Viễn cảnh lạm phát, vì sao nhà đất vẫn là kênh đầu tư hiệu quả?

Phong Ca 21/03/2022 12:00

Chi phí nguyên vật liệu tăng mạnh, xăng dầu lập đỉnh, nguồn cung khan hiếm, giá bất động sản nhà ở đứng trước áp lực tăng giá ảnh hưởng nhiều đến quyết định của chủ đầu tư và nhà đầu tư.

Hàng hóa, nguyên nhiên vật liệu dồn dập tăng giá

Chỉ trong chưa đầy 2 năm, giá xăng Việt Nam đã tăng gấp đôi lên 30.000 đồng. Xu hướng tăng này chưa dừng lại kéo theo hàng loạt hàng hóa dồn dập tăng giá. Các mặt hàng tiêu dùng như: đường, dầu ăn, mì gói,… đã tăng 10 – 20%.

Cùng với hàng hóa, xăng, gas tăng vọt, theo các doanh nghiệp sản xuất, giá nguyên liệu ngành dệt may, thép, gỗ, giá phân bón,... cũng đang đi lên "chóng mặt". Đặc biệt, giá thép và gỗ những ngày qua liên tục tạo đỉnh mới.

Đầu tháng 3/2022, giá thép tăng thẳng đứng, chỉ trong 10 ngày 3 lần tăng giá, trung bình 600.000 - 1.400.000 đồng/tấn đang gây “choáng váng” cho thị trường BĐS xây dựng. Không chỉ riêng giá sắt thép mà các mặt hàng vật liệu xây dựng khác như ximăng, cát, đá, gạch ống, gạch men... cũng đồng loạt tăng giá. Ximăng tăng từ 5.000 - 7.000 đồng/bao, cát xây dựng tăng từ 30.000 - 40.000 đồng/m3.

Giá nguyên nhiên vật liệu tăng tác động không nhỏ đến các dự án đang triển khai xây dựng. Ảnh dự án Icon Central Dĩ An.
Giá nguyên nhiên vật liệu tăng tác động không nhỏ đến các dự án đang triển khai xây dựng. Ảnh dự án Icon Central Dĩ An.

Áp lực lên giá nhà ở

Theo Bộ xây dựng, chi phí vật liệu xây dựng chiếm 65%-70% giá trị dự toán xây dựng công trình, bởi vậy, trong bối cảnh giá VLXD tăng cao, chi phí nhân sự và chi phí vận hành cũng tăng trong khi nguồn cung đang khan hiếm, biên lợi nhuận mỏng đi, thì tăng giá bán bất động sản là điều hoàn toàn bình thường.

Đối với các dự án chưa khởi công xây dựng và chưa đưa vào kinh doanh, khi chi phí nguyên vật liệu đầu vào tăng cao đẩy chi phí xây dựng tăng lên, thì chủ đầu tư điều chỉnh tăng giá bán là tất yếu.

Đối với những dự án đã khởi công xây dựng và đang trong quá trình triển khai, nhiều chủ đầu tư chấp nhận giảm biên lợi nhuận để không phải tăng giá ảnh hưởng đến bán hàng. Tất nhiên, chủ đầu tư không thể cắt giảm chi phí xây dựng để đảm bảo lợi nhuận bởi ảnh hưởng đến chất lượng công trình.

Ngoài ra, nguồn cung khan hiếm cũng gây áp lực lên lên giá bất động sản. Một dự án bất động sản phải mất từ 3-5 năm, thậm chí 10 năm để chuẩn bị hồ sơ, thủ tục pháp lý, lên kế hoạch phát triển và mở bán ra thị trường. Trong 3 – 4 năm trở lại đây, thủ tục, quy trình xin giấy phép phức tạp, nhiều doanh nghiệp bất động sản gặp khó khăn trong quá trình triển khai dự án mới, nguồn cung giảm rõ rệt. Đồng thời, dưới áp lực tăng giá nguyên nhiên vật liệu, nguồn cung nhà ở dự đoán sẽ còn tiếp tục giảm.

Trong khi đó, theo Savills Việt Nam, từ cuối năm ngoái, các sản phẩm nhà ở gắn liền với đất như biệt thự, nhà liền kề, shophouse, nhà phố trở thành phân khúc có mức giao dịch và biên độ tăng giá mạnh nhất, nhiều nơi giá tăng gấp đôi. Theo Bà Đỗ Thu Hằng, Giám đốc cấp cao Savills Hà Nội: “Thực tế người ta đang quan tâm nhiều hơn đến các sản phẩm thấp tầng, nếu năm 2020 tỷ lệ này là 7% thì năm 2021 là 14% và được kỳ vọng sẽ tiếp tục tăng cao hơn so với thị trường về căn hộ.”

Các sản phẩm nhà ở gắn liền với đất trở thành phân khúc có mức giao dịch và biên độ tăng giá mạnh nhất. Ảnh Icon Central.
Các sản phẩm nhà ở gắn liền với đất trở thành phân khúc có mức giao dịch và biên độ tăng giá mạnh nhất. Ảnh Icon Central.

Đâu là lựa chọn đầu tư phù hợp?

Giữa lúc thị trường BĐS bị bủa vây bởi áp lực tăng giá, áp lực nguồn cung, áp lực lạm phát và những xu hướng đang diễn ra, một mặt bằng giá mới đang thiết lập. Thế nhưng ở một thị trường điểm của phía Nam là Bình Dương, đô thị Icon Central tại trung tâm TP Dĩ An vẫn giữ mức giá ổn định cùng phương thức thanh toán hấp dẫn.

Đô thị Icon Central 4 mặt tiền ngay chợ Thông Dụng và VSIP1 Dĩ An.
Đô thị Icon Central 4 mặt tiền ngay chợ Thông Dụng và VSIP1 Dĩ An.

Icon Central đã sở hữu sổ hồng riêng từng căn – pháp lý cao nhất của bất động sản, nhà đầu tư hoàn toàn an tâm trú ẩn tài sản trước bối cảnh đồng tiền mất giá và thị trường vàng, chứng khoán, tiền số có nhiều biến động như hiện nay.

Lợi thế của Icon Central là nằm trong khu dân cư đông đúc hiện hữu, ngay chợ Thông Dụng lâu đời sầm uất, phản ánh giá trị thật của BĐS. Đặc biệt, chủ đầu tư Danh Việt Group rất tâm huyết trong việc kiến tạo một cộng đồng thịnh vượng tại Icon Central khi luôn đồng hành để tạo ra những giá trị thiết thực cho cư dân từ đó gia tăng giá trị BĐS. Dãy shophouse mặt tiền đã được khai thác kinh doanh, công viên đã hoạt động và trở thành điểm đến mới của người Bình Dương. Chính những nỗ lực của chủ đầu tư đã thu hút cư dân về an cư ngày càng nhiều, tạo điều kiện giá BĐS tăng bền vững.

Bên cạnh đó, Icon Central tọa lạc ngay chợ Thông Dung, đối diện VSIP 1 trung tâm TP Dĩ An, đón đầu sóng hạ tầng khi hoàn thiện mở rộng đường DT743, cầu vượt 550 và nhiều hạ tầng sắp triển khai mới của Bình Dương, mang đến tiềm năng tăng giá tốt trong tương lai.

Hiện tại, chủ đầu tư đang triển khai phân khu The Street. Đây được xem là phân khu sôi động nhất của dự án khi sở hữu vị trí ngay sát chợ Thông Dụng, kinh doanh sôi động, mặt tiền đường 22m và dễ dàng kết nối ra DT743 hay cao tốc Mỹ Phước – Tân Vạn thông qua đường Lê Hồng Phong.

Icon Central toạ lạc tại đường số 5, phường Tân Đông Hiệp, TP. Dĩ An. Thông tin tại: iconcentral.vn hoặc 09.3333.5856

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Viễn cảnh lạm phát, vì sao nhà đất vẫn là kênh đầu tư hiệu quả?

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO