Việt Nam mong muốn Myanmar sớm ổn định tình hình

M.Loan 11/03/2021 18:08

Nói về tình hình Myanmar, Người Phát ngôn Lê Thị Thu Hằng cho biết, Việt Nam mong muốn Myanmar sớm ổn định vì lợi ích của nhân dân Myanmar, vì hòa bình, ổn định ở khu vực.

Chiều 11/3, tại họp báo thường kỳ Bộ Ngoại giao khi được hỏi quan điểm về bản "Hướng dẫn Chiến lược An ninh Quốc gia tạm thời" của Mỹ, bà Hằng nói: Hiện đã và đang xuất hiện nhiều ý tưởng, sáng kiến hợp tác ở Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương do các nước trong và ngoài khu vực đề xuất. Việt Nam luôn mong muốn và hoan nghênh các sáng kiến góp phần vào hòa bình, ổn định và phát triển của khu vực; các sáng kiến dựa trên luật lệ sự tôn trọng luật pháp quốc tế, phù hợp với lợi ích các nước và vai trò của ASEAN trong cấu trúc khu vực đang định hình.

Chia sẻ quan điểm về tình hình Myanmar, Người Phát ngôn Lê Thị Thu Hằng bày tỏ: Chúng tôi rất quan ngại về tình trạng bạo lực và thương vong tiếp tục gia tăng tại Myanmar trong những ngày gần đây. Việt Nam kêu gọi các bên hết sức kiềm chế, không nên sử dụng vũ lực, thông qua đối thoại và các biện pháp hoà bình để giải quyết các bất đồng, mong muốn Myanmar sớm ổn định vì lợi ích của nhân dân Myanmar, vì hòa bình, ổn định ở khu vực.

“Việt Nam chia sẻ lập trường chung của ASEAN được nêu tại tuyên bố của Chủ tịch ASEAN về diễn biến ở Myanmar ngày 1/2/2021 cũng như những Tuyên bố của Chủ tịch ASEAN về kết quả Hội nghị không chính thức các bộ trưởng ngoại giao ASEAN ngày 2/3/2021, trong đó nhấn mạnh đến việc tuân thủ Hiến chương ASEAN, ủng hộ đối thoại, hòa giải và mong muốn tình hình Myanmar sớm trở lại bình thường, phù hợp với ý chí và lợi ích của nhân dân Myanmar để xây dựng và phát triển đất nước, vì hoà bình, ổn định, hợp tác ở khu vực và tiếp tục đóng góp cho tiến trình xây dựng cộng đồng ASEAN.

Việt Nam sẽ tiếp tục hợp tác với các nước ASEAN khác nỗ lực tìm kiếm giải pháp cho vấn đề Myanmar.”

Người Phát ngôn Lê Thị Thu Hằng tại họp báo
Người Phát ngôn Lê Thị Thu Hằng tại họp báo.

Bà Hằng cho biết thêm, Việt Nam cũng đã yêu cầu Myanmar bảo đảm an toàn tính mạng và các lợi ích chính đáng của người dân cũng như doanh nghiệp Việt Nam tại Myanmar.

Hiện còn khoảng 600 công dân Việt Nam đang sinh sống, học tập và làm việc tại Myanmar. Trong bối cảnh tình hình phức tạp tại Myanmar hiện nay, thực hiện chỉ đạo của Bộ Ngoại giao, Đại sứ quán Việt Nam tại Myanmar đã và đang theo dõi sát tình hình, thường xuyên liên hệ chặt chẽ với các cơ quan chức năng sở tại, các đầu mối cộng đồng người Việt Nam ở Myanmar, cập nhật thông tin, kịp thời đưa ra các khuyến cáo với công dân, sẵn các biện pháp bảo hộ công dân trong trường hợp cần thiết.

Trong trường hợp cần trợ giúp hoặc có thông tin về công dân Việt Nam bị nạn tại Myanmar, có thể liên hệ đường dây nóng bảo hộ công dân Đại sứ quán Việt Nam tại Myanmar hoặc Tổng đài Bảo hộ công dân của Bộ Ngoại giao.

Nói về cuộc họp nhóm Bộ Tứ (Mỹ, Úc, Nhật Bản, Ấn Độ) trong tuần này? Bà Hằng cho biết: Việt Nam luôn quan tâm theo dõi các diễn biến tình hình tại khu vực, trong đó có chính sách đối ngoại của các nước lớn. Việt Nam mong các nước cần tiếp tục đóng góp vào hoà bình, an ninh, ổn định và thịnh vượng của khu vực cũng như thế giới, duy trì hợp tác và tôn trọng vai trò trung tâm của ASEAN trong các cấu trúc khu vực đang định hình.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Việt Nam mong muốn Myanmar sớm ổn định tình hình

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO