Việt Nam - Australia: Nhiều cơ hội hợp tác giáo dục

H.Vũ (theo TTXVN) 03/12/2022 06:45

Ngày 2/12 (giờ địa phương), tiếp tục chuyến thăm chính thức Australia, tại TP Melbourne, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và Đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội Việt Nam đã dự Diễn đàn Hợp tác giáo dục Việt Nam - Australia do Bộ Giáo dục và Đào tạo Việt Nam phối hợp với các đối tác Australia, chính quyền Bang Victoria cùng Đại sứ quán Việt Nam tại Australia tổ chức.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ chụp ảnh lưu niệm với các đại biểu. Ảnh: Doãn Tấn.

Phát biểu tại Diễn đàn, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nhấn mạnh, năm 2023 Việt Nam và Australia sẽ kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao. Australia là một trong những nước đầu tiên nối lại viện trợ ODA và cung cấp học bổng cho Việt Nam. Nửa thế kỷ qua, quan hệ hữu nghị hợp tác giữa hai nước ngày càng phát triển và bền chặt hơn.

Hai nước đã trải qua nhiều chặng đường, từ thiết lập quan hệ Đối tác toàn diện vào năm 2009, Đối tác toàn diện tăng cường vào năm 2015 và Đối tác chiến lược vào năm 2018 và đang hướng đến mục tiêu thiết lập quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện trong thời gian tới. Trong quá trình đó, Chủ tịch Quốc hội khẳng định, hợp tác giáo dục luôn là điểm sáng trong quan hệ hai nước.

Với khoảng 30.000 học sinh, sinh viên đang học tại Australia, Việt Nam đứng thứ 4 trong số các quốc gia có sinh viên du học tại Australia. Tuy nhiên, Chủ tịch Quốc hội cho rằng, thứ hạng này sẽ thay đổi trong thời gian không xa bởi hợp tác giáo dục giữa hai nước đã có những câu chuyện rất thành công như RMIT-một trong những trường đại học quốc tế đầu tiên được Chính phủ Việt Nam cấp phép hoạt động. Đến nay đã có khoảng 17 nghìn sinh viên Việt Nam tốt nghiệp RMIT, trong 5 năm gần đây, con số này là 3.000 sinh viên. Hay câu chuyện của Đại học Swinburne - một trong những trường đại học tài trợ cho chương trình Đường lên đỉnh Olimpia rất nổi tiếng tại Việt Nam, rất nhiều quán quân của chương trình này đã chọn Australia, trực tiếp là Bang Victoria để học thạc sĩ, tiến sĩ.

Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh: “Hợp tác về giáo dục đào tạo giữa hai nước không chỉ giúp cho việc đào tạo, phát triển nguồn nhân lực, phục vụ cho phát triển kinh tế-xã hội nhanh và bền vững của mỗi nước mà còn là sợi dây gắn kết văn hoá giữa hai dân tộc, là nhịp cầu hữu nghị giữa hai đất nước chúng ta, cho nên càng có ý nghĩa quan trọng”.

Phân tích tiềm năng hợp tác giáo dục giữa hai nước, Chủ tịch Quốc hội chỉ rõ, với tốc độ tăng trưởng kinh tế trung bình khoảng 6% trong suốt 35 năm qua, Việt Nam từ một nước bị tàn phá nặng nề bởi chiến tranh đã nhanh chóng thoát khỏi khủng hoảng kinh tế, xã hội và trở thành một trong những nước đầu tiên trên thế giới thực hiện thắng lợi các Mục tiêu thiên niên kỷ và hiện đang thực hiện Chương trình nghị sự phát triển bền vững đến năm 2030 của Liên hợp quốc, đạt được nhiều kết quả quan trọng.

Việt Nam cũng đang thực hiện khát vọng phát triển với hai cột mốc hết sức quan trọng: năm 2030 trở thành nước đang phát triển có công nghiệp hiện đại, thu nhập trung bình cao và đến năm 2045, trở thành nước phát triển, thu nhập cao. Trong đó, triển khai các chương trình hành động dựa trên các trụ cột về: Cải cách thể chế; phát triển giáo dục và đào tạo, khoa học và công nghệ, đổi mới sáng tạo, coi đây là quốc sách hàng đầu để phát triển đất nước nhanh và bền vững.

“Yếu tố con người là nguồn lực nội sinh hết sức quan trọng, là tài sản lớn nhất của Việt Nam để chúng tôi có thể thực hiện được các mục tiêu và khát vọng phát triển đất nước đã đề ra trong dài hạn. Tuy có những khó khăn do tác động của đại dịch Covid-19 trong thời gian qua nhưng Việt Nam kiên định thực hiện các mục tiêu dài hạn đã xác định”- Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nhấn mạnh.

Đánh giá cao việc tổ chức các diễn đàn hợp tác giáo dục giữa hai nước, nhất là giáo dục đại học, Chủ tịch Quốc hội bày tỏ, Việt Nam mong muốn hợp tác giáo dục giữa hai nước ở các cấp độ: Nhà nước với Nhà nước, Bộ với Bộ và cơ sở giáo dục đào tạo với nhau.

Về kết nối cơ sở giáo dục giữa hai nước, nhất là kết nối cơ sở giáo dục đại học, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đề xuất 5 điểm gồm: tăng cường số lượng các chương trình liên kết đào tạo giữa các cơ sở giáo dục đại học Việt Nam với các cơ sở giáo dục đại học có xếp hạng cao của Australia, trong đó chú trọng hơn đến lĩnh vực khoa học công nghệ và trình độ đào tạo tiến sĩ; tăng cường việc trao đổi sinh viên, giảng viên cũng như đẩy mạnh hợp tác nghiên cứu giữa các trường đại học của Australia và Việt Nam; sớm có thêm các trường đại học có uy tín của Australia mở phân hiệu tại Việt Nam, phát triển hình thức du học tại chỗ; tiếp tục hỗ trợ cho việc dạy và học tiếng Anh tại Việt Nam, trong đó có việc chia sẻ nguồn học liệu; các trường đại học, các cơ sở giáo dục của hai nước, đặc biệt là các hiệu trưởng, lãnh đạo các trường đại học hai nước tham dự Diễn đàn lần này tích cực thảo luận, tìm kiếm cơ hội hợp tác, có thể tiến hành ký kết các biên bản ghi nhớ và sớm cùng nhau triển khai thực hiện hiệu quả.

Thượng nghị sĩ, đồng Bộ trưởng phụ trách Thương mại và Sản xuất Tims Ayres nhấn mạnh, Việt Nam đang có sự chuyển biến rõ rệt về kinh tế-xã hội. Quá trình đổi mới của Việt Nam quả thực phi thường và đang có những kế hoạch rất tham vọng để trở thành quốc gia phát triển, thu nhập cao vào năm 2045. Trong tiến trình đó, việc xây dựng đội ngũ nhân lực có trình độ cao là hết sức quan trọng. Vì thế, hợp tác giáo dục giữa hai nước có ý nghĩa không chỉ với từng cá nhân mà còn nhằm tăng cường năng lực cho các thể chế. Chúng ta đều mong muốn nâng cao năng lực và cải thiện hợp tác của cả hai bên. Các cơ sở giáo dục đào tạo của Australia cũng rất mong muốn mở rộng hợp tác với Việt Nam.

Chủ tịch Hội đồng Tư vấn quốc tế bang Victoria John Brumby cũng đánh giá cao 5 đề xuất quan trọng được Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ gợi mở trong phát biểu tại Diễn đàn và tin rằng, việc thực hiện các đề xuất này sẽ mở ra nhiều cơ hội hợp tác cho giáo dục hai nước.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Việt Nam - Australia: Nhiều cơ hội hợp tác giáo dục

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO