Việt Nam - Hoa Kỳ: Thúc đẩy quan hệ Đối tác toàn diện đi vào chiều sâu

M.Loan 23/05/2016 23:41

Tại buổi tiếp Tổng thống Obama, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng khẳng định Việt Nam tiếp tục coi Hoa Kỳ là một trong những đối tác quan trọng hàng đầu và nhấn mạnh hai bên cần tiếp tục thúc đẩy quan hệ Đối tác toàn diện đi vào chiều sâu, thiết thực và có hiệu quả, trên cơ sở tôn trọng độc lập, chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ và thể chế chính trị của nhau

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tiếp Tổng thống Hợp chúng quốc Hoa Kỳ Barack Obama thăm chính thức Việt Nam. Ảnh: TTXVN.

Sáng 23/5, sau lễ đón chính thức, Chủ tịch nước Trần Đại Quang đã hội đàm với Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama tại Phủ Chủ tịch. Tại các cuộc hội đàm, hội kiến, các nhà lãnh đạo Việt Nam và Tổng thống Obama đều khẳng định sẽ thúc đẩy sớm phê chuẩn Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương TPP.

Cũng trong ngày 23/5, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã tiếp Tổng thống Obama. Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đã cùng Tổng thống Obama thăm khu Di tích Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Hoa Kỳ là một trong những đối tác quan trọng hàng đầu

Chiều 23/5, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã tiếp Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama đang thăm chính thức Việt Nam.

Tại cuộc tiếp, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng bày tỏ vui mừng gặp lại Tổng thống Obama tại Việt Nam; đánh giá cao ý nghĩa và tầm quan trọng chuyến thăm của Tổng thống Obama, coi đây là sự tái khẳng định cam kết của lãnh đạo hai nước đối với quan hệ Đối tác toàn diện Việt Nam - Hoa Kỳ.

Tổng Bí thư thông báo cho Tổng thống Obama về thành công của Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng Cộng sản Việt Nam và cuộc bầu cử Quốc hội khóa XIV và Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2016-2021; về đường lối, chính sách đối ngoại của Việt Nam trong giai đoạn mới.

Tổng Bí thư khẳng định Việt Nam tiếp tục coi Hoa Kỳ là một trong những đối tác quan trọng hàng đầu và nhấn mạnh hai bên cần tiếp tục thúc đẩy quan hệ Đối tác toàn diện đi vào chiều sâu, thiết thực và có hiệu quả, trên cơ sở tôn trọng độc lập, chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ và thể chế chính trị của nhau, không can thiệp vào công việc nội bộ của nhau, vì lợi ích của nhân dân hai nước, vì hòa bình, ổn định, hợp tác, phát triển và thịnh vượng chung trong khu vực và trên thế giới.

Tổng Bí thư cũng tái khẳng định chủ trương của Việt Nam đối với Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) và đề nghị Hoa Kỳ tiếp tục thực hiện cam kết hỗ trợ kỹ thuật đối với Việt Nam trong quá trình thực thi TPP…

Cảm ơn sự đón tiếp trọng thị của Đảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam dành cho ông trong chuyến thăm đầu tiên tới Việt Nam; một lần nữa chức mừng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng được Đại hội lần thứ XII của Đảng bầu lại làm Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam; bày tỏ ấn tượng sâu sắc về một nước Việt Nam và Thủ đô Hà Nội tươi đẹp, phát triển năng động và bày tỏ mong muốn sau này sẽ trở lại thăm khi điều kiện cho phép.

Tổng thống đánh giá cao vai trò và tầm nhìn của Đảng Cộng sản Việt Nam trong việc lãnh đạo đất nước giành được những thành tựu to lớn trong thời gian vừa qua nói chung và trong chủ trương chiến lược đối với tiến trình đàm phán TPP nói riêng, Tổng thống Obama khẳng định Hoa Kỳ coi Việt Nam là một đối tác quan trọng trong khu vực; nhấn mạnh sẽ làm mọi việc có thể để thúc đẩy hợp tác với Việt Nam trong các lĩnh vực ưu tiên, đặc biệt hỗ trợ kỹ thuật cho Việt Nam thực hiện TPP, theo tinh thần Tuyên bố chung về quan hệ Đối tác toàn diện giữa hai nước năm 2013 và Tuyên bố Tầm nhìn chung Việt Nam - Hoa Kỳ năm 2015.

Hoa Kỳ dỡ bỏ lệnh cấm vận vũ khí sát thương đối với Việt Nam

Cũng trong ngày 23/5, Chủ tịch nước Trần Đại Quang đã hội đàm với Tổng thống Obama.

Chủ tịch nước Trần Đại Quang chào mừng Tổng thống Obama cùng Đoàn đại biểu cấp cao Chính phủ Hoa Kỳ thăm chính thức Việt Nam, đánh giá cao tầm quan trọng và ý nghĩa của chuyến thăm đối với quan hệ hai nước. Tổng thống Obama bày tỏ vui mừng lần đầu được đến thăm đất nước Việt Nam tươi đẹp, khẳng định mong muốn chuyến thăm sẽ thúc đẩy hơn nữa quan hệ Đối tác toàn diện giữa hai nước.

Chủ tịch nước Trần Đại Quang khẳng định lại việc Việt Nam nhất quán thực hiện đường lối đối ngoại độc lập, tự chủ, hòa bình, hợp tác và phát triển; đa phương hóa, đa dạng hóa quan hệ quốc tế; coi trọng và mong muốn phát triển quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ ổn định, sâu rộng và hiệu quả.

Tổng thống Obama nhất trí sẽ sớm thúc đẩy Quốc hội Hoa Kỳ thông qua TPP, cam kết trợ giúp Việt Nam nâng cao năng lực để triển khai thỏa thuận này. Hai bên nhất trí coi hợp tác phát triển, bao gồm kinh tế - thương mại, giáo dục - đào tạo, khoa học - công nghệ, ứng phó với biến đổi khí hậu là một trong những trọng tâm trong quan hệ hai nước.

Hai bên cho rằng cần tiếp tục tăng cường hợp tác khắc phục hậu quả chiến tranh, đặc biệt là việc tẩy độc dioxin, bom mìn và người tàn tật, hỗ trợ nhân đạo và cứu trợ thảm họa. Nhân dịp này, Tổng thống Obama tuyên bố Hoa Kỳ chính thức dỡ bỏ hoàn toàn lệnh cấm vận vũ khí sát thương đối với Việt Nam. Chủ tịch nước Trần Đại Quang đã hoan nghênh quyết định này.

Hai bên nhất trí cần tăng cường phối hợp trong nỗ lực chung của cộng đồng quốc tế nhằm xử lý các vấn đề khu vực và toàn cầu như ứng phó với biến đổi khí hậu, trong đó có vấn đề ngập mặn và hạn hán, an ninh nguồn nước Mê Kông, chống khủng bố, chống phổ biến vũ khí hạt nhân, chống buôn bán động vật hoang dã và bảo vệ đa dạng sinh học.

Nhân chuyến thăm, hai bên ra Tuyên bố chung, nhất trí tăng cường quan hệ Đối tác toàn diện theo hướng thực chất, sâu sắc, hiệu quả hơn vì lợi ích hai nước, vì hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển trong khu vực và thế giới.

Ưu tiên thúc đẩy hợp tác phát triển

Cùng ngày, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã tiếp Tổng thống Obama và đoàn đại biểu cấp cao chính phủ Hoa Kỳ thăm chính thức Việt Nam.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc hội kiến với Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama. Ảnh: TTXVN.

Tại buổi tiếp, hai bên đã cùng điểm lại và tỏ hài lòng về những tiến triển thực chất trong quan hệ hai nước kể từ khi thiết lập quan hệ Đối tác toàn diện (7/2013), đặc biệt trong lĩnh vực kinh tế - thương mại - đầu tư, giáo dục, y tế, khắc phục hậu quả chiến tranh và giao lưu nhân dân. Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Tổng thống Obama cũng trao đổi về các biện pháp tăng cường quan hệ hợp tác Đối tác toàn diện Việt Nam - Hoa Kỳ, trong đó ưu tiên thúc đẩy hợp tác phát triển làm trọng tâm và động lực của quan hệ trong thời gian tới.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đề nghị Hoa Kỳ sớm công nhận quy chế kinh tế thị trường của Việt Nam, mở cửa thị trường hơn nữa cho hàng hóa Việt Nam, tăng cường đầu tư trực tiếp để trở thành nhà đầu tư lớn nhất ở Việt Nam; hỗ trợ ứng phó biến đổi khí hậu nhất là ở khu vực Đồng bằng sông Cửu Long- vựa lúa chiến lược, nguồn lực chính đảm bảo an ninh lương thực của Việt Nam cũng như thế giới và hỗ trợ Việt Nam tổ chức thành công sự kiện APEC 2017, thúc đẩy giao lưu nhân dân trong đó có việc tạo điều kiện cho khách du lịch hai nước…

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cũng khẳng định vai trò quan trọng và đóng góp tích cực của cộng đồng người Việt Nam tại Hoa Kỳ trong việc thúc đẩy quan hệ song phương và đề nghị Hoa Kỳ tạo điều kiện cho cộng đồng được phát triển và đóng góp nhiều hơn nữa cho quan hệ hai nước.

Tổng thống Obama nhấn mạnh hợp tác về giáo dục - đào tạo (trong đó có việc thành lập đại học Fulbright Việt Nam), biến đổi khí hậu, kinh tế thương mại, khoa học - công nghệ là nền tảng vững chắc của quan hệ trong dài hạn.

Tại cuộc gặp, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tái khẳng định Việt Nam sẽ sớm trình Quốc hội xem xét phê chuẩn TPP, đề nghị Tổng thống Obama tiếp tục thúc đẩy việc Quốc hội Hoa Kỳ sớm thông qua Hiệp định để sớm triển khai TPP.

Tổng thống Obama nhấn mạnh TPP là một hiệp định thương mại chất lượng cao của thế kỷ 21, khẳng định quyết tâm thúc đẩy thông qua Hiệp định này trong năm 2016.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đón Tổng thống Barack Obama tới thăm nơi ở và làm việc của Chủ tịch Hồ Chí Minh trong Khu di tích Phủ Chủ tịch. Ảnh: TTXVN.

Thúc đẩy quan hệ giữa hai Quốc hội

Trưa 23/5, trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Việt Nam, trưa ngày Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama đã có cuộc gặp với Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân tại Nhà sàn Chủ tịch Hồ Chí Minh.
Hai bên bày tỏ mong muốn quan hệ Quốc hội hai nước tiếp tục được tăng cường, mang lại lợi ích thiết thực cho nhân dân hai nước và góp phần thúc đẩy sự phát triển chung của quan hệ hai nước. Chủ tịch Quốc hội cũng đề nghị phía Hoa Kỳ tạo thuận lợi hơn cho hàng hóa Việt Nam nhập khẩu vào thị trường Hoa Kỳ, sớm có các dự án hỗ trợ Việt Nam ứng phó hiệu quả với biến đổi khí hậu và tăng viện trợ giúp Việt Nam khắc phụ hậu quả chiến tranh, đặc biệt là giúp đỡ nạn nhân chất độc da cam.
Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đã mời Tổng thống Obama tham quan Nhà sàn và Ao cá Bác Hồ. Chủ tịch đã giới thiệu với Tổng thống Obama về cuộc sống giản dị của Chủ tịch Hồ Chí Minh và giai đoạn lịch sử 1945 -1946 và các cuộc tiếp xúc giữa Việt Minh và Hoa Kỳ. Tổng thống Obama khẳng định quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ đã trải qua những trang sử khó khăn nhưng cũng có những trang sử tích cực và giờ đây hai nước cùng chung một mục tiêu vì hợp tác vì hòa bình, phát triển. Tổng thống Obama đã đi thăm không gian sống của Chủ tịch Hồ Chí Minh và cho cá ăn ở Ao cá Bác Hồ.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Việt Nam - Hoa Kỳ: Thúc đẩy quan hệ Đối tác toàn diện đi vào chiều sâu

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO