Việc làm giảm, thưởng Tết cũng giảm

Lê Bảo 17/12/2022 09:15

Đó là thực tế của nhiều doanh nghiệp. Dự báo, dịp Tết Nguyên đán 2023 sẽ có nhiều người lao động bị giảm thưởng Tết, thậm chí không có thưởng Tết.

Hà Nội đẩy mạnh kết nối giới thiệu việc làm cho người lao động.

Nhiều doanh nghiệp thiếu đơn hàng sản xuất

Sở Lao động – Thương binh và Xã hội (LĐTB&XH) TP Hà Nội vừa thông tin về tình hình lao động, việc làm, tiền lương, tiền thưởng của người lao động trên địa bàn năm 2022. Về tiền lương của lao động làm trên địa bàn TP Hà Nội trong năm 2022 tăng so với tiền lương bình quân chung của người lao động trong năm 2021 từ 6 - 7%. Mức thu nhập bình quân của lao động năm 2021 tại Hà Nội là 10,6 triệu đồng/tháng, năm 2022 mức thu nhập này khoảng hơn 11 triệu đồng/tháng.

Có sự tăng thu nhập nói trên là do hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp (DN) bắt đầu khởi sắc lại, đồng thời từ 1/7/2022, Chính phủ cũng quyết định tăng lương tối thiểu vùng cho lao động. Mức tăng bình quân xấp xỉ 6%, tuy nhiên về cơ bản đời sống của lao động vẫn còn nhiều khó khăn.

Qua tổng hợp của Sở LĐTB&XH trên cơ sở số liệu thống kê từ các quận, huyện, thị xã, tính đến ngày 15/11, trên địa bàn Hà Nội có 31 DN phải giảm giờ làm hoặc chấm dứt hợp đồng lao động. Theo loại hình DN, trong DN dân doanh có 259 lao động bị ảnh hưởng, DN nhà nước 86 lao động, DN FDI hơn 2.000 lao động.

Xét theo ngành nghề, dệt may có 635 lao động bị chấm dứt hợp đồng lao động, 790 lao động giảm giờ làm; điện tử 439 lao động bị chấm dứt hợp đồng, hơn 1.500 lao động bị giảm giờ làm; ngành cơ khí chưa có lao động bị chấm dứt hợp đồng song có 75 lao động bị giảm giờ làm, các ngành nghề khác có trên 1.500 lao động bị chấm dứt hợp đồng.

“Nhiều DN trên địa bàn TP Hà Nội đang gặp khó khăn do sụt giảm đơn hàng dẫn tới tình trạng cắt giảm lao động. Các DN có khách hàng truyền thống thì có đơn hàng sản xuất đến hết năm 2022, có thể gối sang đầu năm 2023. Tuy nhiên, thực trạng thiếu đơn hàng xảy ra trên diện rộng và có khả năng kéo dài sang năm 2023. Đặc biệt là DN xuất khẩu thuộc các ngành dệt may, da giày, điện tử, chế biến gỗ...”, ông Nguyễn Hồng Dân - Phó giám đốc Sở LĐTB&XH Hà Nội cho biết.

Thưởng Tết sẽ giảm sâu

Đưa ra dự báo về mức thưởng Tết năm 2023, Sở LĐTB&XH TP Hà Nội cho biết, tiền thưởng của người lao động sẽ giảm hơn so với năm 2022, trong đó mức giảm sâu thuộc các ngành nghề như dệt may, da giày, điện tử, chế biến gỗ. Nguyên nhân do tình hình kinh tế thế giới có nhiều biến động đã tác động ảnh hưởng trực tiếp đến tình hình sản xuất kinh doanh của DN, nhiều DN thiếu, hoặc không có đơn hàng trong những tháng cuối năm phải cắt giảm giờ làm, giảm nhân công.

Thống kê của Tổng Liên đoan Lao động Việt Nam cho biết, dệt may là một trong số những ngành bị ảnh hưởng lớn bởi sự sụt giảm đơn hàng trong thời điểm cuối năm. Đề cập về dự báo thưởng Tết 2023, bà Hoàng Thị Thu Hồng - Phó Chủ tịch Công đoàn ngành Dệt may Hà Nội thừa nhận, dưới tác động của kinh tế thế giới, các DN bị cắt giảm đơn hàng nên rất khó khăn, dự báo mức thưởng Tết của các DN dệt may năm nay sẽ thấp.

Để hỗ trợ người lao động gặp khó, Phó Chủ tịch Công đoàn Dệt may Hà Nội cho biết, trước mắt Liên đoàn Lao động TP Hà Nội đã có kế hoạch chăm lo, theo đó chi mức hỗ trợ trực tiếp tối đa cho 10% số lao động. Công đoàn Dệt may Hà Nội có khoảng 20.000 lao động, như vậy sẽ có 2.000 lao động được nhận hỗ trợ. Tuy nhiên, với mức hỗ trợ hạn chế từ công đoàn cấp trên, về phía công đoàn ngành Dệt may Hà Nội cũng sẽ chỉ đạo các công đoàn cơ sở căn cứ theo nguồn của đơn vị để hỗ trợ thêm như tổ chức các chuyến xe đưa người lao động về quê ăn Tết miễn phí.

Để có giải pháp hỗ trợ người lao động tìm việc làm, ông Nguyễn Hồng Dân cho biết, hiện Sở đã giao cho Trung tâm dịch vụ việc làm thành phố đẩy mạnh hoạt động kết nối cung cầu lao động. Theo đó, riêng dịp cuối năm, đơn vị sẽ tăng cường kết nối phiên giao dịch việc làm với các địa phương để tăng cơ hội tìm việc cho người lao động.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Việc làm giảm, thưởng Tết cũng giảm

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO