Việt - Mỹ nâng cao năng lực định danh hài cốt trong chiến tranh

09/07/2020 07:23

Hai cơ quan Việt Nam và Mỹ ký tại Hà Nội Bản ghi nhớ Ý định về việc Mỹ hỗ trợ Việt Nam nâng cao năng lực định danh hài cốt trong chiến tranh.

Hài cốt lính Mỹ được hồi hương về nước từ sân bay quốc tế Đà Nẵng tháng 7/2018. Ảnh:Bộ Ngoại giao Việt Nam.
Hài cốt lính Mỹ được hồi hương về nước từ sân bay quốc tế Đà Nẵng tháng 7/2018. Ảnh:Bộ Ngoại giao Việt Nam.

Bản ghi nhớ Ý định được xây dựng trên cơ sở Hiệp định Hợp tác kinh tế và kỹ thuật giữa Mỹ và Việt Nam tháng 6/2005, nhằm tạo cơ sở cho VNOSMP và USAID cùng các đối tác liên quan hợp tác trong quá trình định danh hài cốt trong chiến tranh tại Việt Nam. Các lĩnh vực hợp tác chính là hỗ trợ chuyên môn, cung cấp trang thiết bị và đào tạo từ nguồn ngân sách của chính phủ Mỹ.

Thứ trưởng Bùi Thanh Sơn đánh giá đây là sự kiện có ý nghĩa, tạo điều kiện cho hai bên tăng cường hợp tác trong lĩnh vực quan trọng này. Ông khẳng định Việt Nam sẽ tiếp tục hợp tác tích cực, hiệu quả với Mỹ trong quá trình tìm kiếm quân nhân Mỹ mất tích trong chiến tranh trên tinh thần "Gác lại quá khứ, hướng tới tương lai". Thứ trưởng tin tưởng Bản ghi nhớ Ý định sẽ mang lại nhiều dự án cụ thể, hiệu quả, thiết thực cho các cơ quan liên quan của Việt Nam.

Đại sứ Mỹ Daniel Kritenbrink khẳng định sự hợp tác hiệu quả giữa hai nước trong lĩnh vực khắc phục hậu quả chiến tranh cho thấy mối quan hệ Đối tác toàn diện Việt - Mỹ đang tiếp tục phát triển. Ông tin tưởng Bản ghi nhớ sẽ tạo cơ sở để Mỹ cung cấp cho Việt Nam công nghệ phân tích AND mới nhất.

Ông Kritenbrink cũng cam kết Mỹ sẽ tiếp tục triển khai các dự án tẩy độc da cam/dioxin, rà phá bom mìn, hỗ trợ người khuyết tật và tìm kiếm, quy tập hài cốt bộ đội Việt Nam trong chiến tranh.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Việt - Mỹ nâng cao năng lực định danh hài cốt trong chiến tranh

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO