Việt Nam - Lào: Nâng cao chất lượng hợp tác trên các lĩnh vực

H.Vũ 01/03/2023 06:41

Sáng 28/2, tại Nhà Quốc hội, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã tiếp Phó Chủ tịch Quốc hội Lào Khambay Damlath cùng Đoàn đại biểu Quốc hội Lào đến chào xã giao nhân chuyến thăm và làm việc tại Việt Nam.

Nhiệt liệt hoan nghênh Phó Chủ tịch Quốc hội Lào Khambay Damlath cùng Đoàn đại biểu Quốc hội Lào sang thăm, làm việc tại Việt Nam, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cho rằng, chuyến thăm của Đoàn ngay đầu Xuân Quý Mão 2023 đã làm sinh động thêm mối quan hệ giữa hai nước, đồng thời là cơ hội tốt để 2 nước cùng trao đổi về các vấn đề hợp tác đã ký kết trong thời gian tới.

Chúc mừng những thành tựu to lớn, toàn diện mà Đảng, Nhà nước, Quốc hội và nhân dân Lào anh em giành được trong những năm qua cũng như việc Quốc hội Lào vừa tổ chức thành công kỳ họp thứ 4, Quốc hội Lào khóa IX, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ tin tưởng trên cơ sở đó, đất nước Lào sẽ vượt qua mọi thách thức, triển khai thành công Chương trình quốc gia về giải quyết khó khăn kinh tế - tài chính, thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội lần thứ XI của Đảng Nhân dân Cách mạng Lào và Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm lần thứ IX, xây dựng thành công đất nước Lào ngày càng phồn vinh và có vai trò, vị thế ngày càng cao trên trường quốc tế.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ khẳng định Việt Nam luôn sẵn sàng và sẽ tiếp tục hỗ trợ Lào tối đa trong khả năng có thể để góp sức cùng Lào khắc phục khó khăn; luôn ủng hộ mạnh mẽ đối với công cuộc đổi mới và hội nhập quốc tế của Lào; tiếp tục kiên trì thực hiện các biện pháp nhằm nâng cao uy tín, tăng cường năng lực lãnh đạo của Đảng và bộ máy Nhà nước, cải cách, hoàn thiện hệ thống pháp luật, thể chế, hành chính; nâng cao hiệu quả, hiệu lực quản lý nhà nước, nhất là trong phát triển kinh tế - xã hội; đồng thời khẳng định Quốc hội Việt Nam luôn sẵn sàng trao đổi kinh nghiệm với Quốc hội Lào và cũng rất mong tham khảo mô hình hay, kinh nghiệm quý của các đồng chí Lào để Quốc hội Việt Nam hoạt động ngày càng hiệu quả hơn.

Liên quan đến chủ đề Đoàn quan tâm về tổ chức, hoạt động của chính quyền Trung ương và địa phương, về cơ quan dân cử địa phương và kiểm soát quyền lực, Chủ tịch Quốc hội chia sẻ, vừa qua, Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam đã ban hành Nghị quyết số 27-NQ/TW về tiếp tục xây dựng, hoàn thiện Nhà nước pháp quyền XHCN Việt Nam trong giai đoạn mới. Trên cơ sở đó,

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ tiếp Phó Chủ tịch Quốc hội Lào Khambay Damlath. Nguồn: Quochoi.vn

Đảng đoàn Quốc hội Việt Nam đã ban hành kế hoạch rất chi tiết để thực hiện Nghị quyết, xác định rõ các nhiệm vụ cụ thể nhằm tiếp tục hoàn thiện về tổ chức, nâng cao chất lượng, hiệu lực, hiệu quả hoạt động của bộ máy nhà nước, trong đó có Quốc hội và HĐND các cấp.

Tại buổi tiếp, Chủ tịch Quốc hội cũng trao đổi với Đoàn một số mô hình cụ thể về tổ chức chính quyền địa phương đang được áp dụng thí điểm tại Việt Nam.

Cảm ơn sự tiếp đón nồng hậu của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, Phó Chủ tịch Quốc hội Lào Khambay Damlath cảm ơn Quốc hội Việt Nam đã tạo điều kiện cho chuyến thăm, làm việc của Đoàn. Đồng thời cho biết, chuyến thăm lần này của Đoàn nhằm triển khai Thỏa thuận hợp tác giữa Quốc hội Việt Nam và Quốc hội Lào, qua đó tăng cường hợp tác giữa hai Quốc hội cũng như hai đất nước. Cùng với đó, chuyến công tác lần này của Đoàn cũng để trao đổi bài học, kinh nghiệm cho việc sửa đổi, bổ sung một số pháp luật tại Lào, trong đó có công tác tổ chức và hoạt động của Quốc hội, cũng như Hội đồng nhân dân cấp địa phương...

Phó Chủ tịch Quốc hội Lào Khambay Damlath chia sẻ, đến nay, chuyến công tác đã đạt được nhiều kết quả quan trọng, tiếp thu được nhiều kinh nghiệm, nhất là về cơ cấu, bộ máy tổ chức, nhân sự cũng như công tác đánh giá tín nhiệm đối với các chức danh Quốc hội bầu và phê chuẩn… Đồng thời khẳng định, những bài học này rất quý báu trong bối cảnh năm 2023 là giai đoạn Lào đang chuẩn bị cho việc bổ sung, sửa đổi một số bộ luật gắn liền với công tác của Quốc hội, cũng như Hội đồng nhân dân các địa phương của Lào.

Chia sẻ thêm về hoạt động của Quốc hội Lào, Phó Chủ tịch Quốc hội Khambay Damlath cho biết, trong năm 2023, Quốc hội Lào sẽ nghiên cứu sửa đổi một số đạo luật liên quan đến tổ chức, hoạt động của Quốc hội và HĐND; tập trung đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của Quốc hội, tiến hành lấy phiếu tín nhiệm đối với chức danh do Quốc hội bầu hoặc phê chuẩn... Lào cũng sẽ tổ chức hội thảo về mô hình Bí thư Tỉnh ủy đồng thời là Chủ tịch HĐND cấp tỉnh.

Phó Chủ tịch Quốc hội Lào Khambay Damlath bày tỏ mong muốn trong thời gian tới hai nước triển khai hiệu quả các nội dung hợp tác đã ký kết, góp phần giúp mối quan hệ 2 nước Việt Nam - Lào nói chung và quan hệ giữa 2 cơ quan lập pháp nói riêng ngày càng phát triển vững mạnh.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Việt Nam - Lào: Nâng cao chất lượng hợp tác trên các lĩnh vực

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO