Việt Nam-Campuchia phối hợp, kiểm soát tốt tình hình biên giới

H.M 23/07/2015 20:48

Hôm nay (23-7) trong họp báo thường kỳ Bộ Ngoại giao, trả lời câu hỏi của phòng viên đề nghị cho biết phản ứng của Việt Nam và phản hồi của phía Singapore về việc không cho nhiều phụ nữ Việt Nam nhập cảnh vào nước này?

Việt Nam-Campuchia phối hợp, kiểm soát tốt tình hình biên giới

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Hải Bình

Trả lời, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Hải Bình cho biết: Đây là vấn đề xảy ra từ lâu, tuy nhiên thời gian gần đây phản ứng của công dân đột nhiên nhiều lên và sự phản ứng của báo chí, Bộ Ngoại giao đã trao đổi với các cơ quan chức năng trong nước và đề nghị ĐSQ tại Singapore cho biết thông tin.

Ngày 22-7, ĐSQ Việt Nam tại Singapore cho biết đến nay phía Singapore chưa có thông báo chính thức nào về vấn đề này cho Việt Nam. Bộ Ngoại giao chỉ đạo ĐSQ Việt Nam tại Singapore liên hệ với các cơ quan chức năng sở tại đáp ứng các thông tin liên quan về vấn đề này, đồng thời các đơn vị chức năng của Bộ Ngoại giao cũng đã phối hợp với các cơ quan và bộ ban ngành trong nước làm việc cụ thể với Singapore về vấn đề này để đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của công dân Việt Nam phù hợp với các thỏa thuận song phương cũng như phù hợp với các thỏa thuận trong ASEAN.

Về câu hỏi: Có thông tin Đảng cứu quốc Campuchia sẽ kêu gọi người dân Campuchia tiếp tục biểu tình ở cột mốc biên giới với Việt Nam, ở An Giang vào ngày 26-7, biện pháp của Việt Nam ngăn chặn sự việc tiếp diễn? Ông Lê Hải Bình nói: “Việt Nam và Campuchia đã có các thảo luận liên quan đến các hoạt động trong khu vực biên giới của hai nước, nhất là khu vực chưa phân giới cắm mốc. Các hoạt động gây rối trong khu vực biên giới Việt Nam và Campuchia là không phù hợp với các thỏa thuận song phương liên quan giữa hai nước.”

Thời gian qua các cơ quan chức năng Việt Nam và Campuchia đã tích cực phối hợp kiểm soát tốt tình hình, không để vấn đề biên giới, các công việc ở biên giới làm ảnh hưởng đến quan hệ hữu nghị giữa hai nước, đồng thời hai bên nhất trí đẩy nhanh tiến trình đàm phán phân giới cắm mốc theo đúng thỏa thuận giữa hai nước.- Người phát ngôn Lê Hải Bình thông tin.

Về việc Campuchia gửi thư tới LHQ mượn bản đồ Bonne, phản ứng của Việt Nam về vấn đề này? Người phát ngôn nói: Chúng tôi không có bình luận gì về việc này, chỉ cung cấp một vài thông tin liên quan như sau, “Ngày 27-12-1985 Việt Nam và Campuchia đã ký Hiệp ước hoạch định biên giới quốc gia giữa hai nước. Hiệp ước có hiệu lực từ ngày 22-2-1986.

Ngày 10-10-2005 hai nước ký hiệp ước bổ sung của 1985, có hiệu lực vào ngày 6-12-2005.

Căn cứ hai hiệp ước này thì đường biên giới đất liền giữa Việt Nam và Campuchia được thể hiện trên bản đồ Bonne có tỷ lệ 1/100.000 và bản đồ UTM tỷ lệ 1/50.000, đính kèm hiệp định hoạch định biên giới Việt Nam – Campuchia năm 1985.”

Ông Lê Hải Bình nhấn mạnh công tác phân giới cắm mốc trên thực địa thuần túy là công việc song phương giữa Việt Nam và Campuchia, được tiến hành trên cơ sở hai hiệp ước nói trên cũng như các thỏa thuận liên quan khác giữa hai nước, phù hợp với luật pháp quốc tế cũng như thực tiễn quốc tế.

Trước thông tin Trung Quốc thống báo sẽ diễn tập từ ngày 20 đến 31-7 tại khu vực phía Đông Bắc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam, phản ứng của Việt Nam về vấn đề này?

Người Phát ngôn Lê Hải Bình nói: “Theo thông báo của Cục Hải sự Trung Quốc, Trung Quốc sẽ tập trận từ ngày 22 đến 31-7 tại khu vực bao trùm các đảo, đá phía Đông Bắc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam. Đây là hành động xâm phạm nghiêm trọng chủ quyền của Việt Nam với Hoàng Sa, đi ngược lại nhận thức chung của lãnh đạo cấp cao hai nước, ngăn cản đà phát triển của quan hệ hai nước, làm cho tình hình thêm căng thẳng, phức tạp, đe dọa an ninh an toàn hàng hải trong khu vực. Việt Nam phản đối và nghiêm khắc yêu cầu Trung Quốc tôn trọng chủ quyền của Việt Nam, hành xử có trách nhiệm, dừng ngay và không tái diễn các hành động làm căng thẳng và phức tạp thêm tình hình.”

* Trả lời câu hỏi của phóng viên đề nghị cho biết phản ứng của Việt Nam trước việc vừa qua Hoa Kỳ và Cuba mở Đại sứ quán tại mỗi nước, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Hải Bình cho biết: Việt Nam hoan nghênh việc Cuba và Hoa Kỳ quyết định mở Đại sứ quán tại thủ đô mỗi nước, coi đây là bước tiến tích cực và cụ thể trong việc bình thường hóa hoàn toàn quan hệ song phương, vì lợi ích chính đáng của nhân dân hai nước, góp phần quan trọng vào việc duy trì hòa bình ổn định và tăng cường hợp tác tại khu vực và trên thế giới.

Trả lời câu hỏi của phóng viên đề nghị cho biết phản ứng của Việt Nam đối với việc Liên hợp quốc thông qua Nghị quyết bãi bỏ lệnh trừng phạt Iran, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Hải Bình khẳng định: Việt Nam hoan nghênh Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc thông qua Nghị quyết 2231 ngày 20-7 thống nhất ủng hộ chương trình hành động chung toàn diện (JCPOA) về chương trình hạt nhân Iran, và ủng hộ việc thực thi hiệu quả văn kiện này, góp phần vào hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển ở khu vực và thế giới.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Việt Nam-Campuchia phối hợp, kiểm soát tốt tình hình biên giới

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO