Việt Nam - Philippines: Chia sẻ nhiều lợi ích chiến lược tương đồng

H.Vũ (theo TTXVN) 25/11/2022 06:38

Tiếp tục chương trình thăm chính thức Cộng hòa Philippines, ngày 24/11, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và Chủ tịch Thượng viện Philipines Juan Miguel Zubiri dự Diễn đàn Hợp tác kinh tế - Thương mại Việt Nam - Philippines.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ phát biểu tại diễn đàn.

Tại diễn đàn, Chủ tịch Thượng viện Philipines Juan Miguel Zubiri đánh giá cao Việt Nam đã vươn lên để trở thành một nền kinh tế hàng đầu trong ASEAN. Philippines luôn ngưỡng mộ và có những chương trình phát triển theo hình mẫu của Việt Nam, mong muốn lắng nghe thêm những kinh nghiệm của Việt Nam để hỗ trợ tăng trưởng.

Thông báo khái quát tình hình phát triển kinh tế - xã hội ở Việt Nam và điểm lại kết quả quan hệ hai nước thời gian qua, tiềm năng hợp tác thời gian tới, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nhấn mạnh: Việt Nam - Philippines là hai nước chia sẻ nhiều giá trị lợi ích chiến lược tương đồng và là hai nền kinh tế đang phát triển năng động, với thương mại hai chiều đạt 7 tỷ USD.

Tuy nhiên, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cho rằng, số lượng các doanh nghiệp Việt Nam đầu tư sang Philippines hiện nay rất ít, ngược lại các doanh nghiệp Philippines mới đầu tư vào Việt Nam trên 600 triệu USD, điều này chưa tướng xứng với năng lực, tiềm năng. Vì vậy diễn đàn này là cơ hội để hai bên thiết lập cơ chế hợp tác, mục tiêu trước mắt là đến năm 2026 kim ngạch thương mại đạt 10 tỷ USD theo hướng cân bằng. Việt Nam sẽ tiếp tục làm tốt thương mại về nông sản, đảm bảo cung cấp với số lượng lớn ổn định với giá cả hợp lý về gạo, sẵn sàng nhập khẩu các sản phẩm có thế mạnh của Philippines. “Việt Nam luôn tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp hai nước tìm kiếm cơ hội đầu tư, và luôn coi thành công của nhà đầu tư nước ngoài là thành công của chính mình” - Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ khẳng định.

Chia sẻ với các nhà đầu tư, quản lý kinh doanh nhiều tập đoàn, công ty lớn của Philippines, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cho biết: Trong chiến lược phát triển kinh tế - xã hội 10 năm (2021-2030), Việt Nam đặt mục tiêu phát triển tăng trưởng, với mục tiêu phát triển nhanh nhưng phải bảo đảm bền vững trên cả 3 trụ cột kinh tế, xã hội và môi trường. Năm 2021, mặc dù bị tác động rất nặng nề của đại dịch Covid-19, nhưng Việt Nam vẫn có mức tăng trưởng dương thuộc loại cao nhất thế giới là 2,58%. Đặc biệt, từ đầu năm 2022 đến nay, kinh tế Việt Nam đã có sự phục hồi bứt phá rất ngoạn mục.

Đề cập về đầu tư nước ngoài, trên cơ sở môi trường đầu tư kinh doanh của Việt Nam luôn luôn được cải thiện, hệ thống pháp luật về đầu tư kinh doanh không ngừng được Chính phủ và Quốc hội hoàn thiện, theo Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, Việt Nam đã trở thành một trong 20 nước có quy mô thương mại lớn nhất thế giới và được thế giới đánh giá là một điểm đến đầu tư an toàn, hấp dẫn. Hiện nay, Việt Nam đã có quan hệ đầu tư với 141 quốc gia và vùng lãnh thổ với 135.000 dự án đang có hiệu lực, tổng vốn lũy kế là 435 tỷ USD. Đây là nguồn lực rất lớn để phát triển kinh tế - xã hội Việt Nam. Với kết quả đó, Việt Nam đã được cơ quan thương mại Liên hợp quốc xếp vào danh sách 20 quốc gia thu hút FDI hiệu quả hàng đầu thế giới.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cho rằng: Việt Nam và Philippines chia sẻ nhiều giá trị lợi ích chiến lược, tương đồng. Hai nước có vị thế quan trọng trong ASEAN và là hai nền kinh tế đang phát triển rất năng động, tích cực, không cạnh tranh mà có tính chất bổ sung cho nhau.

Cùng ngày, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và các thành viên Đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội Việt Nam đã tới đặt hoa tại tượng đài Rizal và đặt hoa tại Tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh trong Công viên ASEAN. Tượng đài được khánh thành nhân dịp kỷ niệm 35 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Philippines và Việt Nam (tháng 10/2011).

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Việt Nam - Philippines: Chia sẻ nhiều lợi ích chiến lược tương đồng

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO