Việt Nam - Hoa Kỳ: Nhiều cơ hội giao thương trong tình hình mới

M.Phương 08/12/2021 07:47

Thời gian qua, thương mại giữa Việt Nam và Hoa Kỳ đã gặt hái được nhiều thành quả to lớn. Trong thu hút vốn đầu tư nước ngoài, Hoa Kỳ vẫn nằm trong “top” có nguồn vốn lớn đổ vào Việt Nam.

Đó là thông tin được đưa ra tại Diễn đàn Thương mại Việt Nam - Hoa Kỳ 2021 với chủ đề “Nắm bắt cơ hội, thích ứng phát triển trong tình hình mới” theo hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến diễn ra sáng 7/12.

Hiện Hoa Kỳ đứng thứ 11 trong số các quốc gia rót vốn đầu tư nhiều nhất vào Việt Nam với gần 10 tỷ USD. Ngược lại, số doanh nghiệp (DN) Việt Nam đặt chân vào thị trường Hoa Kỳ cũng gia tăng đáng kể. Điển hình là việc hãng xe Vinfast công bố đầu tư hơn 200 triệu USD tại Califonia để phát triển các dòng xe điện tại thị trường này, tạo ra hơn 1.000 việc làm cho người dân địa phương. Hay đường bay thẳng thường lệ đầu tiên của Vietnam Airlines tới Hoa Kỳ sau 20 năm... đó là những minh chứng cho sự hợp tác thành công giữa hai nước.

Tại diễn đàn, Thứ trưởng Bộ Công thương Đỗ Thắng Hải cho biết, những bất ổn của thương mại toàn cầu và nguy cơ đình trệ gây ra bởi dịch Covid-19 nhìn từ góc độ tích cực lại là cơ hội cho các DN. Đó là cơ hội gợi mở hướng kinh doanh, phát triển chuỗi cung ứng mới, trong đó có các hệ thống cung ứng dự phòng đặt tại nhiều địa điểm khác nhau để đảm bảo sự bền vững và tính liên tục.

Hơn 25 năm qua, kim ngạch thương mại hai chiều Việt Nam - Hoa Kỳ đã tăng gấp 168 lần, từ 450 triệu USD vào năm 1995 khi 2 nước thiết lập quan hệ ngoại giao lên mức 1,5 tỷ USD năm 2001.

Số liệu của Tổng cục Hải quan, cán cân thương mại tăng lên 91 tỷ USD vào năm 2020, tăng gần 20% so với 2019. Đến hết tháng 10, thương mại song phương đạt 89,6 tỷ USD, trong đó Việt Nam xuất khẩu sang Hoa Kỳ 76,7 tỷ USD và nhập gần 13 tỷ USD từ Hoa Kỳ.

Liên quan đến tình hình thị trường Hoa Kỳ, ông Bùi Huy Sơn, Tham tán công sứ, Trưởng Thương vụ Việt Nam tại Hoa Kỳ thông tin, kinh tế nước này đang phục hồi và tăng trưởng khá. Tuy nhiên, tình trạng đứt gãy chuỗi cung ứng do tác động của đại dịch đang để lại di chứng nặng nề, đó là thiếu hụt hàng hóa kể cả tiêu dùng.

Tuy nhiên, theo ông Sơn, đây là cơ hội để các DN Việt Nam nhanh chóng ổn định sản xuất, tăng tốc, tiếp tục đảm bảo chuỗi cung ứng hàng hóa sang Hoa Kỳ. “Nguồn cung hàng hoá từ Việt Nam sụt giảm mạnh từ sau đợt dịch Covid-19 lần thứ 4, nên khi thị trường mở lại là cơ hội để các nhà cung cấp từ Việt Nam tăng sản xuất, cung ứng hàng cho đối tác Hoa Kỳ”, ông Sơn đánh giá. Dù vậy, để khôi phục sản xuất và tham gia sâu hơn vào chuỗi giá trị toàn cầu, theo bà Virginia Foote, Chủ tịch Amcham Hà Nội điều quan trọng nhất là tăng độ phủ vaccine cho người dân, người lao động.

Tại diễn đàn, nhiều ý kiến cho rằng, trong trạng thái bình thường mới và bối cảnh mới, hai nước cần hạn chế các vụ việc phòng vệ thương mại và giải quyết các vấn đề kinh tế, thương mại còn tồn tại thông qua đàm phán. Việc này nhằm bảo đảm tính liên tục trong hoạt động của các chuỗi cung ứng, cũng như tránh gây tác động tiêu cực đến các ngành sản xuất vốn đã chịu thiệt hại bởi đại dịch.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Việt Nam - Hoa Kỳ: Nhiều cơ hội giao thương trong tình hình mới

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO