Viện Kiểm sát Nhân dân cấp cao: Không có căn cứ xác định Phan Sào Nam 'lập công'

Xuân Ngọc 20/04/2021 17:12

Viện kiểm sát Nhân dân cấp cao tại Hà Nội xét thấy, Quyết định giảm thời hạn chấp hành án phạt tù của TAND tỉnh Quảng Ninh đối với Phan Sào Nam là không đủ điều kiện và không có căn cứ pháp luật.

Phan Sào Nam tại toà.

Viện kiểm sát nhân dân cấp cao tại Hà Nội vừa ban hành quyết định kháng nghị Giám đốc thẩm đối với các quyết định giảm thời hạn chấp hành án phạt tù của TAND tỉnh Quảng Ninh, đối với phạm nhân Phan Sào Nam (cựu giám đốc Công ty cổ phần VTC truyền thông trực tuyến), bị kết án về các tội “tổ chức đánh bạc” và “rửa tiền” ngày 12/3/2019 của TAND cấp cao tại Hà Nội.

Quyết định kháng nghị giám đốc thẩm xét thấy, Quyết định giảm thời hạn chấp hành án phạt tù số 587 ngày 29/4/2020 và quyết định giảm thời hạn chấp hành án phạt tù số 80 ngày 4/2/2021 của TAND tỉnh Quảng Ninh đối với Phan Sào Nam là không đủ điều kiện và không có căn cứ pháp luật.

Với Phan Sào Nam, bị tuyên 5 năm tù, ngoài điều kiện đã chấp hành được 1/3 thời hạn phạt tù và phải có ít nhất 6 tháng hoặc 2 quý liền kề thời điểm xét giảm, được xếp loại khá trở lên. Phan Sào Nam mới được xếp loại khá quý III/2019, còn quý IV/2019 xếp loại trung bình.

Ngoài việc xếp loại thi đua chấp hành án phạt tù, Phan Sào Nam đã được giảm thời hạn chấp hành án phạt tù trong trường hợp đặc biệt là “Lập công”.

Tuy nhiên, qua tài liệu xác minh về tình tiết “Lập công”, cho thấy: Tại Văn bản số 851 ngày 20/11/2019, có nội dung: “Cơ quan điều tra đã tiếp xúc, vận động Phan Sào Nam viết thư gửi gia đình Lê Văn Kiên để vận động đối tượng đầu thú”.

Kết quả, sau khi được gia đình thông báo về việc Phan Sào Nam viết thư vận động Kiên về nước, cùng với sự tác động của Cơ quan An ninh điều tra…. đến ngày 20/10/2019 Lê Văn Kiên đã về nước đầu thú.

Kết quả xác minh của Vụ 8, Viện KSND Tối cao xác định, trong quá trình giam giữ, không có việc Phan Sào Nam viết thư động viên đối tượng truy nã quốc tế Lê Văn Kiên về nước đầu thú.

Điều tra viên cũng như cán bộ điều tra không biết Phan Sào Nam tác động đến gia đình Lê Văn Kiên và Phan Anh Tuấn như thế nào. Không có tài liệu xác định quá trình giam giữ Phan Sào Nam gửi thư ra ngoài để vận động đầu thú...

Do đó, kháng nghị cho rằng, việc xác nhận Phan Sào Nam lập công là không có căn cứ. Dẫn đến, Văn bản số 01 ngày 25/3/2020 của Trại giam Quảng Ninh đề nghị Hội đồng xét duyệt giảm thời hạn chấp hành án phạt tù cho Phan Sào Nam với tình tiết đặc biệt “Lập công” là không đúng quy định của pháp luật.

Cùng với 1 số quan điểm khác, Viện cấp cao 1 đề nghị TAND cấp cao tại Hà Nội xét xử theo thủ tục giám đốc thẩm, hủy các Quyết định giảm thời hạn chấp hành án phạt tù số 587 ngày 29/4/2020 và số 80 ngày 4/2/2021 của TAND tỉnh Quảng Ninh đối với Phan Sào Nam theo đúng quy định của pháp luật.

Liên quan đến vụ đánh bạc nghìn tỷ qua mạng, từ ngày 12-30/11/2018, TAND tỉnh Phú Thọ mở phiên sơ thẩm xét xử 92 bị cáo về các tội “Đánh bạc”, “Tổ chức đánh bạc”, “Rửa tiền”, “Lợi dụng chức vụ trong khi thi hành công vụ”, “Mua bán trái phép hóa đơn và Sử dụng mạng Internet thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản”.

TAND tỉnh Phú Thọ tuyên phạt bị cáo Phan Văn Vĩnh (cựu Tổng cục trưởng Tổng cục Cảnh sát) 9 năm tù về tội “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ”; Nguyễn Thanh Hóa (cựu Cục trưởng C50) 10 năm tù về cùng tội danh trên.

Nguyễn Văn Dương (Chủ tịch HĐTV Công ty CNC) 10 năm tù, Phan Sào Nam tổng cộng 5 năm hai tội "Tổ chức đánh bạc" và "Rửa tiền".

Ngày 12/3/2019, tại phiên tòa phúc thẩm, TAND Cấp cao tại Hà Nội đã chấp nhận một phần kháng cáo và xem xét giảm hình phạt tù cho 13 bị cáo; không chấp nhận kháng cáo của các bị cáo còn lại. Trong đó, hai bị cáo cầm đầu Phan Sào Nam và Nguyễn Văn Dương không được giảm án.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Viện Kiểm sát Nhân dân cấp cao: Không có căn cứ xác định Phan Sào Nam 'lập công'

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO