Việt Nam chủ trì Hội nghị Liên chính phủ Cơ quan điều phối các biển Đông Á lần thứ 25

PV (Theo VASI) 08/09/2021 20:18

Năm 2021, Việt Nam là quốc gia luân phiên chủ trì tổ chức Hội nghị liên Chính phủ Cơ quan Điều phối các Biển Đông Á lần thứ 25 (IGM 25).

Phó Tổng cục trưởng Nguyễn Quế Lâm chủ trì Hội nghị IGM25 từ đầu cầu Tổng cục Biển và Hải đảo Việt Nam. Nguồn: VASI.

Chiều ngày 8/9, Phần thứ nhất Hội nghị Liên chính phủ Cơ quan điều phối các biển Đông Á lần thứ 25 (IGM 25) đã chính thức khai mạc. Hội nghị sẽ diễn ra trong 2 ngày, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Biển và Hải đảo Việt Nam Nguyễn Quế Lâm chủ trì Hội nghị. Cùng tham dự với Phó Tổng cục trưởng Nguyễn Quế Lâm tại đầu cầu Tổng cục Biển và Hải đảo Việt Nam còn có đại diện lãnh đạo các đơn vị Tổng cục Biển và Hải đảo Việt Nam.

Hội nghị liên Chính phủ Cơ quan Điều phối các Biển Đông Á (COBSEA) (IGM) được tổ chức luân phiên 2 năm một lần. Trước đó, từ ngày 2 - 5/11/2009 Việt Nam đã chủ trì tổ chức thành công Hội nghị liên Chính phủ COBSEA lần thứ 20 tại thành phố Hạ Long. Hội nghị có sự tham dự của đại diện 7 nước thành viên của COBSEA.

Năm 2021, Việt Nam là quốc gia luân phiên chủ trì tổ chức Hội nghị liên Chính phủ Cơ quan Điều phối các Biển Đông Á lần thứ 25 (IGM 25). IGM 25 là sự kiện để các quốc gia thành viên trao đổi nhằm phát triển bền vững và bảo vệ môi trường biển và các vùng ven biển của khu vực.

Do tình hình dịch Covid-19 diễn biến còn phức tạp, Hội nghị IGM25 được chia thành hai phần. Phần thứ nhất Hội nghị dự kiến diễn ra trong các ngày 8 - 9/9/2021 theo hình thức trực tuyến kết hợp trực tiếp. Phần thứ hai của Hội nghị sẽ được tổ chức trực tiếp tại Việt Nam vào đầu năm 2022 (sau khi tình hình dịch Covid-19 được kiểm soát).

Phần thứ nhất của Hội nghị tổ chức trong 2 ngày 8 - 9/9 thảo luận về Báo cáo của Giám đốc Điều hành Chương trình Môi trường Liên hợp quốc về triển khai các hoạt động của COBSEA 2019-2020; Kế hoạch hành động khu vực của COBSEA về rác thải trên biển; Cập nhật về các dự án và hoạt động trong bối cảnh của Kế hoạch Hành động các Biển Đông Á; Kế hoạch làm việc và ngân sách cho giai đoạn hai năm 2021-2022.

Phát biểu tại Phiên khai mạc của Hội nghị, Phó Tổng cục trưởng Nguyễn Quế Lâm kêu gọi các thành viên tham dự Hội nghị tập trung vào thảo luận các chiến lược để huy động sự tham gia của các quốc gia trong việc giải quyết ô nhiễm nhựa và rác thải trên biển; mô hình sản xuất và tiêu thụ sản phẩm nhựa bền vững; và các bước tiếp theo mang tính quyết định, bao gồm cả việt thiết lập quan hệ đối tác hợp tác chặt chẽ thông qua COBSEA để thực hiện tốt kế hoạch hành động khu vực đối với vấn đề rác thải đại dương.

Cơ quan Điều phối các Biển Đông Á (COBSEA) được thành lập với tên gọi Chương trình Môi trường của Liên hợp quốc (UNEP) về Khu vực Biển Đông Á vào năm 1981. Đến nay, COBSEA có 9 nước thành viên; Campuchia, Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa, Indonesia, Hàn Quốc, Malaysia, Philippines, Singapore, Thái Lan và Việt Nam.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Việt Nam chủ trì Hội nghị Liên chính phủ Cơ quan điều phối các biển Đông Á lần thứ 25

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO