ chỉ đích danh từng trường hợp một để rà soát lại hồ sơ. Việc kiểm tra chắc làm trong khoảng trong 1 tháng là xong, chậm nhất trong quý I/2017 phải xong hết việc này.

Nói về việc sử dụng 24 hợp đồng làm công chức chuyên môn trong cơ quan hành chính nhà nước là không đúng quy định, ông Hoàng Xuân Ánh khẳng định, “Tỉnh sẽ kiểm tra lại và chấm dứt ngay”.

Việc này, theo ông Ánh là do các Sở, Ngành phân công, Sở Nội vụ tham mưu cho UBND tỉnh kiểm tra không kỹ. Bởi vì nó là thẩm quyền của các Giám đốc Sở, Ngành. Còn việc thi tuyển công chức do Sở Nội vụ làm công tác tham mưu chính cho nên nhận thức của cán bộ làm công tác thi tuyển nắm chưa đầy đủ, dẫn đến một số sai sót.

Nói về trách nhiệm của mình, ông Hoàng Xuân Ánh nhấn mạnh: “Chủ tịch UBND tỉnh chắc chắn là phải chịu trách nhiệm về những việc này. Tôi mới tiếp nhậm chức Chủ tịch UBND tỉnh từ cuối năm 2015 thôi. Về cũng đã thấy một số bất cập rồi. Tỉnh nào cũng có cái sai sót cả, mỗi tỉnh đặc thù riêng. Theo mình cái việc này không phải là lớn, tỉnh nghiêm túc thực hiện việc khắc phục là ổn thôi…”.

Ông Ánh cũng khẳng định, căn cứ vào kết luận Thanh tra, UBND tỉnh Cao Bằng sẽ rà soát lại cho cụ thể sau đó tiến hành xem xét trách nhiệm rồi yêu cầu từng cơ quan, đơn vị có sai sót phải khắc phục ngay. Sau khi xem xét trách nhiệm đến đâu thì xử lý đến đó, không bao che, bao biện.

Trước đó, báo Đại Đoàn Kết đã có bài phản ánh sự việc, từ 1/1/2014 đến 30/9/2016, UBND tỉnh Cao Bằng đã tổ chức hai kỳ thi tuyển công chức, qua đó tuyển dụng được 87 công chức vào làm việc tại các cơ quan chuyên môn cấp Tỉnh, cấp Huyện. Tuy nhiên trong quá trình thi tuyển công chức còn tồn tại một số vi phạm.

Đáng chú ý nhất là việc bổ nhiệm, bổ nhiệm lại, kéo dài thời gian giữ chức vụ đối với công chức lãnh đạo, quản lý cũng có nhiều vi phạm.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Việc ‘Bổ nhiệm không đủ tiêu chuẩn’: Chủ tịch tỉnh Cao Bằng nói gì?

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO