Việt Nam - Trung Quốc 2-3: Lội ngược dòng không thành

Khánh Vy 08/10/2021 02:47

Dù rất cố gắng gỡ hòa 2-2 với 2 siêu phẩm của Tấn Tài và Tiến Linh nhưng bàn thắng vào phút cuối của đội tuyển Trung Quốc đã khiến đội tuyển Việt Nam "trắng tay", chịu thua chung cuộc 2-3.

Sự thận trọng quá mức khiến hiệp đấu đầu tiên của Trung Quốc và Việt Nam diễn ra không hấp dẫn nhưng tất cả đã thay đổi trong hiệp đấu thứ 2.

Một cuộc rượt đuổi tỉ số ngoạn mục đã đến khi tuyển Việt Nam bị dẫn trước 2 bàn nhưng tinh thần chiến đấu quật cường, không buông bỏ của những “chiến binh sao vàng” đã được tưởng thưởng bằng những bàn thắng của Tấn Tài và Tiến Linh để đưa trận đấu trở lại vạch xuất phát.

Thế nhưng, những nỗ lực của tuyển Việt Nam đã không được hưởng trọn vẹn niềm vui khi sai lầm nơi hàng thủ đã khiến các học trò ông Park bị chọc thủng lưới đúng phút bù giờ thứ 5 và khiến họ vẫn chưa có thể có được điểm số đầu tiên.

Thận trọng là trên hết

Đều đã nhận 2 trận thua nên trận đấu giữa tuyển Trung Quốc và Việt Nam đến trong bối cảnh cả 2 đều rất muốn thắng ở lượt trận thứ 3 vòng loại cuối World Cup 2022 khu vực châu Á này. Thế nhưng, việc không để nhận bàn thua trước mới là điều cả 2 đều thể hiện.

Văn Thanh gặp nhiều khó khăn bên cánh phải.

Tuyển Trung Quốc giành thể chủ động kiểm soát trận đấu và đẩy tốc độ lên cao ngay sau tiếng còi khai cuộc. Tuyển Trung Quốc với thể hình, thể lực hơn hẳn cùng áp lực phải thắng đã dồn lên với những tình huống bóng bổng ngay từ đầu trận. Họ đã tạo ra những pha sóng gió về khung thành của Tấn Trường khi các tuyển thủ Việt Nam chưa cho thấy sự bắt nhịp tốt.

Sau những phút đầu tiên bị vây hãm, tuyển Việt Nam đã bình tĩnh tổ chức lại thế trận. Thi đấu với vai trò chủ nhà, rất muốn thắng nhưng tuyển Trung Quốc cũng tỏ rõ sự thận trọng trước sự nguy hiểm của tuyển Việt Nam nên không dám dâng lên tấn công toàn lực.

Các học trò HLV Park đã hiểu được điều này và chấp nhận chơi thấp ngay từ đầu và dùng kỹ thuật cũng như sự phối hợp nhóm để giảm áp lực tấn công của tuyển Trung Quốc. Đây cũng là cách tiếp cận thận trọng cần thiết của HLV Park Hang Seo trong trận đấu mà đối thủ khát thắng.

Tuyển Việt Nam trong suốt hiệp đấu đầu tiên chơi thận trọng, tạo ra thế trận phòng ngự vững chắc và chờ đợi vào những cơ hội từ các tình huống phản công. Xuất phát với sơ đồ 3-4-3 nhưng khi vào trận các học trò ông Park đã vận hành với sơ đồ 3-5-2 và sẵn sàng chuyển thành 5-4-1 khi tuyển Trung Quốc gây sức ép.

Tiến Dũng đã rất cố gắng khi có mặt trên sân.

Với cách phòng ngự này xem ra, ông Park muốn tạo ra một thế trận chắc chắn, ít nhất là không để Trung Quốc ghi bàn trước.

Sự tôn trọng, thận trọng quá mức với tâm lý không muốn thua trước đến từ cả 2 đội đã được thể hiện rõ ràng.

Tuyển Việt Nam chấp nhận chơi lùi sâu, trông chờ những pha phản công và điều đó cũng đã được HLV Li Tie hiểu rõ nên ông cũng luôn yêu cầu các cầu thủ không lao lên tấn công toàn lực. Họ luôn dành một số đông các cầu thủ chơi lùi để chống những pha phản công nơi tuyển Việt Nam. Hiệp đấu đầu tiên ghi nhận sự thận trọng quá mức của cả 2 đội khiến trận đấu diễn ra không nhiều tình huống có thể ghi bàn cho cả 2 đội.

Bùng nổ bàn thắng

Sự thận trọng tiếp tục là điều mà cả 2 đội bắt đầu khi hiệp 2 trở lại nơi cả 2 đội. Chơi chắc chắn và chờ đợi những sai lầm của đối phương là điều mà cả 2 HLV đã chỉ đạo các cầu thủ.

Tuyển Trung Quốc là những người sớm được hưởng niềm vui khi có được bàn mở tỉ số ở phút 53 sau 1 pha phản công đầy tốc độ. Thủ thành Tấn Trường đã cản phá được cú sút đầu tiên của Wu Lei, nhưng pha cản phá của anh khiến bóng bật ra đến chân Zhang Yuning và tiền đạo Trung Quốc dễ dàng đưa bóng vào lưới.

Ngay sau khi nhận bàn thua, ông Park đã tung Xuân Trường và Văn Toàn vào thay Tuấn Anh và Văn Đức nhằm củng cố lại tuyến giữa với hy vọng tuyển Việt Nam sẽ tạo ra khác biệt. Tuyển Việt Nam đã gây sức ép khá tốt về phía khung thành tuyển Trung Quốc và cơ hội đã đến ở phút 63.

Hoàng Đức có cú dứt điểm cực mạnh từ cự li khoảng 25m. Bóng đi căng và vào góc cao nhưng thủ môn Yan Junling vẫn kịp bay người dùng những đầu ngón tay đẩy bóng cứu thua cho Trung Quốc.

Có bàn thắng trước nên HLV Li Tie và các học trò đã chủ động với thế trận phòng ngự để giữ ưu thế dẫn trước và chờ những cơ hội phản công. Tuyển Trung Quốc chơi lùi sâu giúp tuyển Việt Nam dồn sức để gây sức ép để tìm bàn thắng cho mình. Tuy nhiên, khi chưa thể tìm đường vào khung thành đối phương thì thủ thành Tấn Trường đã phải lần thứ 2 vào lưới nhặt bóng ở phút 75 khi Wu Lei đánh đầu cận thành nâng tỷ số 2-0 cho tuyển Trung Quốc.

Wu Lei (7) ghi 2 bàn vào lưới đội tuyển Việt Nam.

Bàn thắng này có lỗi lớn của trung vệ Thanh Bình khi anh được tung vào sân thay Bùi Tiến Dũng nhưng chưa bắt kịp lối chơi chung.

Không còn gì để mất, ông Park đã chỉ đạo các học trò dồn lên tấn công trong những phút tiếp theo. Cảm xúc vỡ òa với các cầu thủ, BHL và cả những người hâm mộ Việt Nam khi Tấn Tài đã có pha xử lý xuất thần để rút ngắn tỉ số vào phút 80. Từ đường chuyền dài của ở giữa sân của Hoàng Đức, Hồ Tấn Tài bứt tốc xâm nhập vòng cấm.

Sau hai nhịp hãm bóng bằng chân phải, Tấn Tài xoay người tung cú vô-lê nhanh bằng chân trái đưa bóng vào góc gần hạ gục thủ môn Yan Junling, rút ngắn tỉ số xuống 1-2 cho Việt Nam. Bàn gỡ đã giúp tinh thần các tuyển thủ lên rất cao và họ liên tục dồn ép đối thủ.

Những phút cuối hiệp 2, đội tuyển Việt Nam không hề thua sút đội bạn.

Trong những phút cuối, HLV Park Hang Seo tung thêm Công Phượng vào sân để gia tăng sức ép và những nỗ lực của Việt Nam cũng đã được đền đáp xứng đáng. Đúng phút 90 của trận đấu, Tiến Linh đã khiến tất cả con tim người Việt Nam vỡ òa trong sung sướng khi ghi bàn gỡ hòa 2-2.

Bàn thắng của Tiến Linh đến từ pha qua người bên cánh trái, loại bỏ sự truy cản của hậu vệ Trung Quốc của Công Phượng rồi chuyền vào giữa cho Quang Hải. Sau một nhịp khống chế, Quang Hải thực hiện đường chuyền nhanh cho Tiến Linh phá bẫy việt vị thoát xuống tung cú dứt điểm hạ gục thủ môn Yan Junling, quân bình tỉ số 2-2 cho Việt Nam.

Bị dẫn 2 bàn nhưng vẫn san bằng tỉ số 2-2 những tưởng sẽ khiến cả 2 đội hòa nhau khi thời gian còn lại là rất ít.

Thế nhưng, bi kịch không hề mong muốn đã đến với tuyển Việt Nam khi 1 lần nữa Thanh Bình không thể hoàn thành nhiệm vụ và để tiền vệ Wu Lei thoát khỏi sự đeo bám lao người đệm bóng hạ gục thủ môn Tấn Trường, nâng tỉ số lên 3-2 cho Trung Quốc đúng phút bù giờ thứ 5.

Quãng thời gian cuối cùng là không còn đủ để tuyển Việt Nam có thể thêm một lần làm tung lưới đối phương và chấp nhận thua chung cuộc 2-3.

Bàn thắng gỡ hòa của Tiến Linh đã thổi bùng niềm hy vọng nhưng cuối cùng tuyển Việt Nam vẫn thua 2-3.

Những gì các học trò HLV Park Hang Seo thể hiện khiến người hâm mộ bóng đá nước nhà có thể hài lòng về tinh thần chiến đấu nhưng họ thực sự tiếc nuối bởi nếu tuyển Việt Nam dám chơi tấn công như trong 20 phút cuối trận có thể đã không phải nhận thất bại.

Việc tâm lý không muốn thua trước đã dẫn đến sự thận trọng quá mức dường như đã đẩy đội tuyển Việt Nam không thể có được điều mình muốn. Lối chơi phòng ngự phản công sở trường của tuyển Việt Nam đã không có đất diễn ở cuộc đối đầu với Trung Quốc khi đối thủ cũng chủ động chơi phòng ngự với số đông.

Trong khi tuyển Việt Nam bất thành với những tình huống phản công thì chính Trung Quốc đã tận dụng sai lầm của hệ thống phòng ngự tuyển Việt Nam để có bàn thắng.

Thua chung cuộc 2-3, tuyển Việt Nam đứng cuối bảng xếp hạng và chưa thể có được bất kỳ điểm số nào.

Màn lội ngược dòng không thành công của đội tuyển Việt Nam.

Tiếc nuối! đó là điều mà người hâm mộ bóng đá nước nhà thêm một lần phải đón nhận sau thất bại thứ 3 này. Nếu như ở 2 trận đấu trước, người hâm mộ bóng đá nước nhà tiếc nuối khi VAR không đứng về phía mình thì ở trận thứ 3 này điều họ tiếc nhất không chỉ là bàn thua ở phút bù giờ thứ 5.

Người hâm mộ bóng đá tiếc bởi tuyển Việt Nam đã không chơi tấn công từ đầu như họ thể hiện như khi bị dẫn trước 2 bàn. Có thể chơi đôi công sòng phẳng chưa chắc tuyển Việt Nam đã phải nhận thất bại đầy nghiệt ngã như vậy.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Việt Nam - Trung Quốc 2-3: Lội ngược dòng không thành

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO