Việt Nam - Trung Quốc 3-1: Món quà đầu năm đầy ý nghĩa

Hoàng Quân 01/02/2022 21:04

Cái lạnh tê tái của đêm đông Hà Nội đã bị xóa tan khi thày trò HLV Park Hang Seo đã có màn trình diễn đẳng cấp trên sân Mỹ Đình. Tấn Tài, Tiến Linh và Phan Văn Đức là những người tỏa sáng khi đã ghi những bàn thắng quan trọng giúp tuyển Việt Nam đánh bại Trung Quốc trên sân nhà.

Tuyển Việt Nam ra sân với quyết tâm đem lại món quà đầu năm đầy ý nghĩa cho người hâm mộ. Ảnh: Quang Vinh.

Tiếp đón Trung Quốc ngay trên sân Mỹ Đình trong ngày mùng 1 Tết Nguyên đán nên thầy trò HLV Park Hang Seo rất muốn có một kết quả khả quan, một chiến thắng hay ít nhất là điểm số đầu tiên của mình tại vòng loại thứ 3 World Cup 2022 làm quà dành tặng người hâm mộ nước nhà.

Tuấn Hải tiếp tục được ông Park tin dùng khi cho vào sân đá chính. Ảnh: Quang Vinh.

Một đội hình với những nhân tố tốt nhất được ông Park tung ra sân ngay từ đầu. Ở đó, thủ thành Nguyên Mạnh được trao niềm tin bắt chính.

Nơi hàng thủ, việc vắng trung vệ Quế Ngọc Hải do dính Covid-19 vắng mặt trận này nên ông Park đã tung Đình Trọng, Thành Trung và Bùi Tiến Dũng đá chính.

Nơi hàng tiền vệ, đá bên cánh phải là Hồng Duy, cánh trái là Tấn Tài cùng cặp tiền vệ trung tâm là Hùng Dũng và Hoàng Đức. Trên hàng công Quang Hải và Tuấn Hải sẽ hỗ trợ cho tiền đạo Tiến Linh.

Quang Hải liên tục có những pha xủ lý kỹ thuật và hiệu quả. Ảnh: Quang Vinh.

Đáng chú ý nhất trong đội hình này là sự kết hợp của cặp tiền vệ Hoàng Đức và Hùng Dũng. Hoàng Đức đã trở thành nhân tố chủ chốt của tuyển Việt Nam trong thời gian khi Hùng Dũng vắng mặt bởi chấn thương và giờ Hùng Dũng trở lại họ đã trở thành cặp tiền vệ giàu sức mạnh nhất.

Sự kết hợp giữa bộ đôi này đã có từ hiệp 2 trận đấu với Australia vừa qua và họ đã cho thấy sự ăn ý lớn khi giúp tuyển Việt Nam có được thế trận tốt hơn hẳn so với trước đó.

Trong khi đó, sự có mặt của Tuấn Hải cũng không khiến nhiều người bất ngờ sau màn trình diễn ở trận đấu với tuyển Australia.

Ông Park tin tưởng giành suất đá chính cho Tuấn Hải với hy vọng sức trẻ, khả năng chiến đấu lăn xả và không ngừng nghỉ của anh sẽ giúp tạo ra thế trận pressing ngay từ tuyến trên.

Tuyển Trung Quốc cầm bóng nhiều nhưng luôn gặp khó khăn trước hàng thủ chắc chắn của tuyển Việt Nam. Ảnh: Quang Vinh.

Trong khi đó, tuyển Trung Quốc tại vòng loại này mới chỉ có chiến thắng duy nhất và đó là chiến thắng trước chính tuyển Việt Nam hồi tháng 10 năm ngoái nên họ cũng đầy quyết tâm chiến thắng tại vòng loại này.

Được đánh giá cao hơn và dù thi đấu sân khách nhưng sự chủ động cầm bóng tấn công được các tuyển thủ Trung Quốc thực hiện ngay sau tiếng còi khai cuộc. Với sự tôn trọng đối thủ, tuyển Việt Nam nhập trận chậm nhưng chắc chắn trong phòng thủ khiến các tuyển thủ Trung Quốc không có nhiều cơ hội áp sát khung thành Nguyên Mạnh.

Tuyển Việt Nam thi đấu với sơ đồ chiến thuật 5-3-2 với bộ 3 Quang Hải - Hoàng Đức và Hùng Dũng hỗ trợ cho cặp tiền đạo Tuấn Hải và Tiến Linh. Sau khoảng 10 phút chơi chắc, tuyển Việt Nam bắt đầu chơi tấn công và ngay lập tức hiệu quả đã đến.

Sân Mỹ Đình trong một ngày đông giá lạnh nhưng đã bị xua tan giá rét bởi sức nóng của sự cổ động của các CĐV trên khán đài và nó trở nên hừng hực khí thế với những tiếng hô vang Việt Nam! Việt Nam! Việt Nam! Trên các khán đài. Và cả sân Mỹ Đình như vỡ òa trong cảm xúc khi hậu vệ Tấn Tài đã có mặt đúng lúc đánh đầu mở tỉ số sau đường chuyền như đặt của đội trưởng Đỗ Hùng Dũng.

Tấn Tài ăn mừng bàn mở tỉ số. Ảnh: Quang Vinh.

Nhận bàn thua, tuyển Trung Quốc ào lên tấn công nhằm tìm kiếm bàn gỡ nhưng họ vấp phải sự phòng ngự kiên cường của hàng thủ tuyển Việt Nam. Tuyển Việt Nam chơi phòng ngự chắc và luôn nguy hiểm với những pha phản công.

Một lần nữa, các khán đài Mỹ Đình vỡ òa trong cảm xúc khi chỉ 6 phút sau bàn thắng mở tỉ số thì Tiến Linh đã ghi bàn nâng tỉ số lên 2-0.

Hùng Dũng một lần nữa tỏa sáng với pha phối hợp nhỏ đầy chính xác với Tuấn Hải bên cánh phải và có đường căng ngang chuẩn xác cho Tiến Linh dễ dàng đệm bóng ghi bàn nâng tỉ số trận đấu.

Dẫn trước 2 bàn, tuyển Việt Nam thực sự đã khiến các CĐV có mặt trên sân được hưởng niềm vui sướng vô bờ với cảm xúc dâng trào.

Các tuyển thủ Việt Nam ăn mừng bàn thắng thứ 2 của Tiến Linh. Ảnh: Quang Vinh.

Bị dẫn 2 bàn, tuyển Trung Quốc phải dồn lên tấn công, họ cầm bóng nhiều hơn nhưng những cơ hội thực sự nguy hiểm không nhiều và không tạo nhiều khó khăn cho hàng thủ cũng như thủ thành Nguyên Mạnh. Trong hiệp một, tuyển Trung Quốc cầm bóng 61% và có 4 pha dứt điểm trúng đích.

Dù vậy, các cơ hội của đội khách đều không rõ ràng. Lối chơi tấn công đơn điệu, thường tập trung bóng vào Wu Lei và Alan không quá khó để hàng phòng ngự Việt Nam bẻ gãy.

Lối chơi của tuyển Trung Quốc không sắc, không tạo ra những mảng miếng gây nhiều khó khăn và họ luôn phải căng mình chống đỡ những pha phản công hay tổ chức tấn công của tuyển Việt Nam.

Hoàng Đức chơi đầy ấn tượng trước các cầu thủ Trung Quốc. Ảnh: Quang Vinh.

Chiến thuật của HLV Park Hang Seo thực sự đã phát huy hiệu quả trong hiệp đấu đầu tiên này. Hàng thủ chơi đầy chắc chắn, hàng tiền vệ luôn hỗ trợ và có khả năng hóa giải cao. Nếu như Hùng Dũng tỏa sáng với 2 pha kiến tạo cho đồng đội ghi bàn thì Hoàng Đức thực sự cho thấy hình mẫu "ông chủ" nơi giữa sân.

Rất nhiều lần, các khán đài sân Mỹ Đình phải bật lên những tiếng ồ, những tràng pháo tay tán thưởng cho những pha xử lý kỹ thuật giải tỏa áp lực và chuyền những đường bóng cực kỳ chính xác cho đồng đội.

Trong khi đó, hàng công luôn chơi biến ảo với sự hoán đổi vị trí liên tục cùng khả năng tạo áp lực cao của cặp Tuấn Hải - Tiến Linh. Tuyển Việt Nam thực sự đã có hiệp đấu xuất sắc và thành quả 2 bàn dẫn trước trong hiệp 1 là phần thưởng xứng đáng.

Tuyển Trung Quốc cầm bóng, chơi tấn công nhưng họ mới chính là người phải nhận tới 3 thẻ vàng trong hiệp 1 sau những pha phạm lỗi trong khi tuyển Việt Nam chỉ phải nhận 1 thẻ vàng do lỗi mà trọng tài của Tấn Tài.

Tuyển Trung Quốc gia tăng sức ép nhưng gặp vô vàn khó khăn trước lối chơi chắc chắn của tuyển VIệt Nam. Ảnh: Quang Vinh.

Bị dẫn 2 bàn, không còn cách nào khác tuyển Trung Quốc phải ào lên tấn công khi hiệp 2 trở lại. Trong khi đó, hàng thủ chơi cực kỳ chắc chắn trong hiệp 1 của tuyển Việt Nam có sự xáo trộng khi Đình Trọng bị đau phải rời sân và Bùi Hoàng Việt Anh được chơi thay trong hiệp 2.

Các vị trí trung vệ tuyển Việt Nam được điều chỉnh sau khi Đình Trọng rời sân. Thành Chung từ vai trò trung vệ lệch phải kéo vào giữa đá thay Đình Trọng. Việt Anh tiếp quản vị trí của Thành Chung ở vai trò trung vệ lệch phải. Chính những thay đổi này khiến hàng thủ Việt Nam có những phút chơi bóng lúng túng ở đầu hiệp 2.

Những khán giả trên sân Mỹ Đình đã phần nào trùng xuống nhưng ngay sau đó lập tức lại reo vang tiếng cổ vũ khi tuyển Trung Quốc bị trọng tài từ chối bàn thắng. Xuất phát từ pha nhận bóng của Zhang Yuning trong vùng cấm, xoay xở và dứt điểm ghi bàn. Nhưng cầu thủ vào sân thay người của tuyển Trung Quốc bị tước bàn thắng vì lỗi việt vị ở phút 49.

Tuyển Trung Quốc có thể hình tốt hơn nhưng họ không thể gây nhiều khó khăn cho hàng thủ tuyển Việt Nam. Ảnh: Quang Vinh.

Sau những phút đầu lúng túng, sự chắc chắn lập tức trở lại với tuyển VIệt Nam khi họ chơi an toàn, luôn bắt sát người đối thủ và ngay cả Tuấn Hải hay Tiến Linh cũng sẵn sàng chơi pressing ngay trước các hậu vệ đối phương.

Các học trò ông Park chơi lăn xả trong phòng ngự, tạo những pha phản công đầy táo bạo và sắc nét khiến hàng thủ Trung Quốc luôn trong trạng thái lo âu.

Ông Park đã khiến mọi người bất ngờ khi rút tiền đạo Tiến Linh ra sân và tung Phan Văn Đức vào sân ở phút 70. Quyết định thay người của ông Park đã có hiệu quả ngay khi Phan Văn Đức chính là người ghi bàn thắng thứ 3 cho tuyển Việt Nam ở phút 77.

Cú sút hiểm hóc của Văn Đức bằng chân trái từ ngoài khu vực cấm địa đã đưa tuyển Việt Nam vượt lên dẫn 3-0. Chỉ 7 phút có mặt trên sân, Phan Văn Đức đã có bàn thắng đầy quan trọng không chỉ cho tuyển VIệt Nam mà cho cả cá nhân anh sau những chỉ trích thời gian qua.

Khán đài sân Mỹ Đình đã có những phút âu lo, hồi hộp trước những pha tấn công của tuyển Trung Quốc trước đó nhưng đã lập tức trở lại rộn ràng với những ánh mắt hân hoan, những nụ cười rạng rỡ và những tiếng hát, tiến hô vang Việt Nam sau những gì các học trò ông Park thể hiện.

Tuyển Việt Nam đã giành tặng NHM cả nước một món quà đầy ý nghĩa trong ngày đầu năm mới. Ảnh: Quang Vinh.

Sự truyền lửa từ các khán đài cùng những bàn thắng ghi được giúp các đôi chân các tuyển thủ Việt Nam trở nên cực kỳ thanh thoát. Những pha xử lý bóng của Quang Hải, Hoàng Đức hay Hùng Dũng khiến các khán đài luôn vang những tiếng hò reo sung sướng.

Cho dù có những thay đổi về nhân sự sau đó khi thủ thành Nguyên Mạnh rời sân bởi chấn thương hay Công Phượng vào thay Hồng Duy nhưng sự ổn định trong lối chơi luôn được thể hiện. Tuyển Trung Quốc chỉ có thể có được bàn thắng danh dự đúng ở phút bù giờ thứ 7.

Đúng như tuyên bố trước trận của HLV Park Hang Seo khi ông và các học trò muốn có món quà ý nghĩa giành tặng nhân dân VIệt Nam trong ngày đầu tiên của năm Nhâm Dần, các tuyển thủ Việt Nam đã có món quà tuyệt vời khi đánh bại tuyển Trung Quốc 3 - 1 để có chiến thắng đầu tiên, 3 điểm đầu tiên tại vòng loại thứ 3 World Cup 2022 khu vực châu Á.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Việt Nam - Trung Quốc 3-1: Món quà đầu năm đầy ý nghĩa

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO