Việt Nam đã ký 18 hợp đồng mua bán điện với 23 dự án tại Lào

M.Phương 06/09/2022 09:15

Ngày 5/9, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) cho biết, thực hiện Biên bản ghi nhớ giữa Chính phủ Việt Nam và Chính phủ Lào, thời gian qua, EVN đã tích cực thúc đẩy các hoạt động hợp tác mua bán điện với Công ty Điện lực Lào (EDL) và Tổng công ty Phát điện Lào (EDL-Gen) theo chủ trương hợp tác phát triển năng lượng giữa hai quốc gia.

Hiện nay, EVN đang bán điện qua các cấp điện áp 220kV-22kV-35kV qua 9 địa điểm khu vực gần biên giới giữa hai nước với sản lượng điện thương mại khoảng 50 triệu kWh/ năm. Việc phối hợp, vận hành, bảo vệ an ninh, an toàn lưới điện được hai bên thực hiện tốt, góp phần nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của các địa phương của Lào khi lưới điện quốc gia của bạn chưa mở rộng tới. Hoạt động cấp điện cho bạn đồng thời cũng góp phần thắt chặt, củng cố tình hữu nghị đặc biệt giữa hai nước.

Theo EVN, tới thời điểm hiện tại, EVN đã ký kết 18 hợp đồng mua bán điện (PPA) với các chủ đầu tư để mua điện của 23 dự án. Nguồn điện từ thủy điện của Lào là nguồn ổn định, không phụ thuộc thời tiết, khí hậu nên không chỉ có ý nghĩa quan trọng đối với Việt Nam trong quá trình đẩy nhanh phục hồi và phát triển kinh tế sau đại dịch Covid -19 mà còn có thể sử dụng như điện "nền", giúp Việt Nam khắc phục biến thiên công suất của một số nguồn năng lượng tái tạo, từ đó thúc đẩy chuyển đổi xanh nhanh và mạnh hơn nữa tại Việt Nam.

Trước đó, để tăng cường hợp tác cung ứng điện trong thời gian tới, tháng 4/2022 vừa qua, Bộ Công thương Việt Nam và Bộ Năng lượng và mỏ Lào đã hội đàm và nhất trí triển khai một số biện pháp: Phối hợp chặt chẽ để đẩy nhanh tiến độ đầu tư, hoàn thành các dự án đường dây truyền tải, liên kết lưới điện giữa hai nước; nghiên cứu tính toán nhu cầu, các giải pháp kỹ thuật và thương mại trong liên kết lưới điện để bảo đảm hiệu quả, tiết kiệm; nghiên cứu, báo cáo Chính phủ hai nước xem xét tăng lượng điện cung ứng phù hợp với nhu cầu và năng lực của hai bên. Các khía cạnh môi trường cũng được quan tâm thấu đáo trong quá trình hợp tác cung ứng điện.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Việt Nam đã ký 18 hợp đồng mua bán điện với 23 dự án tại Lào

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO