'Việc khôi phục các chuyến bay rất là cần thiết trong tình hình hiện nay'

M.Loan 08/10/2021 19:25

Đó là khẳng định của Phó Thủ tướng Lê Văn Thành trong cuộc họp trực tuyến chiều 8/10.

Phát biểu tại cuộc họp, Cục trưởng Cục Hàng không Đinh Việt Thắng nói: Việc cho thí điểm bay nội địa rất quan trọng trong việc khôi phục kinh tế - xã hội, rất bức thiết với sản xuất kinh doanh, nhu cầu người dân và với ngành hàng không.

Cơ bản đồng tình với dự thảo quy định của Bộ Giao thông vận tải (GTVT) về các điều kiện bảo đảm an toàn phòng chống dịch, Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên cho rằng, trong thời gian thí điểm, tần suất trên mỗi chuyến bay không quá 50%, sau đó mới nâng dần lên.

Hành khách từ nơi lưu trú đi qua một số địa phương để đến sân bay và ngược lại thì đi như thế nào, ông Tuyên cho rằng, các địa phương nên tạo điều kiện bởi để lên máy bay, hành khách đã phải tiêm đủ liều vaccine, xét nghiệm âm tính trong 72 tiếng, “chứ qua mỗi địa phương lại gặp một trạm kiểm soát thì rất khó khăn”.

Kết luận cuộc họp, Phó Thủ tướng Lê Văn Thành nêu rõ, “việc khôi phục các chuyến bay rất là cần thiết trong tình hình hiện nay” để từng bước phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội cho các địa phương, dần đưa cuộc sống của nhân dân trở lại trạng thái bình thường.

Tuy nhiên việc phục hồi các tuyến bay cho hành khách và nhân dân đi lại cũng tiềm ẩn phát sinh nguy cơ lây nhiễm, phát tán dịch bệnh, có nguy cơn bùng phát thành các ổ dịch mới, tiếp tục ảnh hưởng trực tiếp tới phát triển kinh tế - xã hội của các địa phương, sức khỏe của nhân dân.

Vì vậy, việc triển khai phải bảo đảm hết sức thận trọng, cần tập trung cao việc lãnh đạo, chỉ đạo. Muốn vậy, phải tiến hành từng bước và mở rộng dần, trước hết là tổ chức thí điểm từ ngày 10 – 20/10 với mỗi đường bay chỉ tổ chức một chuyến khứ hồi.

“Quan điểm là phải rất thận trọng để kiểm soát chặt chẽ dịch bệnh, vừa tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh”. Cần có sự phối hợp nhịp nhàng từ trung ương đến địa phương, “nếu không tổ chức phối hợp tốt thì rất dễ gây bùng phát dịch, mặc dù tổ chức ít chuyến bay”.

Phó Thủ tướng giao Bộ GTVT khẩn trương hoàn thiện đề án, sớm ban hành để làm cơ sở thực hiện thí điểm từ ngày 10/10/2021 tới ngày 20/10/2021; sau đó sẽ tổng kết rút kinh nghiệm, có điều chỉnh kịp thời cho phù hợp với tình tình thực tiễn.

Trong thời gian thí điểm, yêu cầu Bộ GTVT phải tuân thủ tuyệt đối quy trình, tiêu chuẩn khai thác hàng không, bảo đảm an toàn tuyệt đối cho các chuyến bay do đã tạm dừng khai thác hàng không trong thời gian dài; thực hiện điều tiết các tuyến bay, giờ bay an toàn, thuận tiện, hiệu quả; phối hợp chặt chẽ với Bộ Y tế, Bộ Công an, Bộ Quốc phòng, các địa phương trong việc bảo đảm tốt công tác phòng, chống dịch.

Nhấn mạnh việc tổ chức tốt việc thực hiện thí điểm khôi phục đường bay, Phó Thủ tướng lưu ý thực hiện các biện pháp phòng chống dịch nhưng cũng cần quan tâm đến chất lượng dịch vụ hàng không, đảm bảo quyền lợi cho hành khách.

“Nếu hành khách có yêu cầu thì các đồng chí phải chuẩn bị, chứ sát giờ bay, vội vàng ra sân bay, không kịp ăn uống, ngồi đợi sân bay gần 2 tiếng mà lên máy bay không có gì ăn, có người tụt huyết áp. Tuy không phát đồng loạt, nhưng nếu hành khách có yêu cầu thì cần chuẩn bị”, Phó Thủ tướng nói.

Quang cảnh cuộc họp.

Các địa phương sẽ vất vả hơn khi triển khai việc khôi phục đường bay, nhưng đây là việc cần thiết, giúp cho địa phương phát triển.

Phó Thủ tướng nhắc lại yêu cầu các địa phương thống nhất triển khai, trong đó, phải chủ động, có bộ máy đầu mối để tiếp nhận thông tin các chuyến bay, lượng hành khách về địa phương mình trong ngày, từ đó, thông tin triển khai đến cấp cơ sở cho các đồng chí lãnh đạo tỉnh, thành phố, quận, huyện, phường, xã, thôn xóm, tổ dân phố để thực hiện quản lý theo quy định.

Việc thí điểm chỉ tiến hành trong 10 ngày với mỗi đường bay chỉ có 1 chuyến khứ hồi, 50% số ghế, do đó, phải tổ chức thật bài bản, phải làm thật tốt, không để bùng phát dịch.

Thành công hay không phụ thuộc rất nhiều vào sự phối hợp chặt chẽ giữa Bộ GTVT, các bộ ngành trung ương và các địa phương, Phó Thủ tướng nêu rõ.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    'Việc khôi phục các chuyến bay rất là cần thiết trong tình hình hiện nay'

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO