Việt Nam là nơi đáng sống, đáng để đầu tư

Nhóm PV 03/07/2020 10:07

Đại diện cộng đồng doanh nghiệp, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam Nguyễn Văn Thân đã chia sẻ, những thành công trong cuộc chiến chống đại dịch Covid-19 chính là minh chứng Việt Nam là nơi đáng sống, đáng để hợp tác, đáng để đầu tư.

Chủ tịch Trần Thanh Mẫn trao đổi với ông Nguyễn Túc (trái) bên lề Hội nghị. Ảnh: Quang Vinh.

Theo ông Nguyễn Túc, Chủ nhiệm Hội đồng tư vấn về Văn hóa Xã hội, 6 tháng vừa qua, sự thành công bước đầu trong phòng, chống đẩy lùi dịch Covid-19 có sự chung tay đóng góp rất lớn của toàn thể nhân dân trong nước và kiều bào nước ngoài.

Sau khi hoàn thành đợt 1 phòng chống dịch Covid-19, ông Nguyễn Túc đề nghị Đoàn Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam cần có thư cảm ơn gửi đến người dân, cần có sự khen thưởng những cá nhân, tập thể có nhiều đóng góp, nhiều hoạt động từ thiện, nhân đạo, từ đó khơi dậy tình thương, tinh thần tương thân tương ái trong cộng đồng. Đây cũng là cơ hội để đưa Mặt trận gần gũi với người dân hơn.

Ông Nguyễn Túc cũng đề nghị, MTTQ Việt Nam cần có những cuộc thi bình chọn hàng Việt Nam chất lượng cao, tuyển chọn những mặt hàng, thương hiệu tốt nhất để vinh danh, tẩy chay hàng giả, hàng nhái, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, từ đó tạo động lực cho doanh nghiệp tham gia sản xuất, tái thiết nền kinh tế.

Ông Nguyễn Văn Thân phát biểu tại Hội nghị. Ảnh: Quang Vinh.

Nêu ý kiến của mình tại Hội nghị lần thứ hai, Đoàn Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam khoá IX, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam Nguyễn Văn Thân bày tỏ, trong 6 tháng đầu năm 2020, UBTƯ MTTQ Việt Nam đã đạt được nhiều thành công đột phá trong công tác Mặt trận, đặc biệt là việc góp sức cùng Chính phủ đẩy lùi đại dịch Covid-19 trên toàn lãnh thổ Việt Nam. Chính nhờ có sự vào cuộc kịp thời và nhanh chóng, UBTƯ MTTQ Việt Nam đã giữ vững được niềm tin và “sức khỏe” cho cộng đồng doanh nghiệp nói riêng và người dân nói chung.

“Lễ phát động toàn dân ủng hộ phòng, chống dịch Covid-19 do UBTƯ MTTQ Việt Nam tổ chức vào ngày 17/3/2020 đã khơi dậy được sự đoàn kết “đồng thanh tương ứng, đồng khí tương cầu”, tô điểm cho bản lĩnh và khí chất của con người Việt Nam”, ông Nguyễn Văn Thân bày tỏ.

Khẳng định cộng đồng doanh nghiệp đánh giá cao sự quan tâm, hỗ trợ kịp thời của UBTƯ MTTQ Việt Nam với doanh nghiệp và người lao động, Chủ tịch Hội doanh nghiệp nhỏ và vừa cho biết, thắng lợi bước đầu của đất nước ta không những đã bảo vệ được sinh mạng của người dân mà còn tiết kiệm được nhiều nghìn tỷ đồng cho các dịch vụ y tế và công tác phòng, chống dịch. Đây là minh chứng thuyết phục cho nhân dân cả nước, cộng đồng quốc tế và đặc biệt là các nhà đầu tư trong và ngoài nước rằng: “Việt Nam là một nơi đáng sống, đáng để hợp tác và đầu tư”.

Tuy nhiên, theo ông Nguyễn Văn Thân, hiện nay, đại dịch COVID-19 vẫn gây ra sự “đứt gãy” cho chuỗi cung ứng toàn cầu và làm chao đảo hầu hết các nền kinh tế trên thế giới. Để phục hồi phát triển kinh tế, chúng ta cần tập trung phát triển thị trường nội địa và đẩy mạnh cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”; đồng thời tận dụng tối đa các ưu đãi do các hiệp định thương mại tự do đem lại, chẳng hạn như Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) đã có hiệu lực từ ngày 30/12/2018, và Hiệp định thương mại tự do thế hệ mới giữa Việt Nam và Liên minh châu Âu (EVFTA) mới được Quốc hội phê chuẩn vào ngày 8/6 vừa qua. Hiện nay có 28 Quỹ bảo lãnh tín dụng nằm rải rác trên toàn quốc với tổng nguồn vốn là 1.450 tỷ đồng.

Theo Chủ tịch Hội Doanh nghiệp vừa và nhỏ, đây là số tiền quá nhỏ so với nhu cầu của cộng đồng doanh nghiệp, nhất là trong thời kỳ COVID-19. Do đó, UBTW MTTQ Việt Nam cần kiến nghị Chính phủ nhanh chóng tăng cường nguồn lực tài chính và con người cho các quỹ trên, đồng thời giảm bớt các thủ tục bảo lãnh vay đối với doanh nghiệp.

Cũng theo ông Thân, việc giải ngân vốn đầu tư công là một nhiệm vụ rất khó, nhưng cần đẩy nhanh để tạo công ăn việc làm cho doanh nghiệp và người lao động. Bởi vậy, UBTƯ MTTQ Việt Nam cần kiến nghị Chính phủ giảm một số tiêu chí đấu thầu, chia nhỏ các dự án lớn để các doanh nghiệp trong nước có thể tham gia vào nhiều gói thầu khác nhau.

Bên cạnh đó, cần kiến nghị Chính phủ cân nhắc việc giãn thuế VAT cho doanh nghiệp nhỏ và vừa đến hết năm 2020 và miễn trừ toàn bộ thuế môn bài cho các hộ kinh doanh đến hết năm 2020; đồng thời kiến nghị để Chính phủ đưa ra các giải pháp hữu hiệu để thu hút nguồn lực “nhàn rỗi ngắn hạn và dài hạn” trong dân và doanh nghiệp.

Trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 chưa có chiều hướng thuyên giảm, các tổng công ty, tập đoàn lớn của các nước như Mỹ, Nhật Bản, Châu Âu và Hàn Quốc đang có xu hướng dịch chuyển “nóng” qua các quốc gia khác (thậm chí có sự hỗ trợ của Chính phủ nước họ). Việt Nam là một nước có nền kinh tế phát triển mạnh, nền chính trị vững vàng, trật tự an toàn xã hội ổn định và có tỷ lệ dân số “vàng” đầy hấp dẫn, ông Nguyễn Văn Thân đề nghị UBTƯ MTTQ Việt Nam cần có những sáng kiến, giải pháp hữu hiệu, vượt trội để giúp thu hút các nhà đầu tư nước ngoài tham gia vào thị trường nước ta.

“Đề nghị Đoàn Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam và các cơ quan liên quan đẩy mạnh giám sát việc thực hiện chính sách hỗ trợ của nhà nước trong giai đoạn sau dịch bệnh Covid-19, nghiêm khắc xử lý tất cả các hành vi vi phạm nhằm lợi dụng chính sách của Đảng và Nhà nước để trục lợi trong thời điểm toàn Đảng, toàn dân, toàn quân đang gồng mình lên để khắc phục hậu quả sau dịch và vực dậy nền kinh tế”, ông Nguyễn Văn Thân nói.

GS Nguyễn Lân Dũng nêu ý kiến. Ảnh: Quang Vinh.

Để góp phần thực hiện nhiệm vụ kép vừa chống dịch vừa phục hồi, thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội, GS Nguyễn Lân Dũng, Chủ nhiệm Hội đồng tư vấn về khoa học giáo dục của UBTƯ MTTQ Việt Nam cho rằng, việc phát động của Mặt trận là rất quan trọng để người dân, doanh nghiệp phải cùng “sốt ruột, xắn tay áo lên” như lời Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã nói để vào cuộc bằng những hành động cụ thể, góp sức cùng Chính phủ phục hồi và đạt những bước phát triển nhanh về kinh tế sau dịch.

Ông Nguyễn Lân Dũng cũng nhấn mạnh tới việc Mặt trận phải tuyên truyền đến người dân về những thành quả của công tác phòng chống đại dịch Covid-19 để nâng cao nhận thức của toàn xã hội, kiên quyết không để dịch quay lại lần thứ hai.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Việt Nam là nơi đáng sống, đáng để đầu tư

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO