Việt Nam - Hoa Kỳ: Tầm nhìn chung hướng tới tương lai

Nguyên Khánh (TTXVN) 08/07/2015 21:45

Ngay sau cuộc hội đàm giữa Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Tổng thống Barack Obama tại Nhà Trắng vào đêm 7-7 (giờ Việt Nam), Việt Nam và Hoa Kỳ đã thông qua Tuyên bố về Tầm nhìn chung Việt Nam - Hoa Kỳ.

Việt Nam - Hoa Kỳ: Tầm nhìn chung hướng tới tương lai

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng hội đàm với Tổng thống Barack Obama tại Nhà Trắng

Nguồn: vov.vn

Làm sâu sắc quan hệ đối tác toàn diện

Những Hiệp định và Thỏa thuận được ký nhân chuyến thăm

Hiệp định giữa Chính phủ Việt Nam và Chính phủ Hoa Kỳ về tránh đánh thuế hai lần và ngăn ngừa trốn lậu thuế đối với các loại thuế đánh vào thu nhập và Nghị định thư của Hiệp định; Bản Ghi nhớ giữa Bộ Quốc phòng Việt Nam và Bộ Quốc phòng Hoa Kỳ về hợp tác trong lĩnh vực gìn giữ hòa bình Liên Hợp Quốc; Bản Ghi nhớ giữa Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam và Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ về Chương trình các mối đe dọa đại dịch mới nổi và Chương trình An ninh Y tế Toàn cầu. Thỏa thuận Tài trợ giữa Cơ quan Phát triển và Thương mại Hoa Kỳ và Cục Hàng không Dân dụng Việt Nam; Việt Nam cấp giấy phép thành lập Trường Đại học Fulbright Việt Nam mới.

Tuyên bố khẳng định: Việt Nam-Hoa Kỳ tiếp tục triển khai quan hệ sâu sắc, bền vững và thực chất, trên cơ sở tôn trọng Hiến chương Liên Hợp Quốc, luật pháp quốc tế và thể chế chính trị, độc lập, chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của nhau. Hai bên cam kết thúc đẩy tối đa lợi ích chung và sự hợp tác ở cấp độ song phương và đa phương vì lợi ích của nhân dân hai nước, đóng góp vào hòa bình, ổn định, hợp tác và thịnh vượng ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương và trên thế giới.

Việc tăng cường quan hệ chính trị và ngoại giao, tăng cường trao đổi cấp cao và mở rộng tham vấn song phương nhằm tiếp tục xây dựng lòng tin và gia tăng hợp tác vẫn là ưu tiên đối với cả Việt Nam và Hoa Kỳ, tương tự như việc tăng cường hợp tác kinh tế, thương mại và đầu tư, làm sâu sắc hợp tác trong khoa học và công nghệ, giáo dục, đào tạo, y tế, môi trường và thực thi luật pháp.

Hai nước nhấn mạnh cam kết phối hợp trong nhiều lĩnh vực, trong đó có việc xử lý các mối đe dọa an ninh phi truyền thống, hợp tác an ninh hàng hải, nhận thức trong lĩnh vực hàng hải, thương mại quốc phòng và chia sẻ thông tin, tìm kiếm và cứu nạn, hỗ trợ nhân đạo, cứu trợ thảm họa và trao đổi công nghệ quốc phòng.

Hai nước hoan nghênh những nỗ lực chung nhằm xử lý các vấn đề hậu quả chiến tranh, bao gồm nhiệm vụ nhân đạo tìm kiếm người mất tích trong chiến tranh (MIA), rà phá vật liệu chưa nổ, tẩy rửa chất độc dioxin và hỗ trợ hơn nữa đối với các nỗ lực nhân đạo này.

An ninh Biển Đông vào Tuyên bố chung

Tuyên bố cũng nêu rõ: Việt Nam và Hoa Kỳ cũng cam kết tăng cường hợp tác trên các vấn đề khu vực và toàn cầu mà hai bên cùng có lợi ích và quan tâm. Hai nước bày tỏ quan ngại về những diễn biến gần đây ở Biển Đông làm gia tăng căng thẳng, xói mòn lòng tin và đe dọa làm phương hại đến hòa bình, an ninh và ổn định. Hai nước nhấn mạnh sự cần thiết đề cao các quyền tự do hàng hải và hàng không được quốc tế công nhận; thương mại hợp pháp không hạn chế, an ninh và an toàn hàng hải; kiềm chế những hành động làm gia tăng căng thẳng; bảo đảm tất cả các hành động và hoạt động phải phù hợp với luật pháp quốc tế; phản đối việc ép buộc, hăm dọa, sử dụng hoặc đe dọa sử dụng vũ lực. Hai nước ủng hộ giải quyết hòa bình các tranh chấp theo luật pháp quốc tế, kể cả như đã được thể hiện trong Công ước của Liên Hợp Quốc về Luật Biển ngày 10-12-1982 (UNCLOS), và thừa nhận tầm quan trọng của việc thực hiện đầy đủ toàn bộ Tuyên bố về ứng xử của các bên ở Biển Đông, đồng thời ủng hộ các nỗ lực nhằm đạt được Bộ quy tắc ứng xử của các bên ở Biển Đông.

Hòa bình, hợp tác cùng phát triển

Ngay sau cuộc hội đàm với Tổng thống Barack Obama, rất nhiều cuộc gặp gỡ quan trọng khác cũng đã diễn ra. Trong các cuộc tiếp xúc này đều có chung một điểm, Việt Nam-Hoa Kỳ cùng khép lại quá khứ để hướng tới tương lai tốt đẹp hơn. Tại cuộc Chiêu đãi trọng thể của chính quyền Tổng thống Barack Obama do Phó Tổng thống Joe Biden chủ trì vào trưa 7-7 (giờ Hoa Kỳ), Phó Tổng thống Joe Biden đã khẳng định sự lạc quan về tương lai tốt đẹp của quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ. Thậm chí Phó Tổng thống Joe Biden đã dẫn câu thơ trong Truyện Kiều của đại thi hào Nguyễn Du để bày tỏ tin tưởng vào tương lai phát triển của đối tác toàn diện Mỹ -Việt Nam: “Trời còn để có hôm nay/Tan sương đầu ngõ vén mây giữa trời”. Tại cuộc chiêu đãi, Tổng Bí thư mong muốn tiếp tục cùng với Hoa Kỳ tăng cường quan hệ hợp tác giữa hai nước, trên tinh thần “gác lại quá khứ, vượt qua khác biệt, phát huy tương đồng và hướng tới tương lai”.

Ngay sau cuộc chiêu đãi chiều 7-7 giờ địa phương (tức sáng 8-7, giờ Việt Nam), Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã tiếp các lãnh đạo tôn giáo Mỹ. Tổng Bí thư khẳng định: Hiến pháp, pháp luật Việt Nam quy định tất cả mọi người dân đều có quyền theo hoặc không theo tôn giáo. Ở Việt Nam không có xung đột tôn giáo, xung đột dân tộc, tất cả chung sống hòa thuận.

Trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Mỹ, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã gặp gỡ đông đảo đại diện các tầng lớp xã hội Việt Nam-Mỹ. Tại cuộc gặp, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nhấn mạnh: “Sự giao lưu, hợp tác giữa các tổ chức nhân dân có ý nghĩa rất quan trọng trong việc tăng cường hiểu biết lẫn nhau, củng cố tình hữu nghị và kiến tạo nền tảng xã hội cho quan hệ giữa Việt Nam và Mỹ”.

TPP tạo xung lực mới cho thúc đẩy hợp tác

Tại cuộc Hội đàm, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Tổng thống Barack Obama đã nhấn mạnh tầm quan trọng của Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) đối với sự phát triển của khu vực cũng như những đóng góp to lớn của TPP vào tăng trưởng và ổn định toàn cầu. Hai nhà lãnh đạo cho rằng, TPP với tiêu chuẩn cao cần tính tới trình độ phát triển của các thành viên, cần tôn trọng những khác biệt về chính trị, văn hóa của các nước tham gia, từ đó, tạo xung lực mới, quan trọng cho việc thúc đẩy hợp tác giữa Hoa Kỳ với khu vực châu Á – Thái Bình Dương. Tuyên bố chung cũng nêu rõ, hai nước quyết tâm thực hiện một Hiệp định TPP có chất lượng cao, cân bằng, đáp ứng lợi ích của tất cả các bên và tạo nên một khuôn khổ mới, lâu dài và cùng có lợi cho hợp tác kinh tế và thương mại giữa Việt Nam và Hoa Kỳ.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Việt Nam - Hoa Kỳ: Tầm nhìn chung hướng tới tương lai

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO