Việt Nam đảm nhận thành công cương vị Chủ tịch Hội đồng Bảo an LHQ

M.Loan 03/02/2020 05:00

Ngày 31/1, tại New York, Đại sứ Đặng Đình Quý-Trưởng Phái đoàn Việt Nam tại LHQ đã chủ trì phiên họp tổng kết các hoạt động trên cương vị Chủ tịch Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ) tháng 1 năm 2020, mở đầu nhiệm kỳ thành viên không thường trực HĐBA 2020-2021 của Việt Nam.

Phiên họp tổng kết thu hút hơn 100 đại diện quốc gia thành viên, quan sát viên LHQ tham dự, trong đó có 23 đại sứ, trưởng phái đoàn.

Đảm nhận nhiệm vụ Chủ tịch HĐBA ngay tháng mở đầu năm kỷ niệm 75 năm thực hiện Hiến chương LHQ, Việt Nam đã lựa chọn chủ đề ưu tiên trong tháng là thúc đẩy tuân thủ Hiến chương LHQ để duy trì hòa bình và an ninh quốc tế. Do mang tính thời sự và đáp ứng đúng mong muốn của cộng đồng quốc tế, phiên thảo luận mở do Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Bình Minh chủ trì về chủ đề này thu hút 111 lượt phát biểu, số lượng tham gia cao nhất trong lịch sử các phiên thảo luận mở của LHQ, trong đó có phát biểu của Tổng Thư ký LHQ và 109 quốc gia thành viên, quan sát viên của LHQ.

Sáng kiến thứ hai của Việt Nam trong tháng Chủ tịch HĐBA là tổ chức lần đầu tiên tại HĐBA một cuộc họp về thúc đẩy hợp tác giữa LHQ và ASEAN. Nhân dịp này, Việt Nam đề xuất tổ chức đối thoại cấp cao ASEAN-LHQ về phát triển bền vững dịp Hội nghị Cấp cao ASEAN-LHQ sẽ diễn ra tại Việt Nam vào tháng 10/2020.

Ngoài các đề xuất nêu trên, trong tháng Việt Nam làm Chủ tịch, HĐBA đã phản ứng rất kịp thời trước những vấn đề nảy sinh, đe dọa hòa bình và an ninh quốc tế, trong đó có những vấn đề nổi lên như Syria, Libya, tiến trình hòa bình Trung Đông, Yemen, Tây Phi, Mali, Cộng hòa Trung Phi, Síp, Colombia, Nam Sudan, CHDC Công-gô…Việt Nam đã đáp ứng tất cả các sáng kiến và đề nghị của các nước, vận dụng sáng tạo các luật lệ, thông lệ của Hội đồng, thúc đẩy việc xây dựng đồng thuận đề Hội đồng để ra được các quyết định kịp thời.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Việt Nam đảm nhận thành công cương vị Chủ tịch Hội đồng Bảo an LHQ

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO