Việt Nam - Singapore: 3-0 Một chiến thắng xứng đáng

Khánh Vy 07/06/2016 13:05

HLV Hữu Thắng đã có được danh hiệu đầu tiên trên cương vị HLV trưởng tuyển quốc gia khi Việt Nam đá bại Singapore trong trận chung kết AYA Bank Cup. 

Việt Nam - Singapore: 3-0 Một chiến thắng xứng đáng

Công Vinh đã toả sáng để giúp tuyển Việt Nam
đăng quang trên đất Myanmar. (Ảnh N.K).

Dù Aya Bank Cup chỉ là một giải giao hữu nhưng nó rất quan trọng với thầy trò HLV Hữu Thắng trong quá trình xây dựng lối chơi, tăng cường cọ xát, thử nghiệm đội hình để có những bước chuẩn bị tốt cho AFF Cup 2016. Một đội hình ổn định với những nhân tố chủ chốt tiếp tục là lựa chọn của HLV Hữu Thắng trong cuộc đối đầu với Singapore trong trận chung kết.

Với đội bóng luôn chơi dựa trên nền tảng thể lực sung mãn, một lối chơi phản công chớp nhoáng và hiệu quả như Singapore thì chưa bao giờ là điều dễ với các tuyển thủ Việt Nam trước đây. Singapore đã cho thấy họ có rất nhiều tiến bộ với những điểm mạnh từ nền tảng thể lực và hệ thống phòng ngự. Trên hàng công, tiền đạo có thể hình và sức càn lướt, đặc biệt là rất nhanh trong các tình huống phản công bằng những đường chuyền dài vượt tuyến. Chính bởi vậy, HLV Hữu Thắng đã yêu cầu học trò của mình không được chủ quan mà cần phải đạt sự tập trung cao độ, tránh mắc phải những sai sót như ở trận gặp Hồng Kông (Trung Quốc).

Ngay khi trọng tài khai cuộc, lối chơi kỷ luật, đơn giản và dựa vào thể hình tốt đã được các cầu thủ Singapore thể hiện. Họ chủ động chơi thấp, co cụm với số đông cầu thủ ở phần sân nhà và sẵn sàng gây áp lực với tuyển Việt Nam bằng những đường chuyền dài để tiền đạo đua thể lực và dùng những miếng đánh từ hai biên trước khi treo bóng vào trong để các tiền đạo có thể hình tốt đánh đầu.

Các học trò HLV Hữu Thắng nhanh chóng nắm thế trận bằng lối chơi kỹ thuật, bóng ngắn, kiểm soát bóng chính xác đang dần trở thành thương hiệu. Tuyển Việt Nam là những người chơi bóng có nét với những pha phối hợp nhuyễn nhưng gặp khó ở những tình huống cuối cùng trước hàng phòng ngự chơi chắc chắn của Singapore. Lối chơi kín kẽ của Singapore cùng khả năng gây đột biến, chuyển hoá các cơ hội thành bàn của tuyển Việt Nam không cao khiến hiệp đấu đầu tiên khép lại với tỉ số 0-0. Hiệp 2 trở lại với không nhiều thay đổi khi tuyển Việt Nam vẫn là những người chơi chủ động và gia tăng sức ép liên tục. Thành Lương vẫn là điểm sáng trong lối chơi của tuyển Việt Nam khi anh luôn khiến các hậu vệ biên Singapore náo loạn bởi những pha đi bóng lắt léo. Những cơ hội liên tiếp được các tuyển thủ Việt Nam tạo ra nhưng sự xuất sắc của thủ môn Singapore, sự kém may mắn của Công Vinh khiến những cơ hội để có bàn thắng trôi qua trong tiếc nuối.

Singapore tiếp tục cho thấy họ là đối thủ cực kỳ khó chịu khi những cơ hội phản công của họ chỉ đếm trên đầu ngón tay nhưng cũng đã khiến khung thành Nguyên Mạnh phải chao đảo. Những nỗ lực không ngừng nghỉ, những cơ hội được tạo ra liên tục nhưng sự thiếu chính xác của hàng công đã khiến tuyển Việt Nam chỉ có kết quả hoà 0-0 trong thời gian thi đấu chính thức và phải bước vào thi đấu 2 hiệp phụ.

Niềm vui như vỡ oà với các CĐV Việt Nam khi ngay phút đầu tiên của hiệp phụ thứ nhất Văn Quyết đã có đường chuyền cực sắc để Công Vinh ghi bàn mở tỉ số. Bàn thắng của Công Vinh buộc Singapore phải từ bỏ lối chơi tử thủ để tràn lên tấn công nhằm kiếm bàn san bằng tỉ số. Và đó cũng là cơ hội để hàng công của tuyển Việt Nam toả sáng. Văn Quyết đã tiếp tục để lại dấu ấn của mình khi ra chân quyết đoán để nâng tỉ số lên thành 2-0 ở phút 100 của trận đấu. Chức vô địch được khẳng định thuộc về Việt Nam khi Đinh Thanh Trung xuất sắc đánh bại thủ thành Singapore bằng bàn thắng ở phút 113 và khép lại một chiến thắng tưng bừng của thầy trò Hữu Thắng.

18 năm trước, HLV Hữu Thắng lúc đó là cầu thủ đã phải nhận trái đắng khi cái lưng của Sasi Kumar làm tiêu tan giấc mộng vô địch trong trận chung kết với Singapore tại Tiger Cup 1998 diễn ra ở sân Hàng Đẫy. Nhưng lần này, cũng trước Singapore thì các học trò đã đem lại niềm vui khôn tả cho ông thầy xứ Nghệ với danh hiệu đầu tiên ở cương vị HLV trưởng tuyển Việt Nam. Đánh bại Singapore 3-0, thầy trò HLV Hữu Thắng đã cho thấy mình đăng quang cực kỳ xứng đáng khi trình diễn lối chơi thực sự cuốn hút, hiệu quả và làm mê đắm các khán giả quê nhà. Đã rất lâu tuyển Việt Nam không có được 1 chức vô địch nên dù chỉ là chức vô địch của một giải giao hữu cũng khiến người hâm mộ nức lòng. Nó chính là động lực, là cơ sở để họ có thể tự tin trong hành trình chinh phục AFF Cup.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Việt Nam - Singapore: 3-0 Một chiến thắng xứng đáng

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO