Việt Nam hết sức coi trọng quan hệ Đối tác chiến lược với Singapore

T.H (TTXVN) 18/10/2022 06:33

Chiều 17/10, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã tiếp Tổng thống Singapore Halimah Yacob và Đoàn đại biểu cấp cao Singapore thăm cấp Nhà nước tới Việt Nam từ ngày 16-20/10/2022.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tiếp Tổng thống Cộng hòa Singapore Halimah Yacob thăm cấp Nhà nước Việt Nam. Ảnh: Trí Dũng/TTXVN.

Tổng thống Singapore bày tỏ vui mừng được đến thăm Việt Nam trong chuyến công du nước ngoài đầu tiên của bà tới một nước Đông Nam Á kể từ sau đại dịch Covid-19; chân thành cảm ơn Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã tiếp và dành cho Đoàn những tình cảm thân thiết.
Tổng thống Singapore chúc mừng những thành công của Việt Nam trong phát triển kinh tế - xã hội, vượt qua khó khăn do dịch Covid -19 gây ra và duy trì mức tăng trưởng kinh tế cao, cho rằng đó là nhờ sự lãnh đạo sáng suốt của Đảng Cộng sản Việt Nam mà đứng đầu là Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.
Tổng thống Halimah Yacob thông tin với Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng về kết quả cuộc hội đàm với Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc, trong đó có việc hai bên đã ký kết các Bản ghi nhớ về hợp tác trên nhiều lĩnh vực; nhấn mạnh quan hệ đối tác chiến lược giữa hai nước phát triển mạnh mẽ và sâu rộng. Singapore luôn coi trọng phát triển quan hệ với Việt Nam, phát huy những thành tựu đã đạt được cũng như mở rộng hợp tác trong giai đoạn mới trên các lĩnh vực như năng lượng tái tạo, an ninh mạng, thương mại và đầu tư, hợp tác đào tạo nguồn nhân lực, trong đó có chương trình đào tạo dành cho cán bộ cấp cao của Đảng Cộng sản Việt Nam tại Singapore. Tổng thống Halimah Yacob mong muốn hai bên phối hợp chặt chẽ để triển khai có hiệu quả các thỏa thuận hợp tác, đưa quan hệ hai nước phát triển thực chất và hiệu quả, đem lại lợi ích cho nhân dân hai nước, trở thành hình mẫu hợp tác trong các nước ASEAN.
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng hoan nghênh Tổng thống Halimah Yacob và Đoàn đại biểu cấp cao Singapore thăm chính thức cấp Nhà nước đến Việt Nam, cho rằng chuyến thăm là biểu hiện sinh động của mối quan hệ hữu nghị và hợp tác tốt đẹp giữa Việt Nam và Singapore, đặt dấu mốc mới đưa quan hệ giữa hai nước ngày càng đi vào chiều sâu trong bối cảnh tiến tới kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao và 10 năm thiết lập quan hệ Đối tác chiến lược vào năm 2023.
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng khẳng định Việt Nam hết sức coi trọng quan hệ Đối tác chiến lược với Singapore, đề nghị hai nước phát huy hiệu quả tiềm năng hợp tác to lớn thông qua tăng cường trao đổi, tiếp xúc cấp cao và các cấp trên tất cả các kênh Đảng, Chính phủ, Quốc hội và nhân dân; nâng cao hiệu quả hợp tác thương mại, đầu tư, tạo điều kiện cho phục hồi kinh tế sau đại dịch.
Trước đó, sau lễ đón chính thức được tổ chức trọng thể tại Phủ Chủ tịch, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đã hội đàm với Tổng thống Singapore.
Hai nhà lãnh đạo bày tỏ hài lòng về những bước phát triển mạnh mẽ, năng động trong quan hệ song phương, nhất là về hợp tác kinh tế. Bất chấp dịch Covid-19, kim ngạch thương mại hai chiều tăng trưởng mạnh mẽ, đạt 8,3 tỷ USD trong năm 2021, tăng 23%; 9 tháng của năm 2022 đạt gần 7 tỷ USD, tăng 16%. Singapore tiếp tục là nhà đầu tư lớn nhất ASEAN, đứng thứ 2/139 quốc gia và vùng lãnh thổ đầu tư vào Việt Nam, với 3.003 dự án, tổng vốn đăng ký hơn 70 tỷ USD. Các khu công nghiệp VSIP hoạt động hiệu quả, là biểu tượng hợp tác thành công giữa hai nước. Hợp tác quốc phòng - an ninh, văn hóa, giáo dục, giao lưu nhân dân… phát triển tích cực.
Trao đổi về phương hướng hợp tác lớn trong thời gian tới, hai bên nhất trí tiếp tục tăng cường trao đổi đoàn cấp cao, duy trì hiệu quả các cơ chế hợp tác quan trọng trên các kênh Đảng, Nhà nước, Chính phủ, Quốc hội và giao lưu nhân dân, hợp tác doanh nghiệp; phối hợp triển khai tốt các hoạt động kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao và 10 năm thiết lập Đối tác chiến lược vào năm 2023; không ngừng mở rộng trụ cột hợp tác kinh tế; thúc đẩy hợp tác quốc phòng, an ninh, trong đó có triển khai hiệu quả Hiệp định về hợp tác quốc phòng song phương ký tháng 2/2022 và Bản ghi nhớ về hợp tác trong lĩnh vực an ninh mạng được ký kết nhân chuyến thăm này.
Chiều 17/10, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã hội kiến Tổng thống Singapore Halimah Yacob. Thủ tướng đánh giá cao chuyến thăm của Tổng thống Singapore, đồng thời thông báo một số nét nổi bật của tình hình phát triển kinh tế - xã hội của Việt Nam. Tổng thống Halimah Yacob đánh giá cao vai trò của Việt Nam trong khu vực và những nỗ lực vượt qua dịch bệnh Covid-19, phục hồi, phát triển mạnh mẽ; khẳng định Singapore coi trọng phát triển quan hệ Đối tác chiến lược với Việt Nam; chuyển lời thăm hỏi và lời mời thăm Singapore của Thủ tướng Lý Hiển Long tới Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính.
Về quan hệ hai nước, Thủ tướng đề nghị hai bên phối hợp triển khai hiệu quả các văn kiện vừa ký kết trong chuyến thăm, góp phần triển khai hiệu quả các lĩnh vực hợp tác tiềm năng giữa hai nước về năng lượng tái tạo, an ninh mạng, môi trường, giáo dục - đào tạo, phát triển nguồn nhân lực; đồng thời mở rộng hợp tác sang các lĩnh vực quan trọng của thời đại công nghiệp 4.0 như kinh tế số, chuyển đổi số, đổi mới sáng tạo, kinh tế xanh…; đề nghị hai nước tiến tới xây dựng “Quan hệ Đối tác kinh tế số - kinh tế xanh Việt Nam - Singapore”.
Tổng thống Singapore bày tỏ ấn tượng về nỗ lực của Việt Nam trong đẩy nhanh chuyển đổi số, phát triển kinh tế số, xã hội số; nhất trí Singapore sẽ tiếp tục chia sẻ kinh nghiệm quản lý và hỗ trợ Việt Nam xây dựng nền tảng số, thúc đẩy chuyển đổi số trên các lĩnh vực ưu tiên của Việt Nam, hỗ trợ đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, trong đó có đào tạo cán bộ quản lý, quản trị, trong những lĩnh vực mới nổi; hỗ trợ đào tạo kỹ sư, chuyên gia...
Hai nhà lãnh đạo bày tỏ vui mừng trước sự phát triển mạnh mẽ, năng động giữa hai nước, đặc biệt là trong hợp tác kinh tế; nhất trí tăng cường trao đổi đoàn cấp cao, trong đó có chuyến thăm lẫn nhau của Thủ tướng hai nước trong bối cảnh hai nước kỷ niệm 50 năm quan hệ ngoại giao và 10 năm Đối tác chiến lược năm 2023; mở rộng hợp tác kinh tế, gia tăng đầu tư; coi trọng và thúc đẩy hợp tác trên các lĩnh vực quan trọng khác…; đánh giá cao hiệu quả mô hình VSIP trên cả 3 miền Bắc-Trung-Nam, góp phần quan trọng cho phát triển kinh tế - xã hội tại Việt Nam, lan tỏa mô hình quản lý hiệu quả của Singapore.
Cũng trong chiều 17/10, tại Nhà Quốc hội, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ hội kiến Tổng thống Singapore Halimah Yacob.
Hai nhà lãnh đạo chia sẻ ý kiến về hai lĩnh vực hợp tác có nhiều cơ hội cùng những thách thức hiện nay, đó là chuyển đổi năng lượng và chuyển đổi số; về việc làm sao để cân bằng lợi ích của chuyển đổi năng lượng với chi phí mà nền kinh tế, người dân, doanh nghiệp phải bỏ ra. Tổng thống Halimah Yacob cũng nhất trí với Chủ tịch Quốc hội lĩnh vực chuyển đổi số và chuyển đổi năng lượng là khó khăn với chi phí rất lớn nhưng là cần thiết. Bà Halimah Yacob cho biết, cùng với phát triển hạ tầng cứng, hạ tầng mềm…, trong chuyển đổi số còn là trình độ sử dụng công nghệ, việc hỗ trợ, trang bị cho người dân, nhất là người lớn tuổi những kiến thức, kỹ năng sử dụng công nghệ mới. Những vấn đề này đều được Singapore thảo luận ở Quốc hội, có tính toán tất cả các yếu tố...
Tổng thống Halimah Yacob nhất trí với ý kiến của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ mong muốn cùng với Quốc hội Singapore, với sự ủng hộ và hỗ trợ của Tổng thống hai bên sẽ thúc đẩy trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm, đào tạo cán bộ giữa hai cơ quan Quốc hội.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Việt Nam hết sức coi trọng quan hệ Đối tác chiến lược với Singapore

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO